Khoa học máy tính và công nghệ thông tin - Nên học ngành nào?

Khoa học máy tính và công nghệ thông tin – Nên học ngành nào?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Khoa học máy tính và công nghệ thông tin đang là 2 nhóm ngành được nhiều bạn trẻ quan tâm hiện nay. Vậy, nên học Khoa học máy tính hay công nghệ thông tin? Hãy cùng TopviecIT tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Khoa học máy tính và công nghệ thông tin là gì?

Để lựa chọn giữa khoa học máy tính và công nghệ thông tin nên học ngành nào, hãy cùng tìm hiểu về khái niệm của 2 ngành học này và điểm khác nhau là gì. Cụ thể như sau:

Khoa học máy tính là gì?

Khoa học máy tính (Computer Science) là ngành học hướng đến nghiên cứu, ứng dụng những thuật toán, chương trình máy tính để giải quyết những vấn đề khác nhau trong cuộc sống. Ngành học này thường sẽ liên quan đến những bài toán phần mềm, các hệ thống quản lý máy tính, tập lệnh, câu lệnh,… và sáng tạo ra những cách thức truyền đạt – điều hành thông tin hiệu quả.

Khoa học máy tính là một trong những ngành HOT hiện nay
Khoa học máy tính là một trong những ngành HOT hiện nay

Công nghệ thông tin là gì?

Công nghệ thông tin (Information Technology) là ngành học đào tạo ra các chuyên gia, người điều khiển hệ thống thông tin trong tổ chức. Họ không phải là người thực hiện tạo ra phần cứng hay phần mềm. Hiểu đơn giản, họ sẽ được đào tạo để hiểu về cách sử dụng những phần cứng/phần mềm đó để truyền, thu thập, chuyển đổi, xử lý, bảo vệ, lưu trữ các thông tin cần thiết.

Tìm hiểu thêm: Học IT Có Khó Không? Cơ Hội Việc Làm Của Ngành IT Sau Khi Ra Trường?

Khoa học máy tính khác gì công nghệ thông tin?

Vậy, qua khái niệm, bạn cũng có thể hiểu được sự khác biệt của ngành khoa học máy tính và công nghệ thông tin là gì. Cụ thể, 2 nhóm ngành này sẽ có những sự khác biệt chính sau đây:

  • Khoa học máy tính sẽ liên quan đến việc học, đào tạo những kiến thức để thiết kế, tạo ra, phát triển một chương trình, phần mềm nào đó. Quá trình này sẽ được giải quyết thông qua một bài toán, một vấn đề hoặc cách máy tính tiếp nhận bài toán, vấn đề đó như thế nào.
  • Công nghệ thông tin sẽ cung cấp cho bạn kiến thức để duy trì, sử dụng được hệ thống máy tính, phần mềm và áp dụng nó cho quá trình kinh doanh.

Hay hiểu đơn giản hơn, khoa học máy tính sẽ thực hiện tạo ra những hệ thống có chứa đựng luồng thông tin của dữ liệu. Còn công nghệ thông tin sẽ thực hiện chịu trách nhiệm xử lý, duy trì những luồng thông tin đó hiệu quả.

Khoa học máy tính và công nghệ thông tin có quan hệ mật thiết với nhau
Khoa học máy tính và công nghệ thông tin có quan hệ mật thiết với nhau

Nên học khoa học máy tính hay công nghệ thông tin?

Khoa học máy tính và công nghệ thông tin đều sẽ đảm nhiệm những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của tổ chức. Dù bạn lựa chọn ngành nghề nào đều sẽ có cơ hội việc làm khá rộng mở. Tuy vậy, bạn cũng có thể lựa chọn công việc phù hợp với mình dựa vào sở thích và cơ hội việc làm của 2 nhóm ngành khoa học máy tính và công nghệ thông tin. Cụ thể như sau:

Cơ hội việc làm ngành khoa học máy tính

Khoa học máy tính tập trung nhiều vào những lý thuyết ứng dụng tính toán, thuật toán, cấu trúc dữ liệu, toán cao cấp,… Nếu bạn yêu thích sự nghiên cứu, tìm tòi chuyên sâu về khoa học máy tính, ngành nghề này sẽ phù hợp với bạn. Đối với ngành khoa học máy tính, sau khi học xong, bạn có thể làm việc ở những vị trí tiềm năng như:

  • Trở thành lập trình viên phát triển ứng dụng, tạo ra những phần mềm, chương trình hữu ích trên thiết bị máy tính, di động,… theo yêu cầu.
  • Trở thành kỹ sư hệ thống – Systems engineer: Vị trí này sẽ thực hiện thiết kế, tạo ra những hệ thống máy móc, chi tiết cho thiết bị điện tử, xe hơi,… hoặc bất kỳ thiết bị nào cần những yếu tố này.
  • Lập trình website – Web developer: Sử dụng các kiến thức đã được đào tạo để lập trình, phát triển website, các ứng dụng website phục vụ cho mục đích kinh doanh của tổ chức.

>>> Xem thêm: Kỹ Sư IT Là Gì? Lương Kỹ Sư IT Ở Việt Nam Cao Không?

Cơ hội việc làm ngành công nghệ thông tin

Đối với ngành công nghệ thông tin, về cơ bản họ sẽ là những chuyên gia sử dụng công nghệ. Nếu bạn yêu thích việc cập nhật thông tin thường xuyên, theo dõi các biến động toàn cầu, thì công nghệ thông tin sẽ phù hợp với bạn. Với tính chất công việc như vậy, khi học ngành công nghệ thông tin, bạn có thể lựa chọn những cơ hội việc làm tiềm năng như sau:

  • Nhà phân tích bảo mật thông tin: Nhiệm vụ chính của vị trí này là ngăn chặn những cuộc tấn công vào hệ thống thông tin của doanh nghiệp.
  • Chuyên gia hỗ trợ máy tính: Cung cấp các lời khuyên, chiến lược để giúp cá nhân, tổ chức có thể sử dụng tài nguyên thông tin được hiệu quả hơn.
  • Quản trị viên cơ sở dữ liệu: Thực hiện các công việc liên quan đến tổ chức, lưu trữ thông tin cho các doanh nghiệp.
  • Quản trị viên hệ thống: Thực hiện các công việc liên quan đến bảo trì, vận hành mạng doanh nghiệp như LAN, WAN, hệ thống liên lạc, mạng nội bộ,…
Cơ hội việc làm của ngành công nghệ thông tin khá phong phú
Cơ hội việc làm của ngành công nghệ thông tin khá phong phú

Có thể bạn quan tâm: Ngành Lập Trình Máy Tính Ra Làm Gì? Học Ở Trường Nào Tốt?

Hy vọng bạn đã hiểu hơn về ngành khoa học máy tính và công nghệ thông tin với bài viết chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập vào TopCV để có thể tiếp cận với những việc làm hấp dẫn hơn nếu đang quan tâm đến hai lĩnh vực này nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *