Ngôn ngữ lập trình Python là gì?

Ngôn ngữ lập trình Python là gì? Ứng dụng của ngôn ngữ Python

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Python được đánh giá là một trong những ngôn ngữ lập trình rất dễ học, có tính ứng dụng cao. Vậy thực tế ngôn ngữ lập trình Python là gì, ứng dụng của chúng ra sao, hãy cùng topviecit.vn theo dõi hết bài viết dưới đây để được giải đáp những thắc mắc đó. 

Ngôn ngữ lập trình python là gì?

Python là ngôn ngữ lập trình đa năng được sáng tạo bởi Guido van Rossum vào năm 1991. Với cấu trúc ngôn ngữ rõ ràng, dễ đọc, dễ nhớ, thuận tiện cho việc lập trình nên ngôn ngữ này thu hút được khá nhiều người trẻ. So với các ngôn ngữ khác, Python có cấu trúc cú pháp ít hơn dễ dàng cho người sử dụng. 

 Ngôn ngữ lập trình Python là gì?
Ngôn ngữ lập trình Python là gì?

Thời gian đầu, Python được phát triển trên cơ sở Unix. Sau đó, ngôn ngữ lập trình này đã được mở rộng sang mọi hệ điều hành từ MS Dos đến Mac Os, Linux,… Mặc dù sự phát triển này của ngôn ngữ lập trình Python được đóng góp bởi nhiều cá nhân, nhưng Guido van Rossum được nhìn nhận là cha đẻ, người nắm vận mệnh của Python.

Xem thêm: Ngôn Ngữ Máy Tính Là Gì? Ứng Dụng Như Thế Nào?

Ngôn ngữ lập trình Python có đặc điểm gì?

Ngôn ngữ đơn giản, dễ học

Không giống như các loại ngôn ngữ lập trình như C++, Java, C#,  Python có cú pháp rất đơn giản, rõ ràng. Bởi vậy, nó khá dễ đọc và viết cho người mới.  Với đặc điểm này, Python làm cho việc lập trình trở nên thú vị,  giúp bạn tập trung vào những giải pháp chứ không phải cú pháp.

Mã nguồn mở 

Nhờ đặc điểm là mã nguồn mở nên bạn hoàn toàn có thể sử dụng ngôn ngữ lập trình Python cho cả mục đích thương mại. Không chỉ vậy, bạn cũng có thể thay đổi mã nguồn của nó. Python có một cộng đồng rộng lớn và được cải thiện mỗi ngày. 

Ngôn ngữ di động, linh hoạt 

Trong trường hợp bạn đã viết mã Python cho máy Windows của mình khi muốn chạy nó trên máy Mac, bạn không cần phải thay đổi nó như cũ. Tức là, bạn có thể lấy một mã và chạy nó trên mọi thiết bị máy tính khác nhau. 

Khả năng mở rộng 

Đối với những ứng dụng đòi hỏi sự phức tạp, bạn có thể dễ dàng kết hợp các phần code bằng C, C++ và những ngôn ngữ khác (có thể gọi được từ C) vào mã Python. Điều này sẽ mang đến cho ứng dụng của bạn những tính năng tốt hơn cũng như khả năng lập trình  mà không phải ngôn ngữ nào cũng có thể làm được. 

Tìm hiểu thêm: Ngôn Ngữ Lập Trình C Và C++ Khác Nhau Như Thế Nào?

Đặc điểm của ngôn ngữ lập trình Python 
Đặc điểm của ngôn ngữ lập trình Python 

Ngôn ngữ thông dịch cấp cao

Một đặc điểm nổi bật của Python, ưu Việt so với C/C++, với Python đó là bạn không phải mất thời gian để quản lý bộ nhớ, dọn dẹp dữ liệu.  Khi chạy mã Python, nó sẽ tự động chuyển đổi code sang loại ngôn ngữ mà máy tính có thể hiểu. Trong nội bộ, mã nguồn của Python sẽ  được chuyển đổi thành một hình thức ngay lập tức (bytecode). Nhờ vậy, bạn chỉ cần chạy đoạn code Python mà không phải quan tâm về việc liên kết với các thư viện và những thứ khác.

Thư viện rộng lớn 

Ngôn ngữ lập trình Python có một số lượng lớn thư viện tiêu chuẩn khá lớn, đã có sẵn mã code. Nhờ vậy bạn không cần phải tự viết code hết. Dựa trên những tư liệu đã có, bạn hoàn toàn có thể sử dụng để tạo ra những chương trình hữu ích.

Những ứng dụng chính của ngôn ngữ lập trình Python 

Bên cạnh thắc mắc ngôn ngữ lập trình Python là gì, nhiều người cũng chưa hiểu rõ về những ứng dụng của Python. Sau đây mà một số ứng dụng thường được sử dụng nhất của ngôn ngữ lập trình này: 

Tạo trang Web với Framework của Python

Nhờ sự phát triển của các trang web frameworks Django và Flask nên việc tạo trang web của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn. Bạn có thể tận dụng các phiên bản thiết kế tại thư viện để tạo lập trang web theo sở thích của mình.

Tìm hiểu thêm: TOP 4 Framework Back End Python Phổ Biến Năm 2023

Tạo nguyên mẫu phần mềm

Với ngôn ngữ lập trình Python bạn có thể tạo ra những nguyên mẫu phần mềm, hay là bản chạy thử. Tuy nhiên, một điểm trừ nhỏ đó là tốc độ của Python sẽ chậm hơn so với Java hay C++. Do đó, khi tạo nguyên mẫu bạn cần cân nhắc về các yếu tố để lựa chọn một ngôn ngữ thật sự phù hợp.

Ứng dụng trong khoa học và tính toán

Bởi Python sở hữu thư viện dành cho lĩnh vực khoa học, tính toán số liệu như NumPy, SciPy do đó một trong những ứng dụng quan trọng của loại ngôn ngữ này liên quan đến khoa học và tính toán. 

Ứng dụng của ngôn ngữ lập trình Python 
Ứng dụng của ngôn ngữ lập trình Python 

Viết tool giúp tự động hóa công việc

Nhiều kỹ sư công nghệ thông tin có thói quen sử dụng ngôn ngữ lập trình Python thay cho các ngôn ngữ khác trong việc viết tool. Điều này sẽ giúp lập trình viên chủ động hơn trong công việc, tiết kiệm được khá nhiều thời gian. 

Lĩnh vực IoT – Internet 

Với các nền tảng nhúng, hoặc những ứng dụng cần truy xuất dữ liệu lớn thì ngôn ngữ lập trình Python chính là một sự lựa chọn phù hợp. Hiện nay, Python được ứng dụng trên Instagram hay Pinterest nên ngày càng quen thuộc với người dùng. 

Tìm hiểu thêm: Ngành IoT Và Trí Tuệ Nhân Tạo Ứng Dụng Là Gì? Cơ Hội Việc Làm?

Làm dự án Blockchain với Python

Một ứng dụng nữa của ngôn ngữ lập trình Python là thông qua Flask Framework, người dùng sẽ sử dụng HTTP requests nhằm liên lạc với blockchain của mình với sự hỗ trợ của Internet.

Phát triển một số chương trình game

Pygame nằm trong thư viện SDL nhờ đó sẽ giúp phát triển các game 2D khá thuận lợi. 

Giảng dạy

Ngoài ra, ngôn ngữ lập trình Python còn được  sử dụng cho mục đích giảng dạy như: phân tích dữ liệu, tự động hóa, lập trình game 2D,…

Xem thêm: Kỹ Sư IT Là Gì? Lương Kỹ Sư IT Ở Việt Nam Cao Không?

Trên đây là những thông tin về ngôn ngữ lập trình Python là gì và ứng dụng của ngôn ngữ này trong cuộc sống. Hy vọng đã mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc, giúp bạn có những lựa chọn đúng đắn trước khi quyết định học ngôn ngữ lập trình. Ngoài ra, để tìm việc làm lập trình viên, bạn có thể truy cập TopCV để cập nhật thêm những công việc thú vị trong ngành CNTT nhé! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *