học it có khó không

Học IT có khó không? Cơ hội việc làm của ngành IT sau khi ra trường?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Học IT có khó không là câu hỏi được rất nhiều bạn trẻ quan tâm trong các kỳ tuyển sinh. Ngành học hấp dẫn này ngày càng thu hút hơn bởi sự phát triển của công nghệ 4.0. Cùng topviecit.vn tham khảo những thông tin dưới đây để xem học IT có khó không và cơ hội việc làm của ngành IT như thế nào trong tương lai nhé!

Giải đáp thắc mắc học IT có khó không?

Như chúng ta đã biết, ngành IT đang là ngành khá khan hiếm nhân lực giỏi. Đây cũng là lý do mà các chương trình tuyển dụng nhân sự ngành CNTT được offer với mức lương rất cao. Tuy nhiên, đây không phải là ngành mà ai cũng có thể “đua đòi” theo học được.

Ngành IT đang là ngành khá khan hiếm nhân lực giỏi
Ngành IT đang là ngành khá khan hiếm nhân lực giỏi

Bởi khác với những ngành học khác, IT có những yêu cầu cao về sự tư duy logic và đặc biệt là có tinh thần ham học hỏi, siêng năng, cần cù. Ngành IT sẽ rất khó với những bạn không có sự kiên trì, đam mê và khiến bạn vất vả vì phải hoạt động đầu óc nhiều.

Chưa kể, học IT trong các trường đại học, cao đẳng chỉ mang đến cho bạn những kiến thức căn bản nhất. Vậy nên để thành công trong ngành công nghệ thông tin, bạn phải thật sự nỗ lực, rèn luyện và tự học thêm hàng ngày.

Có thể nói, học IT có khó không tuỳ thuộc vào khả năng, sự nỗ lực và kiên trì của mỗi người. 

Học IT cần học những gì?

Để tìm hiểu rõ hơn học IT có khó không thì chúng ta cùng xem lập trình viên thi khối nào và chương trình học ngành công nghệ thông tin nhé.

Những khối thi tuyển ngành IT

Tùy theo các tiêu chí tuyển sinh của mỗi trường mà sẽ có quy định về các khối thi khác nhau trong đề án tuyển sinh IT. Thường thì ngành này sẽ yêu cầu thí sinh thi tuyển các khối sau đây:

  • Khối A00 gồm tổ hợp môn: Toán, Hóa và Lý.
  • Khối A01 gồm tổ hợp môn: Toán, Tiếng Anh và Lý.
  • Khối D01 gồm tổ hợp môn: Toán, Tiếng Anh và Văn.
  • Khối D10 gồm tổ hợp môn: Toán, Tiếng Anh và Địa.
  • Khối D07 gồm tổ hợp môn: Toán, Hóa và Tiếng Anh.

Lý do có nhiều khối thi cho ngành công nghệ thông tin như vậy là bởi IT là ngành ứng dụng trong mọi ngành nghề, mọi doanh nghiệp. Với mỗi loại hình doanh nghiệp, công việc riêng sẽ có những kiến thức liên quan cần áp dụng.

Tìm hiểu thêm: Lập Trình Viên Học Trường Nào Tốt Ở Việt Nam?

Ngành IT có đa dạng các khối thi
Ngành IT có đa dạng các khối thi

Chương trình học IT có khó không?

Khi theo học ngành IT tại các trường đại học, sinh viên được cung cấp những kiến thức sau đây:

2 năm đầu tiên, sinh viên được đào tạo những môn học đại cương. Đây là những môn học mà sinh viên trường nào cũng phải học. Đó là những môn như: 

  • Triết học
  • Đường lối Cách mạng
  • Kinh tế chính trị
  • Pháp luật đại cương
  • … 

Sau đó, sinh viên được học các môn cơ sở ngành để tiếp cận gần với lĩnh vực mình theo học. Đây là những kiến thức cơ bản cần có để học các môn chuyên ngành. Các môn cơ sở ngành có thể kể đến như:

  • Toán giải tích
  • Logic học
  • Ngoại ngữ
  • Kiến thức căn bản về máy tính
  • Kiến thức căn bản về công nghệ thông tin

Môn chuyên ngành là tổng hợp những kiến thức chuyên sâu để sinh viên theo đuổi công việc công nghệ thông tin. Các môn chuyên ngành bao gồm:

  • Lập trình
  • Phát triển phần mềm
  • Bảo mật thông tin
  • … 

Ngoài ra bạn cũng sẽ được đào tạo về ngôn ngữ lập trình, các quy trình phát triển, kiểm thử phần mềm. các ứng dụng của IT theo xu hướng SMAC của thế giới.
(SMAC: là viết tắt của Social – Mạng xã hội, Mobility – Di động, Analytics – Phân tích dữ liệu và Cloud – Điện toán đám mây)

Tìm hiểu thêm: Muốn Học Lập Trình Nhúng Bắt Đầu Từ Đâu? Nên Học Ngôn Ngữ Nào?

Lập trình là môn học chuyên ngành quan trọng của ngành IT
Lập trình là môn học chuyên ngành quan trọng của ngành IT

Đi sâu vào ngành này, bạn cũng sẽ được tiếp cận đến những kiến thức liên quan về nghiên cứu phát triển, ứng dụng hệ thống phần mềm, các kiến thức về thiết kế, vận hành phần cứng, phần mềm, bảo mật thông tin,…

Với những kiến thức này đảm bảo sinh viên khi ra trường sẽ có chuyên môn tốt và khả năng thực hành nghề nghiệp, đáp ứng được các yêu cầu của doanh nghiệp.

Vậy học IT có khó không? Với những môn chuyên ngành thì các bạn cần phải có nền tảng kiến thức vững chắc và có năng khiếu với công nghệ, internet thì mới tiếp thu nhanh và thực hành thành thạo được.

Học IT làm nghề gì? Cơ hội việc làm có triển vọng không?

Trong thời đại công nghệ đang phát triển bùng nổ như hiện nay, sinh viên ngành IT có rất nhiều triển vọng việc làm. Vậy học it ra làm gì? Dưới đây là những vị trí các bạn có thể làm khi tốt nghiệp ngành IT

Lập trình viên

Web Developer là vị trí việc làm phổ biến dành cho sinh viên IT. Công việc chủ yếu của họ là tạo ra các ứng dụng vận hành trên các trên trình duyệt như Google, Firefox, Cốc Cốc… Web Developer sẽ sử dụng ngôn ngữ kịch bản lệnh PHP để viết ra những ứng dụng web từ máy chủ.

Tìm hiểu thêm: Developer Là Gì? Mô Tả Công Việc Và Mức Thu Nhập Của Developer

Nhân viên phát triển APP di động

Điện thoại di động ngày càng trở nên phổ biến và tiện ích hơn rất nhiều với các loại app thú vị như Zalo, Facebook, Gapo…Nhân viên IT thuộc lĩnh vực phát triển ứng dụng di động đang là lựa chọn của rất nhiều sinh viên IT khi ra trường. Đây là vị trí công việc với mức lương hấp dẫn.

Lĩnh vực phát triển ứng dụng game

Game giải trí đang là lĩnh vực có tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Nhu cầu giải trí từ game online đang ngày càng cao, trong khi đó lĩnh vực phát triển game luôn trong tình trạng thiếu nhân lực. Nếu bạn là người có năng lực và yêu thích game online thì có thể làm việc ở vị trí như Game Designer, Game Developer,… Đây đều là những vị trí có mức lương hấp dẫn, cơ hội thăng tiến cao.

Phát triển ứng dụng game với nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn
 Phát triển ứng dụng game với nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn

Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI)

Sau cách mạng công nghệ thông tin 4.0 thì thế giới đang tiến rất nhanh vào cách mạng công nghiệp 5.0. Theo đó, trí tuệ nhân tạo (AI) là lĩnh vực hứa hẹn có sự bùng nổ trong giai đoạn này. Sản phẩm của trí tuệ nhân tạo có tính ứng dụng cao trong cuộc sống hiện đại.

Sinh viên IT ra trường có thể thử sức với công việc trong phát triển trí tuệ nhân tạo. Công việc này tuy đòi hỏi năng lực cao nhưng mức lương của vị trí này là rất cao.

Một số vị trí khác bạn có thể làm sau khi ra trường là kỹ sư phần mềm, quản trị cơ sở dữ liệu, quản trị mạng,… Đây đều là những ngành hot và có nhu cầu tuyển dụng cao trong tương lai.

Tìm hiểu thêm: Ngành Lập Trình Máy Tính Ra Làm Gì? Học Ở Trường Nào Tốt?

Mức lương của sinh viên CNTT mới ra trường

Theo ước tính, từ năm 2022-2025, ngành công nghệ thông tin sẽ cần tuyển thêm khoảng 400,000 – 500,000 nhân lực chất lượng cao như các kỹ sư, chuyên gia hay quản lý đã qua đào tạo. Tuy nhiên theo thống kê số lượng hơn 55.000 sinh viên ngành IT tốt nghiệp mỗi năm ở Việt Nam hiện nay, chỉ có khoảng 30% sinh viên ~ 16.500 người đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn và kỹ năng của doanh nghiệp.

Vậy nên mức lương cho sinh viên IT mởi ra trường thường sẽ cao hơn so với các ngành khác do sự thiếu hụt nhân sự giỏi này. Trung bình sinh viên IT sẽ nhận được mức lương khởi điểm là 10 triệu VND/tháng. Với những bạn có ngoại ngữ tốt, kiến thức sâu cùng khả năng tiếp thu nhanh, lương khởi điểm có thể lên đến 20 triệu VND/tháng.

Mức lương của sinh viên IT mới ra trường có thể lên đến 20 triệu VND/tháng
Mức lương của sinh viên IT mới ra trường có thể lên đến 20 triệu VND/tháng

Để đạt được mức lương lý tưởng này, bạn cần rèn luyện thêm những yếu tố sau:

  • Học tập và phát triển thêm các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, giao tiếp, đàm phán,… Đặc biệt cần trau dồi thêm ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Trung,… bởi đây là ngành nghề có sự tiếp xúc cao với nước ngoài.
  • Tích cực tham gia vào các dự án IT, mở rộng mối quan hệ với thầy cô, bạn bè, đồng nghiệp
  • Tự học thêm các kiến thức bên ngoài và chủ động thực hành, vận dụng kiến thức.

Một số câu hỏi khác khi tìm hiểu học IT có khó không?

Dưới đây là 1 số câu hỏi phổ biến khác khi tìm hiểu về ngành CNTT bên cạnh thắc mắc học IT có khó không. Cùng tìm hiểu nhé!

Học IT có cần giỏi toán không?

Về cơ bản, giỏi toán sẽ giúp việc học IT đơn giản hơn bởi bạn đã quen với những con số, logic, tính toán. Kiến thức toán học sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc học IT. Bởi vậy với câu hỏi học IT có cần giỏi toán không thì câu trả lời ở đây là CẦN, nhưng mức độ cần thiết như thế nào sẽ tùy thuộc vào ngành học bạn muốn theo đuổi.

Chẳng hạn nếu bạn muốn làm trong ngành trí tuệ nhân tạo, khoa học máy tính,… thì rất cần giỏi toán, nhất là những môn đạo hàm, tích phân, xác suất thống kê,… Còn với các ngành như lập trình web thì không nhất thiết phải là “cao thủ” toán học bạn vẫn có thể theo học và làm việc tốt.

Học IT không nhất thiết phải giỏi toán
Học IT không nhất thiết phải giỏi toán

Con gái học IT có khó không?

Theo thống kê, tỷ lệ nam giới học CNTT chiếm 89% trong khi nữ giới chỉ chiếm 11%. Điều này không có nghĩa nữ giới không nên học IT. Ngành IT có rất nhiều vị trí nữ giới làm phù hợp hơn bởi tính cách đặc trưng cẩn thận, tỉ mỉ và kiên trì như nghề Tester, lập trình front end, IT Support, quản lý hệ thống thông tin,…

Vậy nên con gái hoàn toàn có thể theo học IT và làm việc tốt trong ngành này.

Tìm hiểu thêm: IT Support Là Gì? Công Việc IT Support Là Làm Gì?

Học IT có cần giỏi tiếng Anh không?

Câu trả lời là . Trong ngành IT, kỹ năng tiếng Anh gần như quan trọng ngang với kỹ năng viết code của bạn. Bởi tiếng Anh là ngôn ngữ chính trong các tài liệu học tập, công cụ làm việc IT. 1 số lợi ích của việc thành thạo tiếng Anh có thể kể đến:

  • Dễ dàng đọc code, đọc mã lỗi hay câu lệnh bởi chúng đều bằng tiếng Anh
  • Tự học tốt hơn với các tài liệu chuyên ngành bằng tiếng Anh
  • Nhanh chóng bắt kịp được sử dụng các công cụ, phần mềm trong công việc
  • Có cơ hội hưởng mức lương hấp dẫn hơn

Vậy nên nếu bạn muốn thăng tiến nhanh trong ngành IT nhất định cần phải đầu tư vào ngoại ngữ càng sớm càng tốt nhé!

Không biết gì về máy tính học IT có khó không?

Khi học tập tại các trường đại học, cao đẳng, bạn sẽ được đào tạo các kiến thức căn bản về máy tính, về lập trình. Vì vậy bạn hoàn toàn yên tâm không biết về máy tính vẫn học IT được. Điều quan trọng là bạn cần cố gắng và trau dồi thêm kiến thức mỗi ngày.

Không biết về máy tính vẫn theo học IT được
Không biết về máy tính vẫn theo học IT được

Học IT nhưng không biết code thì làm vị trí gì?

Ngành IT có rất nhiều vị trí không cần phải biết code vẫn có thể làm được. Bạn có thể tham khảo 1 số vị trí sau:

  • Tester – nhân viên kiểm thử phần mềm
  • Business Analyst: Trong ngành CNTT, Business Analyst sẽ là người giao tiếp với khách hàng, tìm hiểu và phân tích các nghiệp vụ, có cơ sở cho team dev xây dựng hệ thống
  • UI/UX Designer: Đây là người thiết kế ra các luồng ứng dụng, thiết kế giao diện,… để nâng cao trải nghiệm người dùng.

Tìm hiểu thêm: Tester là gì? Tester là làm gì? Mô tả chi tiết công việc Tester

Hy vọng những thông tin chia sẻ kinh nghiệm trong bài viết trên đã giúp các bạn hiểu được học IT có khó không và cơ hội việc làm của ngành này. Nếu yêu thích ngành học này, hãy nỗ lực theo đuổi nhé! Bên cạnh đó, nếu bạn đang tìm kiếm việc làm liên quan đến ngành IT, hãy truy cập vào TopCV để tiếp cận nhiều cơ hội hấp dẫn hơn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *