Kỹ sư máy tính là gì?

Kỹ sư máy tính là gì? Mô tả công việc của kỹ sư máy tính

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Các khối ngành liên quan đến công nghệ thông tin, đặc biệt là kỹ sư máy tính đang trở thành xu hướng trong xã hội hiện đại. Vậy kỹ sư máy tính là gì, mô tả công việc của kỹ sư máy tính bao gồm những hạng mục nào, hãy cùng topviecit.vn tìm hiểu trong nội dung bài viết sau. 

Kỹ sư máy tính là gì?

Kỹ sư máy tính là gì trở thành câu hỏi chính của hầu hết bạn trẻ khi muốn gia nhập vào ngành này.  Theo đó, kỹ sư máy tính là những người chịu trách nhiệm thiết kế, phát triển, triển khai và thử nghiệm hệ thống máy tính, gồm cả phần cứng và phần mềm trước khi công bố. 

Kỹ sư máy tính là gì 01
Ngành kỹ sư máy tính gồm kỹ sư phần cứng và phần mềm

Kỹ sư phần cứng máy tính

Là các chuyên gia phát triển, thiết kế, kiểm tra, nghiên cứu và quản lý việc cài đặt các linh kiện phần cứng để cấu thành nên một chiếc máy tính hoàn chỉnh. Phần cứng sẽ bao gồm các bo mạch chủ, chip máy tính, modem, máy in và các thiết bị ngoại vi. 

Kỹ sư phần mềm máy tính 

Đây là vị trí công việc liên quan đến nghiên cứu, thiết kế, phát triển và duy trì hệ thống phần mềm. Kỹ sư phần mềm máy tính sẽ thực hiện  lập trình cho máy tính trong khi đó các kỹ sư phần cứng là người đảm bảo các thành phần cấu tạo của máy tính hoàn hảo và có thể hoạt động nhanh, hiệu quả nhất. 

Tìm hiểu thêm: Kỹ Sư IT Là Gì? Lương Kỹ Sư IT Ở Việt Nam Cao Không?

Kỹ sư máy tính làm công việc gì?

Kỹ sư máy tính sẽ đảm nhận các công việc chính đó là cài đặt phần mềm, sửa chữa thiết bị cả  phần cứng và phần mềm máy tính. Thông thường, trong các công ty lớn sẽ có một bộ phận kỹ thuật phụ trách các vấn đề về phần mềm như cài đặt phần mềm, các ứng dụng cho máy tính, hỗ trợ khắc phục sự cố về lỗi trong máy tính về cả phần cứng.

Đồng thời, họ sẽ là người trực tiếp hỗ trợ tư vấn các thông tin liên quan đến kỹ thuật máy tính cho các nhân viên khác làm việc tốt hơn. Ngoài ra, một số kỹ sư máy tính cũng đảm nhiệm thêm các công việc liên quan đến máy in văn phòng, cài và lắp đặt mạng wifi cho hệ thống trong công ty.

Vai trò của kỹ sư máy tính là đảm bảo sự hoạt động đồng bộ trong toàn hệ thống máy tính của doanh nghiệp, tổ chức. Đồng thời, thường xuyên thực hiện công việc bảo dưỡng, bảo trì máy tính để hệ thống hoạt động và vận hành trơn tru, hiệu quả. 

Xem thêm: Ngôn Ngữ Máy Tính Là Gì? Ứng Dụng Như Thế Nào?

Kỹ sư máy tính là gì 02
Các kỹ năng cần có của kỹ sư máy tính

Sau khi tốt nghiệp một số vị trí ngành kỹ sư máy tính mà bạn có thể ứng tuyển bao gồm:

  • Chuyên viên nghiên cứu, phát triển dự án phần cứng và phần mềm máy tính trong công nghiệp
  • Chuyên viên phân tích, thiết kế các hệ thống máy tính trong công nghiệp
  • Chuyên viên quản trị mạng hạ tầng công nghệ thông tin và các mạng viễn thông
  • Giảng dạy, nghiên cứu tại các trường đại học, cao đẳng về lĩnh vực công nghệ thông tin 

Tìm hiểu thêm: Ngành Lập Trình Máy Tính Ra Làm Gì? Học Ở Trường Nào Tốt?

Để đáp ứng tốt nhu cầu công việc và trở thành một kỹ sư máy tính giỏi, ngoài những kiến thức cơ bản về máy tính, bạn cần phải trau dồi một số kỹ năng như:

  • Kỹ năng giao tiếp: Mặc dù đối tượng làm việc chính của kỹ sư máy tính là hệ thống máy tính, nhưng chắc chắn bạn vẫn cần tương tác với mọi người. Khả năng giao tiếp linh hoạt, trôi chảy sẽ giúp công việc suôn sẻ và đạt được hiệu quả cao hơn.
  • Khả năng ngoại ngữ: Đây là một trong những kỹ năng cực kỳ quan trọng đối với ngành kỹ sư máy tính. Bạn cần thành thạo ít nhất một loại ngôn ngữ để giao tiếp với thế giới, đồng thời cập nhật những xu hướng mới trên toàn cầu. 

Tìm hiểu thêm: Học IT Có Khó Không? Cơ Hội Việc Làm Của Ngành IT Sau Khi Ra Trường?

Mức lương và nhu cầu tuyển dụng kỹ sư máy tính năm 2023

Ngành kỹ sư máy tính là một ngành có thu nhập cao, ước tính cho thấy con số mà một kỹ sư máy tính bình thường nhận được hàng tháng là khoảng 8.000.000 – 10.000.000 VNĐ. Đối với những người có kinh nghiệm và thâm niên hoặc đầu quân cho các tập đoàn, công ty lớn, đa quốc gia thì thu nhập có thể đạt tới 9 con số. Nhưng bạn cũng nên biết rằng, thu nhập càng cao, bạn sẽ phải đánh đổi càng nhiều, đặc biệt là thời gian, thường xuyên căng thẳng, stress. 

Vài năm trở lại đây, số lượng các công ty công nghệ thông tin đầu tư tại Việt Nam rất lớn, điển hình như: Intel, IBM, Renesas, Orange Telecom, Toshiba, Panasonic, NEC. Họ thường xuyên tổ chức các cuộc tuyển dụng nhân lực Việt Nam để phục vụ các nền tảng công nghệ cao . Điều này mở ra rất nhiều cơ hội cho các kỹ sư máy tính trong việc tìm thấy một “bến đỗ” tốt. Tuy nhiên, để có thể vượt qua những vòng phỏng vấn khốc liệt, để trở thành nhân viên chính thức, bạn cần phải trang bị thật chắc kiến thức cũng như kỹ năng, không ngừng trau dồi mỗi ngày.

Kỹ sư máy tính là gì
Nhu cầu tuyển dụng ngành kỹ sư máy tính

Đặc biệt, khi cuộc cách mạng chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, nhu cầu tuyển dụng kỹ sư máy tính là vô cùng lớn. Điều này gây ra không ít áp lực cho các nhà tuyển dụng vì sự khan hiếm nguồn nhân lực chất lượng.

Tìm hiểu thêm: Tester là gì? Tester là làm gì? Mô tả công việc của Tester

Vừa rồi chúng tôi đã cung cấp đến bạn một số thông tin chính xoay quanh vấn đề ngành kỹ sư máy tính là gì và mức lương của ngành này. Theo xu thế chung, chắc chắn trong tương lai, ngành kỹ sư máy tính nói riêng và công nghệ thông tin nói chung sẽ phát triển hơn nữa, mở ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động cho những người thật sự yêu thích và đam mê khoa học máy tính. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm việc làm IT, hãy truy cập vào TopCV để tiếp cận nhiều cơ hội hấp dẫn hơn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *