Ngôn ngữ lập trình Ruby là gì?

Ngôn ngữ lập trình Ruby là gì? Có nên học ngôn ngữ Ruby?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Ruby là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến, được nhiều lập trình viên theo học. Vậy ngôn ngữ lập trình Ruby là gì, ưu và nhược điểm của loại ngôn ngữ lập trình này như thế nào, tất cả sẽ được topviecit.vn giải đáp cụ thể trong bài viết dưới đây. 

Ngôn ngữ lập trình Ruby là gì?

Ruby là loại ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng được sử dụng để xây dựng và phát triển các ứng dụng web và di động.

Ngôn ngữ này được nghiên cứu bởi nhà khoa học máy tính người Nhật Bản Yukihiro Matz Matsumoto vào năm 1995. Mặc dù chỉ mới xuất hiện 26 năm, nhưng ngôn ngữ lập trình Ruby đã và đang trở thành một “đối thủ đáng gờm” trong môi trường các ngôn ngữ lập trình. 

Ngôn ngữ lập trình Ruby là gì 02
Ngôn ngữ lập trình Ruby

Ngôn ngữ lập trình Ruby mang những đặc điểm riêng biệt sau: 

  • Ruby là một trong những ngôn ngữ tập trung về đối tượng nhờ khả năng tập hợp các data và method thành 1 chỉnh thể. Từ đó, dễ dàng kết hợp chúng lại để thực hiện quá trình lập trình. 
  • Ruby là ngôn ngữ lập trình có tính linh hoạt cao, đặc biệt có framework và library được version up thường xuyên nên có chức năng cực kỳ đa dạng
  • Thuật toán của ngôn ngữ Ruby tự do nên thuận lợi cho việc phát triển cũng như chỉnh sửa program của người dùng. 
  • Kịp thời phát hiện và điều chỉnh lỗi

Tìm hiểu thêm: Ngôn Ngữ Máy Tính Là Gì? Ứng Dụng Như Thế Nào?

4 lý do nên học ngôn ngữ lập trình Ruby 

Chính bởi những đặc điểm trên nên Ruby chính là một loại ngôn ngữ lập trình được nhiều người lựa chọn. Bên cạnh đó, dưới đây chúng tôi cũng tổng hợp một số lý do giúp cho ngôn ngữ lập trình này “hot” đến vậy: 

Đây là loại ngôn ngữ đơn giản, dễ học

Ruby được đánh giá là loại ngôn ngữ cấp cao so với các loại ngôn ngữ khác, nhất là C++. Tính năng của ngôn ngữ này thường trực tượng hóa mạnh mẽ được các chi tiết của máy tính. Do đó, nếu bạn mới bước chân vào ngành ngôn ngữ lập trình thì có thể thử sức với Ruby. 

Tìm hiểu thêm: Ngôn Ngữ Lập Trình C Và C++ Khác Nhau Như Thế Nào?

Ngôn ngữ lập trình Ruby là gì 02
Ngôn ngữ lập trình Ruby tiền đề của Ruby on Rails

Thành thạo ngôn ngữ Ruby sẽ tạo bước đệm cho Ruby on Rails

Ruby on Rails được biết đến là một loại Framework được phát triển phụ thuộc rất nhiều vào ngôn ngữ lập trình Ruby. Ruby on Rails là một bộ sưu tập code sẵn và cho phép lập trình viên có thể tạo ra được các ứng dụng và website dễ dàng hơn. 

Do đó, nếu muốn làm việc được với Ruby on Rails chắc chắn bạn phải thành thạo ngôn ngữ Ruby. Đây là tiền đề cơ bản để tiến đến với các công việc tạo ra ứng dụng web như: Twitter, Yellow Pages, Hulu,… trở nên đơn giản. 

Nhu cầu tuyển dụng lập trình viên Ruby có xu hướng gia tăng 

Theo thống kê, Ruby hiện đang đứng vị trí thứ 10 trong hệ thống các ngôn ngữ lập trình. Có thể thấy, tốc độ tăng trưởng của loại ngôn ngữ này khá cao, dẫn đến nhu cầu tuyển dụng lớn. Từ tất cả những yếu tố trên, cho thấy theo học ngôn ngữ này là một sự lựa chọn đúng đắn.  

Hệ sinh thái của Ruby đa dạng và hữu ích 

Hệ sinh thái của Ruby được đánh giá cao nhờ một số tính năng nổi bật sau đây: 

  • Tài liệu đi kèm phong  phú: Để việc học được thuận lợi, các tài liệu hướng dẫn chính là một trong những nguồn kiến thức vô cùng hữu ích đối với mọi lập trình viên. Với ngôn ngữ Ruby, kho tài liệu rất rộng mở phục vụ cho nhu cầu tìm hiểu và học tập của bạn. 
  • Các phần code dễ tận dụng: Ruby sở hữu những framework và thư viện đã được xây dựng sẵn như Ruby on Rails và Chef. Nhờ vậy, bạn hoàn toàn có thể tận dụng luôn các phần code đã được xây dựng sẵn để thực hiện các dự án của riêng mình. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều thời gian cho việc viết code, hạn chế được những rủi ro không đáng có trong quá trình làm việc. Số lượng thư viện sẵn có của Ruby lên tới 60.000, do đó, bạn hoàn toàn có thể thoải mái lựa chọn những mã code phù hợp với nhu cầu của bản thân. 
Ngôn ngữ lập trình Ruby là gì 03
4 lý do nên học ngôn ngữ lập trình Ruby
  • Tài nguyên học tập lớn: Ruby là loại ngôn ngữ duy nhất sở hữu lượng lớn nguồn tài nguyên để học tập và làm việc cực kỳ đa dạng. Các tài nguyên đó bao gồm các cuốn sách, screencasts, các khóa học và kèm những bootcamp dành cho lập trình viên. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm kiếm rất nhiều hướng dẫn cụ thể cách làm việc với ngôn ngữ lập trình Ruby chỉ cần có kết nối internet.
  • Cộng đồng lập trình viên Ruby lớn: Cộng đồng Ruby rộng lớn có mặt ở khắp nơi, bởi vậy bạn không cần quá lo lắng vì các thắc mắc sẽ được giải đáp nhanh chóng. 

Xem thêm: Kỹ Sư IT Là Gì? Lương Kỹ Sư IT Ở Việt Nam Cao Không?

Bởi những tính năng quan trọng nêu trên nên hoàn toàn có thể dễ dàng lý giải lý do tại sao ngôn ngữ lập trình Ruby lại có thể “làm mưa làm gió” đến như vậy. Mặc dù là ngôn ngữ “hot” nhưng bạn cũng nên hiểu để sử dụng thành thạo ngôn ngữ này cũng cần trải qua một quá trình học tập, nghiên cứu lâu dài. Bên cạnh đó, nếu bạn đang cần tìm việc làm lập trình viên, hãy truy cập ngay vào TopCV. Bạn sẽ tiếp cận được với những tin tuyển dụng với thu nhập hấp dẫn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *