Kỹ sư IT là gì? Kỹ sư IT lương cao không?

Kỹ sư IT là gì? Lương kỹ sư IT ở Việt Nam cao không?

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Kỹ sư IT đang trở thành một trong những ngành hot, nhưng khá khó, không phải ai cũng có thể theo được. Tuy nhiên thu nhập và chế độ đãi ngộ của ngành này được đánh giá là tương đối tốt, bởi vậy vẫn được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Vậy kỹ sư IT là gì, lương kỹ sư IT là bao nhiêu, hãy cùng topviecit.vn đi tìm lời giải đá trong bài viết ngay sau đây. 

Kỹ sư IT là gì?

Kỹ sư IT còn được biết đến là kỹ sư phần mềm hoặc kỹ sư công nghệ thông tin. Kỹ sư IT là những người có kỹ năng lập trình quản lý thông tin trên máy tính, quản trị các mạng máy tính, thiết kế hoặc phát triển hệ thống phần mềm…. Họ cũng thành thạo về phần cứng và các thiết bị số khác để phục vụ tốt cho công việc.

 Kỹ sư IT là gì? 
Kỹ sư IT là gì? 

Ngành này được chia ra thành nhiều chuyên ngành nhỏ, điều này tạo nên sự chuyên môn hoá cao, có thể giải quyết mọi bài toán liên quan đến môi trường máy tính. Một số nhóm ngành về kỹ sư IT là:

Tìm hiểu thêm: Ngôn Ngữ Máy Tính Là Gì? Ứng Dụng Như Thế Nào?

Kỹ sư IT là làm những gì? Lương cao không? 

Kỹ sư IT là làm gì?

Để biết chính xác kỹ sư IT lương bao nhiêu bạn cần nắm được công việc hàng ngày của kỹ sư IT là gì. Cụ thể, kỹ sư máy tính sẽ thực hiện 1 số đầu việc sau:

  • Xác định và xử lý lỗi trên hệ thống: Chịu trách nhiệm nghiên cứu hệ thống máy tính, xác định các vấn đề và đưa ra các cải tiến để hệ thống hoạt động hiệu quả và trơn tru hơn.
  • Phát triển các hệ thống công nghệ thông tin: Tạo ra các phần mềm, ứng dụng đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp.
  • Xử lý, kiểm soát các tài liệu, thông tin: Lưu trữ các dữ liệu, các cập nhật đã làm với hệ thống giúp doanh nghiệp kiểm soát được những thay đổi trong hệ thống.
  • Quản lý dự án: Giám sát các công việc của nhân viên IT; phối hợp với khách hàng và các phòng ban khác để triển khai các hệ thống mới như yêu cầu.
Kỹ sư IT thực hiện kiểm soát và xử lý lỗi trên hệ thống
Kỹ sư IT thực hiện kiểm soát và xử lý lỗi trên hệ thống

Lương kỹ sư IT ở Việt Nam cao không?

Theo một số thống kê có thể thấy lương kỹ sư IT thuộc vào top cao so với các ngành khác. Dải lương sẽ rơi vào khoảng từ 8 – 30 triệu đồng/ tháng. Tuy nhiên, cũng có người nhận về mức lương kỹ sư IT 9 con số, đây thường là chế độ đãi ngộ đặc biệt cho kỹ sư IT có thâm niên hoặc có đóng góp đặc biệt. 

Bạn có thể tham khảo mức lương cho kỹ sư IT theo số năm kinh nghiệm như sau:

  • Sinh viên mới ra trường, kinh nghiệm từ dưới 2 năm: 6 – 8 triệu VNĐ/tháng
  • Ứng viên có kinh nghiệm >2 năm: 10 – 15 triệu VNĐ/tháng
  • Ứng viên có kinh nghiệm từ 5-7 năm: 20 – 30 triệu VNĐ/tháng

Hiện nay, cơ hội cho ngành IT ngày càng mở rộng hơn. Theo thống kế, nhu cầu tuyển dụng vị trí kỹ sư IT tăng 20-25% trong năm 2022 so với 2021, và dự báo đến năm 2023 sẽ tăng nhanh hơn nữa.

Tuy nhiên chất lượng ứng viên ngành IT hiện nay được đánh giá chưa đủ “đô” so với yêu cầu công việc. Theo thống kê từ Viện Chiến lược CNTT cho biết, phần lớn sinh viên IT thiếu kinh nghiệm thực hành thực tế (chiếm 72%). Ngoài ra có hơn 80% lập trình viên phải cần doanh nghiệp đào tạo lại. Vậy để trở thành kỹ sư IT xuất sắc và có mức lương nghìn đô trong mơ, cần rèn luyện những kỹ năng gì?

Tìm hiểu thêm mức lương vị trí khác trong ngành IT: Lập Trình React Native Là Gì? Mô Tả Công Việc Và Mức Lương React Native

Lương kỹ sư IT khá cao nhưng chịu nhiều áp lực
Lương kỹ sư IT khá cao nhưng chịu nhiều áp lực

Những kỹ năng cần có để trở thành một kỹ sư IT giỏi là gì?

Sau vài năm ngồi trên giảng đường, với tấm bằng trên tay, bạn đã có thể trở thành kỹ sư IT. Nhưng để trở thành một kỹ sư IT có năng lực thì cần trải qua một quá trình trau dồi, rèn luyện khá dài. Vậy những kỹ năng quan trọng để trở thành kỹ sư IT giỏi là gì?

Đam mê, hiểu biết về IT

Có thể nói, đây là tiêu chí đầu tiên mà mỗi kỹ sư IT nên có. Bởi không chỉ riêng với ngành IT mà bất kỳ ngành nào khác, bạn phải có đam mê thì mới có thể nhanh chóng đi đến thành công. Bởi IT là một ngành được cho là khá khô khan, nếu không thật sự yêu thích công việc, bạn sẽ khó vượt qua những rào cản, nhanh chóng gặp phải tình trạng chán nản. Lúc này sự đam mê là liều thuốc tinh thần vô giá để vực bạn dậy và bước tiếp. 

Tìm hiểu thêm: Những Tố Chất Cần Có Của Kỹ Sư Công Nghệ Thông Tin Nên Biết

Khả năng sáng tạo

Chắc chắn nhiều người nghĩ IT khô khan nên không có yếu tố sáng tạo. Đây là quan điểm chưa thực sự đúng. Trên thực tế, cùng với sự phát triển của xã hội, IT không ngừng được nâng cấp, nên bạn cần luôn luôn đổi mới mọi tư duy sáng tạo để tránh bị đào thải. 

Tính logic và tính chính xác

Bên cạnh đó, tính logic và chính xác cũng được đánh giá cao, trở thành một trong những tiêu chí đặc biệt quan trọng cho các lập trình viên, kỹ sư phần mềm. Tính logic đó chính là cách bạn tiếp cận vấn đề, tiến trình giải quyết vấn đề và phối hợp hoàn thành công việc với các thành viên cùng đội nhóm. Một hệ thống hoạt động logic sẽ giúp tiết kiệm thời gian hoàn thiện, và dễ dàng chỉnh sửa khi gặp sự cố nếu có. 

Những kỹ năng cần để trở thành một kỹ sư máy tính giỏi
Những kỹ năng cần để trở thành một kỹ sư máy tính giỏi

Tính chính xác được thể hiện trong từng bước làm việc. Ví dụ bạn đang viết Code, một dòng sai sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình, khiến công việc của người khác bị ngưng trệ. 

Ngoại ngữ

Sự tác động mạnh mẽ của xu thế toàn cầu hóa, thế giới đang ngày càng phẳng, do đó nhu cầu giao tiếp với bên ngoài lãnh thổ Việt Nam là rất lớn. Bởi vậy, ngoại ngữ là một trong những yêu cầu không thể thiếu để trở thành một kỹ sư IT giỏi.

Khi làm IT, bạn thường xuyên tiếp xúc với những tài liệu bằng tiếng Anh. Bạn sẽ rất khó khăn nếu không thể hiểu được những thuật ngữ chuyên ngành trong quá trình làm việc. Không chỉ vậy, bạn cũng gặp phải trở ngại nếu muốn tiếp cận và cập nhật những xu hướng công nghệ mới của thế giới.

Ngoài ra, giỏi ngoại ngữ sẽ đem đến cho bạn nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc. Bạn sẽ có cơ hội được đi công tác nước ngoài, làm việc với các công ty đa quốc gia hoặc làm việc tại môi trường quốc tế. 

Học hỏi và trau dồi không ngừng

Vì là một ngành khá hot nên kỹ sư IT có tính chất đào thải vô cùng khắc nghiệt. Rất nhiều bạn lo lắng về vấn đề học IT có khó không và làm sao để học IT tốt hơn. Tuy nhiên bạn nên bắt đầu học hỏi ngay từ hôm nay, không ngừng hoàn thiện kiến thức, kỹ năng để không bị thụt lùi.

Kỹ sư IT chịu áp lực công việc khá lớn nên cần trau dồi mỗi ngày để xử lý công việc tốt
Kỹ sư IT chịu áp lực công việc khá lớn nên cần trau dồi mỗi ngày để xử lý công việc tốt

Theo chia sẻ của một kỹ sư IT, có thời điểm họ nhận mức lương 100 triệu đồng/tháng nhưng vô cùng vất vả, phải làm việc ngày đêm cho kịp tiến độ, thường xuyên phải thức dậy lúc nửa đêm để giải quyết công việc. Vậy nên bạn cần nỗ lực học tập và cập nhật kiến thức mỗi ngày để hoàn thành công việc nhanh chóng và thăng tiến vượt bậc.

Có thể bạn quan tâm: Muốn Học Lập Trình Nhúng Bắt Đầu Từ Đâu? Nên Học Ngôn Ngữ Nào?

Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm về kỹ sư IT là gì mức lương của kỹ sư IT, hy vọng bài viết giúp ích nhiều cho bạn. Đây là một ngành hấp dẫn nhưng cũng đi kèm nhiều vất vả, khó khăn, bạn cần xác định lộ trình nghề nghiệp từ sớm để thích nghi nhanh chóng với công việc. Nếu bạn muốn tìm việc làm kỹ sư IT, bạn có thể truy cập website TopCV để cập nhật những công việc mới nhất với những thương hiệu tuyển dụng uy tín nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *