Cách viết code lập trình game cho người mới bắt đầu

Cách viết code lập trình game cho người mới bắt đầu

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Lập trình game đang là một trong những nhóm ngành nghề được nhiều bạn trẻ quan tâm. Vậy cách viết code lập trình game cho người mới bắt đầu như thế nào? Hãy cùng topviecit.vn tìm hiểu ngay nhé.

Đôi nét về lập trình game

Lập trình game chính là quá trình bạn sử dụng những đoạn mã code để xây dựng những hoạt động, nội dung có trong game. Hiện tại, lập trình game vẫn đang là một trong những ngành nghề hot hiện nay.

Theo thống kê, năm 2018, đã có hơn 2,3 tỷ game thủ trên toàn cầu, số tiền được rót vào các trò chơi đã lên đến hơn 138 tỷ đồng. Tại Việt Nam, số lượng game thủ đã lên đến hơn 12 triệu người và doanh thu của ngành này đang đạt đến 150 triệu USD. Từ đó bạn cũng có thể thấy rằng, đây là một trong những ngành nghề có tiềm năng phát triển hiện nay.

Lập trình game là một trong những ngành nghề hot nhất hiện nay
Lập trình game là một trong những ngành nghề hot nhất hiện nay

Bên cạnh đó, mức thu nhập khi làm lập trình viên trong ngành game hiện tại tương đối cao. Mức lương tham khảo của vị trí này tại Việt Nam dao động phổ biến từ 26.100.000 đến 31.300.000 đồng/tháng.

Tìm hiểu thêm: Game Developer Là Gì? Để Thành Công Cần Có Những Kỹ Năng Nào?

Chu trình viết code lập trình game

Để hiểu được cách viết code lập trình game, bạn nên hiểu về chu trình viết code của lập trình game như thế nào. Cách viết code lập trình game đơn giản, ít mắc lỗi nhất chính là nên chuẩn bị một chu trình làm việc phù hợp. Bạn có thể tham khảo chu trình lập trình game phổ biến sau đây:

  • Ý tưởng: Mọi trò chơi đều xuất phát từ những ý tưởng ban đầu. Do đó, khi bạn có bất kỳ ý tưởng gì, hãy lưu lại ngay để có thể tận dụng về sau.
  • Thực hiện thiết kế game: Đây chính là quá trình bạn sẽ thực hiện code game, game design,… Giai đoạn này sẽ xây dựng hệ thống, tạo tư liệu,…
  • Tạo game: Sau khi đã hoàn thành phần thiết kế, bạn sẽ bắt đầu quá trình tạo game bằng việc kết hợp những hạng mục thiết kế ở trên với nhau.
  • Thử nghiệm: Sau khi đã code game xong, bạn sẽ cần thực hiện thử nghiệm game để kiểm tra lỗi, các vấn đề chưa phù hợp và tiến hành chỉnh sửa, hoàn thiện. Công việc này khá giống với vị trí Tester trong các doanh nghiệp
  • Xuất bản/phát hành game: Sau khi đã hoàn thành, bạn có thể tiến hành xuất bản game của mình trên các nền tảng.

Tìm hiểu thêm: Tester là gì? Tester là làm gì? Mô tả chi tiết công việc

Cách viết code lập trình game – Cách lập trình game đơn giản

Cách viết code lập trình game xét về cơ bản là quá trình bạn tạo ra những vòng lặp liên tục của các chức năng như hiển thị, nhận lệnh người chơi, xử lý, win/lose. Do đó, bạn có thể tham khảo cách viết code lập trình game đơn giản sau đây:

Bắt đầu mới Notepad

Bạn sẽ cần mở Notepad để bắt đầu quá trình lập trình game của mình. Notepad chính là một trong những lập trình soạn thảo văn bản miễn phí, được cài đặt trên tất cả các loại máy windows.

Đặt tiêu đề cho game bằng mã code

Hãy sao chép văn bản sau vào Notepad. Đảm bảo thay thế phần tiêu đề “Title” bằng những ký tự mà bạn muốn đặt cho game. Sau đó ấn Enter.

Đoạn văn bản:

@echo off

Title (Title)

Chọn màu cho văn bản, nền

Bạn có thể sử dụng Command Prompt, công cụ này sẽ cung cấp cho bạn những màu sắc và nền khác nhau. Cách viết code lập trình game với Command Prompt chính là việc bạn sẽ kích hoạt thao tác này với việc nhập code màu cho game ở định dạng “OA”. Trong đó “O” là màu nền và “A” là màu văn bản.

Đặt màu cho game

Bạn sẽ cần nhập đoạn văn bản này vào trong Notepad. Cần đảm bảo rằng đã thay thế “OA” bằng màu sắc mà bạn mong muốn. Sau đó ấn Enter.

Đoạn văn bản:

@echo off

title OnlineCmag Game

color 0A

if “%1” neq “” ( goto %1)

Tạo menu cho game

Để tạo menu, bạn thực hiện nhập đoạn văn bản này vào trình Notepad của mình. Đoạn văn bản:

:Menu

cls

echo 1. Start

echo 2. Credits

echo 3. Exit

set /p answer=Type the number of your option and press enter :

if %answer%==1 goto Start_1

if %answer%==2 goto Credits

if %answer%==3 goto Exit

Bạn sẽ cần tạo menu tùy chọn cho game của mình
Bạn sẽ cần tạo menu tùy chọn cho game của mình

Thêm tùy chọn “Thoát” cho game

Để tạo được tùy chọn “Thoát”, bạn sẽ cần thực hiện nhập đoạn văn bản dưới đây. Sau khi nhập ấn nút Enter để hoàn thành. Đoạn văn bản:

:Exit

cls

echo Thanks for playing!

pause

exit /b

Xem thêm: Code Lập Trình Game Có Phải Ai Cũng Học Và Làm Được?

Thêm các tính năng cần có cho game

Cách viết code lập trình game để thêm các tính năng cho game là bạn chỉ cần nhập những dòng văn bản sau. Lưu ý tại (Title) cần thay thế bằng Tiêu đề trò chơi mà bạn đã lập trước đó.

:Credits

cls

echo Credits

echo.

echo Thank you for playing [Title]!

pause

goto Menu

Tạo code bắt đầu, action code

Những đoạn code này sẽ giúp người dùng có thể bắt đầu chơi game, các action trong găm. Bạn có thể nhập đoạn code sau đây vào đoạn mã đang lập trình của bạn.

Xem thêm: Cách Học Lập Trình Game Miễn Phí Thông Qua Game Online

Cách tạo code lập trình game cho phần bắt đầu và action code của game
Cách tạo code lập trình game cho phần bắt đầu và action code của game

Lưu file và khởi động game

Sau khi đã thực hiện những thao tác trên, bạn sẽ thực hiện lưu file dưới dạng đuôi .bat và bắt đầu mở trò chơi, thử nghiệm ngay khi cần.

Hy vọng với bài viết này, bạn đã hiểu hơn về cách viết code lập trình game như thế nào. Nếu bạn đang tìm kiếm những công việc liên quan đến lập trình game, hãy truy cập ngay vào TopCV. Bạn có thể tiếp cận những công việc phù hợp với mức lương hấp dẫn hơn.

Có thể bạn quan tâm: Học IT Có Khó Không? Cơ Hội Việc Làm Của Ngành IT Sau Khi Ra Trường?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *