Khoa học máy tính và kỹ thuật phần mềm ngành nào dễ xin việc hơn?

So sánh 2 ngành – khoa học máy tính và kỹ thuật phần mềm

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Khoa học máy tính và kỹ thuật phần mềm hiện đang là sự lựa chọn của nhiều bạn sinh viên hiện nay khi muốn theo đuổi lĩnh vực công nghệ thông tin. Vậy, ngành nào dễ xin việc hơn? Cùng TopviecIT tìm hiểu nhé.

Khoa học máy tính và kỹ thuật phần mềm là ngành gì?

Khoa học máy tính và kỹ thuật phần mềm là 2 nhóm ngành cung cấp những kiến thức, kỹ năng liên quan đến thông tin và máy tính cho học viên. Cả 2 nhóm ngành này đều nghiên cứu, điều tra và phân tích về sự tăng trưởng của CNTT. Hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn về khái niệm 2 ngành này nhé.

Khoa học máy tính là ngành gì?

Khoa học máy tính là ngành học nghiên cứu về những cơ sở lý thuyết thông tin, tính toán, thực hiện và ứng dụng chúng vào hệ thống máy tính. Hiểu đơn giản hơn, khoa học máy tính sẽ nghiên cứu về các quy trình thuật toán tự động hóa, từ đó nhân rộng chúng trong các quy mô lớn. Khoa học máy tính sẽ chú trọng hơn vào tính toán và cung cấp kiến thức phổ quát về lĩnh vực máy tính.

Khoa học máy tính sẽ tìm hiểu về những ứng dụng của hệ thống máy tính
Khoa học máy tính sẽ tìm hiểu về những ứng dụng của hệ thống máy tính

Kỹ thuật phần mềm là ngành gì?

Kỹ thuật phần mềm sẽ đào tạo cho người học những kiến thức có liên quan đến quá trình tạo ra và phát triển phần mềm như thế nào. Từ đó giúp người học có được những nền tảng cần thiết để thiết kế được những phần mềm chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra hiện nay.

Tìm hiểu vị trí công việc sau khi học ngành kỹ thuật phần mềm tại đây!

>>> Kỹ Sư IT Là Gì? Lương Kỹ Sư IT Ở Việt Nam Cao Không?

Sự khác nhau của Khoa học máy tính và kỹ thuật phần mềm

Về cơ bản, Khoa học máy tính và kỹ thuật phần mềm sẽ khác nhau về các thông tin cung cấp và ứng dụng của chúng trong đời sống. Cụ thể như sau:

Khoa học máy tính

  • Người tốt nghiệp cần phải nắm rõ những kiến thức về cơ bản đến chuyên môn khoa học máy tính.
  • Chú trọng đến những lĩnh vực tiên tiến về công nghệ như hệ thống đa truyền thông, điều khiển thông minh, khai thác xử lý tri thức, xử lý các ngôn ngữ tự nhiên,…
  • Nghiên cứu chính về cách mà máy tính hoạt động dựa trên quan điểm của lý thuyết, toán học.

Kỹ thuật phần mềm

  • Nghiên cứu chính về cách thức mà những hệ thống phần mềm được xây dựng như thế nào. Bao gồm các vấn đề liên quan đến quản lý dự án, đảm bảo chất lượng, kiểm tra chất lượng phần mềm.
  • Người học được trang bị đầy đủ những kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về công nghiệp phần mềm. Ví dụ như quy trình để phát triển một phần mềm như thế nào, các kỹ năng cần có để vận dụng được công cụ phần mềm để hỗ trợ phát triển những lĩnh vực khác.

Tìm hiểu thêm: Tester là làm gì? Công việc của nhân viên kiểm thử phần mềm

Kỹ thuật phần mềm sẽ liên quan nhiều hơn đến công nghiệp phần mềm
Kỹ thuật phần mềm sẽ liên quan nhiều hơn đến công nghiệp phần mềm

Nên học khoa học máy tính hay kỹ thuật phần mềm?

Để xác định nên lựa chọn ngành nghề nào, bạn nên dựa vào sở thích, xu hướng của xã hội và ngành phù hợp với khả năng của bản thân. Cụ thể, đối với 2 ngành học khoa học máy tính và kỹ thuật phần mềm này, bạn có thể xem xét thêm về triển vọng ngành nghề để lựa chọn phù hợp hơn. Bao gồm như sau:

Học khoa học máy tính ra làm gì?

Nếu bạn là người yêu thích những yếu tố logic, toán học và muốn tham gia vào những lĩnh vực chuyên biệt trong công nghệ thông tin, ngành học này sẽ phù hợp với bạn. Một số vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp ngành khoa học máy tính mà bạn có thể tham khảo như:

  • Các vị trí chuyên sâu: Nghề thiết kế web, chuyên gia lập trình game, lập trình viên, chuyên gia cài đặt phần mềm.
  • Làm việc tại các lĩnh vực sản xuất, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào sản phẩm.
  • Các vị trí liên quan đến an ninh mạng, kiến trúc sư mạng, quản trị hệ thống,…
  • Thăng tiến lên các vị trí cao hơn như giám đốc kỹ thuật, giám đốc quản lý dự án, giám đốc công nghệ,…
  • Trở thành giảng viên các bộ môn liên quan của ngành khoa học máy tính.

Học kỹ thuật phần mềm ra làm gì?

Nếu bạn là người quan tâm nhiều hơn đến những vấn đề về thực hành, chu kỳ sống của phần mềm, xây dựng, duy trì phần mềm như thế nào,… thì giữa khoa học máy tính và kỹ thuật phần mềm thì nhóm ngành kỹ thuật phần mềm sẽ phù hợp với bạn. Đối với ngành này, sau khi tốt nghiệp, bạn có thể làm việc ở những vị trí tiềm năng sau:

  • Làm việc ở những công ty phát triển phần mềm, game, thiết kế website, kỹ sư phần mềm,… với vai trò là kỹ sư hoặc lập trình viên, chuyên viên phân tích, thiết kế,…
  • Làm việc tại các bộ phận công nghệ thông tin, phụ trách sản phẩm phần mềm của những doanh nghiệp như ngân hàng, viễn thông, xây dựng, các công ty tài chính,…
  • Bạn cũng có thể thăng tiến và đảm nhiệm những vị trí quan trọng như giám đốc kỹ thuật, quản lý dự án, kỹ sư cầu nối, quản lý kỹ thuật,…

Tìm hiểu thêm: Cách Viết Code Lập Trình Game Cho Người Mới Bắt Đầu

Kỹ thuật phần mềm có cơ hội việc làm ở nhiều lĩnh vực khác nhau
Kỹ thuật phần mềm có cơ hội việc làm ở nhiều lĩnh vực khác nhau

Hy vọng bạn đã hiểu hơn và lựa chọn được giữa Khoa học máy tính và kỹ thuật phần mềm nên học ngành nào sau bài viết chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay. Ngoài ra, nếu bạn cũng đang tìm hiểu về cơ hội việc làm của 2 ngành nghề này, hãy truy cập vào TopCV để có thể tiếp cận với những tin tuyển dụng hấp dẫn hơn nhé.

Có thể bạn quan tâm: Khoa Học Máy Tính Và Công Nghệ Thông Tin – Nên Học Ngành Nào?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *