Tổng quan về lập trình mạng – Những kiến thức cơ bản cần nắm rõ

Tổng quan về lập trình mạng – Những kiến thức cơ bản cần nắm rõ

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Lập trình mạng là một trong những kiến thức được nhiều bạn quan tâm khi tìm hiểu lĩnh vực lập trình. Hãy cùng TopviecIT tìm hiểu ngay về lập trình mạng là gì và những kiến thức cơ bản về khái niệm này.

Lập trình mạng là gì?

Lập trình mạng (Network Programming) là hành động sử dụng mã máy tính để viết các chương trình hoặc quy trình có thể giao tiếp với các chương trình hoặc quy trình khác trên mạng. Các lập trình viên sử dụng các ngôn ngữ lập trình, thư viện mã và giao thức khác nhau để thực hiện công việc.

Tổng quan về lập trình mạng là gì?
Tổng quan về lập trình mạng là gì?

Chính xác hơn, khả năng lập trình mạng là quá trình sử dụng mã, các khái niệm dựa trên vòng đời phát triển phần mềm và các công cụ khác để làm cho mạng thực hiện các hành động. Hiểu đơn giản, đây là một trong những nhiệm vụ cơ bản được sử dụng để phát triển các ứng dụng, hệ thống doanh nghiệp. Nó có thể bao gồm hệ các chương trình như phần mềm kế toán, nhân sự,… hoặc đến những ứng dụng giải trí như trò chơi, điều khiển,…

Tìm hiểu thêm: Muốn Học Lập Trình Nhúng Bắt Đầu Từ Đâu? Nên Học Ngôn Ngữ Nào?

Những kiến thức cơ bản cần nắm rõ

Lập trình mạng (LTM) sẽ được xây dựng dựa trên công thức giữa kiến thức mạng truyền thông, ngôn ngữ lập trình và mô hình lập trình. Do đó, đây sẽ là 3 khía cạnh bạn nên tìm hiểu về LTM. Cụ thể như sau:

Kiến thức mạng truyền thông

Các kiến thức mạng truyền thông thường bao gồm kiến thức về hệ thống GPS, điện thoại di động, PSTN, mạng BlueTooth, WUSB hoặc mạng sensor. Ngoài những khái niệm này, bạn sẽ cần học thêm nhiều kiến thức liên quan đến mạng để khai thác chúng tốt hơn. Ví dụ như:

  • Mạng máy tính (hệ thống mạng) là những sợi liên kết của máy tính với nhau, qua các thiết bị kết nối, dựa vào cấu trú tại môi trường truyền dẫn.
  • Mạng LAN (Local Area Network): Hoạt động với giao thức TCP/IP, phủ trong trong diện tích nhỏ. Hay còn được biết là mạng cục bộ.
  • Mạng MAN (Metropolitan): Khác với mạng LAN, phạm vi của MAN sẽ rộng lớn hơn, ví dụ như một thành phố, một doanh nghiệp. Nó được hình thành từ nhiều LAN liên kết với nhau.
  • Mạng WAN (Wide Area Network): Tương tự với mạng LAN nhưng phạm vị hoạt động rộng lớn hơn. Ví dụ như 1 quốc gia, 1 khu vực địa lý,…
  • Mạng PAN (Personal Area Network): Là mạng cá nhân, dùng để thực hiện truyền dữ liệu ở những thiết bị đơn như máy tính, laptop, điện thoại di động,…
  • VPN (Virtual Private Network): Kết nối internet được mã hóa giữa thiết bị người dùng và mạng. Kết nối được mã hóa giúp đảm bảo rằng dữ liệu nhạy cảm được truyền đi một cách an toàn. Nó ngăn những người không được phép truy cập vào lưu lượng truy cập.
  • SAN (Storage-Area Network): mạng tốc độ cao chuyên dụng giúp các thiết bị lưu trữ có thể truy cập vào máy chủ bằng cách gắn bộ lưu trữ trực tiếp vào hệ điều hành.

Tìm hiểu thêm: Ngôn Ngữ Máy Tính Là Gì? Ứng Dụng Như Thế Nào?

Lập trình mạng sẽ liên quan đến các kiến thức mạng truyền thông
Lập trình mạng sẽ liên quan đến các kiến thức mạng truyền thông

Ngôn ngữ lập trình mạng

Lập trình mạng cho kỹ sư mạng và các chuyên gia CNTT khác thường yêu cầu sử dụng một loạt các ngôn ngữ lập trình và công cụ, chẳng hạn như:

  • Python (ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở).
  • Java (ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, mục đích chung).
  • Perl (ngôn ngữ lập trình đa năng).
  • Bash (công cụ giao diện dòng lệnh).
  • Go (nhập tĩnh, ngôn ngữ lập trình biên dịch).
  • Tcl (Ngôn ngữ lệnh công cụ, ngôn ngữ lập trình động mục đích chung).

Tìm hiểu thêm: Ngôn Ngữ Lập Trình Python Là Gì? Ứng Dụng Của Ngôn Ngữ Python

Mô hình lập trình mạng

Với lập trình mạng, sẽ có 2 mô hình mà bạn cần lưu ý là mô hình OSI và mô hình 7 lớp. Mô hình Kết nối Hệ thống Mở (OSI) đóng vai trò là hướng dẫn cho các kỹ sư mạng, nhà phát triển và những người khác liên quan đến lập trình mạng. Mô hình này giúp họ hiểu cách các sản phẩm và chương trình phần mềm có thể giao tiếp và tương tác với nhau.

OSI bao gồm bảy lớp hiển thị cách dữ liệu di chuyển qua và trong các mạng. Các lớp là: vật lý, liên kết dữ liệu, mạng, truyền tải, phiên, bản trình bày và ứng dụng.

Một số kỹ năng lập trình khác

Bên cạnh những kiến thức cơ bản trên, xu hướng kinh doanh ngày càng tăng theo hướng sử dụng mạng có thể lập trình. Các chuyên gia mạng muốn đạt được kiến ​​thức chuyên môn về khả năng LTM cũng có thể xem xét xây dựng kỹ năng và kiến ​​thức trong các lĩnh vực sau:

  • API REST: Liên quan đến chuyển trạng thái đại diện.
  • JSON: Liên quan đến định dạng tệp tiêu chuẩn mở và định dạng trao đổi dữ liệu.
  • XML: Ngôn ngữ đánh dấu có thể mở rộng.
  • Git/GitHub: Phần mềm điều khiển phiên bản nguồn mở/giao diện dựa trên website.
  • Mạng Linux và các kỹ năng khác liên quan đến Linux.
  • Ansible:công cụ mã nguồn mở cho IaC.
  • Docker: nền tảng chứa mã nguồn mở.
  • NETCONF (giao thức), A (ngôn ngữ mô hình hóa dữ liệu), NFV (ảo hóa các chức năng mạng).

Tìm hiểu thêm: GitHub Là Gì? Lợi Ích GitHub Đối Với Lập Trình Viên

Xu hướng kinh doanh ngày càng tăng theo hướng sử dụng mạng có thể lập trình
Xu hướng kinh doanh ngày càng tăng theo hướng sử dụng mạng có thể lập trình

Trên đây là những thông tin liên quan đến lập trình mạng. Hy vọng với bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về lĩnh vực lập trình hơn. Nếu bạn cũng đang muốn tìm kiếm các công việc liên quan đến vị trí lập trình viên, hãy truy cập vào TopCV. Bạn sẽ dễ dàng tiếp cận với những tin tuyển dụng hấp dẫn hơn.

Có thể bạn quan tâm: Kỹ Sư IT Là Gì? Lương Kỹ Sư IT Ở Việt Nam Cao Không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *