Kỹ sư công nghệ thông tin là gì?

Kỹ sư công nghệ thông tin là gì? Lưu ý khi tạo CV cho kỹ sư CNTT

Chia sẻ kinh nghiệm Mẹo tìm việc
Spread the love

Bởi nhu cầu của thị trường lao động khá lớn nên Kỹ sư công nghệ thông tin đang được đào tạo ở rất nhiều trường cao đẳng, đại học trên khắp cả nước. Nhưng không phải ai cũng biết kỹ sư công nghệ thông tin là gì, cần những kỹ năng gì và làm sao tìm được một công việc như ý. Tất cả những thắc mắc đó sẽ được topviecit.vn giải đáp cụ thể trong nội dung bài viết sau. 

Kỹ sư công nghệ thông tin là gì?

Theo nhiều định nghĩa được đưa ra, kỹ sư công nghệ thông tin là những người có hiểu biết, kiến thức chuyên sâu về công nghệ thông tin. Công việc của họ sẽ xoay quanh việc sử dụng thành thạo các thiết bị phần cứng, thiết bị số,… Đồng thời không thể thiếu đó là kỹ năng lập trình, quản lý thông tin, quản lý mạng máy tính, đưa ra các hướng giải quyết phù hợp khi xảy ra sự cố. 

Kỹ sư công nghệ thông tin là gì?

Kỹ sư công nghệ thông tin được chia ra thành nhiều chuyên ngành nhỏ khác nhau. Một số chuyên ngành phổ biến mà bạn có thể tham khảo bao gồm: 

  • Kỹ sư công nghệ thông tin phụ trách phần mềm;
  • Kỹ sư hệ thống thông tin;
  • Kỹ sư khoa học máy tính;
  • Kỹ sư truyền thông và mạng máy tính;
  • Kỹ sư máy tính.

Cách viết một bản CV chuyên nghiệp cho kỹ sư công nghệ thông tin

Những năm trở lại đây có thể thấy nhu cầu tuyển dụng của ngành công nghệ thông tin, đặc biệt là vị trí kỹ sư khá rộng mở. Tuy nhiên, những công việc tốt luôn nhận được sự cạnh tranh cao đến từ nhiều ứng viên. Do đó, việc tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng thông qua bản CV sẽ quyết định một phần quan trọng đối với con đường sự nghiệp của bạn.

Vậy những điều cần lưu ý khi viết CV xin việc kỹ sư công nghệ thông tin là gì? Dưới đây là những lưu ý bạn cần nắm:

Hãy dành nhiều thời gian viết mục tiêu nghề nghiệp 

Nhiều người thường bỏ qua mục tiêu nghề nghiệp khi viết CV xin việc vì cho rằng mục tiêu của mọi người là giống nhau. Tuy nhiên, đa số nhà tuyển dụng sẽ dừng nhiều thời gian ở phần mục tiêu trước khi quyết định có hẹn bạn tới phỏng vấn hay không.

Một mục tiêu vừa đủ, có tầm nhìn sẽ thu hút nhà tuyển dụng. Ngược lại với mục tiêu hời hợt, chung chung rất có thể sẽ làm cho hồ sơ của bạn đi vào thùng rác ngay lập tức. 

Do đó, hãy tóm tắt trong vòng 2-3 câu mục tiêu ngắn hạn/dài hạn của bạn đối với công việc đang ứng tuyển. Nhưng bạn cũng nên nhớ, không “vẽ hươu, vẽ vượn” trên mục tiêu, đặt ra những tầm nhìn quá xa vời, khó thực hiện. 

Xem thêm: Cách Viết CV IT Developer Chuẩn Thu Hút Nhà Tuyển Dụng Mới Nhất

CV kỹ sư công nghệ thông tin 

Thể hiện thông tin cá nhân rõ ràng 

Các thông tin cá nhân như: Họ tên, Ngày sinh, Giới tính, Số điện thoại, Email, Địa chỉ cũng cần phải thể hiện đầy đủ trong CV của bạn. 

Bạn cũng cần lưu ý ảnh đại diện nên rõ mặt, nghiêm túc, chất lượng rõ nét, không nên là ảnh selfie để thể hiện sự chuyên nghiệp. 

Kinh nghiệm làm việc

Đây có thể nói là phần quan trọng nhất của một CV xin việc công nghệ thông tin. Tại phần kinh nghiệm làm việc, bạn hãy liệt kê những dự án, công ty mà bạn đã từng làm việc, kèm chức vụ mà bạn đã đảm nhiệm và sắp xếp theo trình tự thời gian. Chỉ lựa chọn những kinh nghiệm phù hợp với vị trí đang ứng tuyển để cho nhà tuyển dụng thấy bạn là một ứng cử viên sáng giá. 

Đừng chỉ tập trung vào kinh nghiệm mà coi nhẹ kỹ năng

Ngoài kinh nghiệm, kỹ năng cũng là một trong những mục chính của bản CV ngành kỹ sư công nghệ thông tin. Các kỹ năng mà bạn có thể thể hiện trong CV bao gồm: kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, khả năng ngoại ngữ, khả năng thiết kế phần mềm,…. Bạn nên nhớ, hãy “phô” ra những kỹ năng thật sự hữu ích cho công việc, không nên nhắc đến các kỹ năng không liên quan. Điều này sẽ làm cho CV bị rối, không có trọng tâm và không nhận được đánh giá cao từ nhà tuyển dụng. 

Ngoài ra các kỹ năng về word, excel bạn cũng không nên nhấn mạnh quá nhiều, trừ khi bạn thực sự là chuyên gia ở những mảng này.  

Lưu ý khi viết CV ngành kỹ sư công nghệ thông tin

Các giải thưởng và thành tựu trong công việc trước đó

Liệt kê những giải thưởng bạn từng nhận được và thành tựu cá nhân của bạn khi tham gia các dự án trong CV.  Thành tựu là tất cả những gì bạn tự hào rằng mình đã làm được, những điều bạn nhận ra và cải thiện được cho bản thân sau khi tham gia các dự án. Hãy cho nhà tuyển dụng thấy những nỗ lực và đóng góp của bạn ở dự án trước và thể hiện quyết tâm sẽ mang đến nhiều thành tựu mới nếu được nhận. 

Ngoài những lưu ý trên, ở phần sở thích bạn không nên kể quá nhiều thứ, chỉ nên đưa ra những sở thích phục vụ cho công việc tốt hơn như đọc sách chuyên ngành, nghiên cứu, thiết kế phần mềm,..

Ở phần cuối của CV bạn cũng nên đưa ra một người tham chiếu với thông tin liên lạc đầy đủ để tạo lòng tin với nhà tuyển dụng. 

Xem thêm: Bằng Kỹ Sư Công Nghệ Thông Tin Dễ Xin Việc Không? Tìm Việc Ở Đâu?

Trên đây là những thông tin về kỹ sư công nghệ thông tin là gì cùng một số lưu ý quan trọng khi viết CV để bạn tìm được một công việc tốt. Bạn có thể truy cập vào mục chia sẻ kinh nghiệm để tham khảo thêm nhiều kiến thức thú vị về lĩnh vực IT. Ngoài ra, nếu bạn cũng đang tìm kiếm việc làm IT, hãy truy cập vào TopCV để tiếp cận nhiều cơ hội hấp dẫn hơn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *