Card đồ họa là gì? Phân loại Card đồ họa cho Laptop

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Card đồ họa là yếu tố giúp hình ảnh máy tính trở nên sắc nét và sống động hơn. Vậy những loại Card đồ họa thông dụng nhất hiện nay gồm những loại nào? Những yếu tố cần chú ý khi lựa chọn Card đồ họa là gì? Câu trả lời sẽ được topviecit.vn chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Card đồ họa là gì?

Để lựa chọn loại Card đồ họa phù hợp cho máy tính, trước hết bạn cần hiểu về Card đồ họa là gì và nó có vai trò như thế nào trong cấu tạo máy tính. Card đồ họa hay Card màn hình, VGA (Video Graphics Adaptor) là bộ phận đảm nhận việc xử lý đồ họa máy tính gồm màu sắc, độ phân giải, độ tương phản của hình ảnh, video trên máy tính. 

Máy tính cần phải có Card đồ họa thì mới có thể cung cấp những hình ảnh sắc nét và sống động cho người dùng. Trong đó, bộ phận quan trọng nhất và quyết định mức độ hiển thị của Card đồ họa là bộ xử lý đồ họa Graphic Processing Unit (GPU). GPU xử lý và tối ưu mọi vấn đề liên quan tới đồ họa, hình ảnh hiển thị trên mọi phần mềm, hoạt động của máy tính.

Thực tế hiện nay trên các dòng máy tính đều được trang bị sẵn Card đồ họa cơ bản đến cao cấp tùy thuộc vào dòng máy. Card đồ họa càng cao cấp thì tốc độ tải và hiển thị hình ảnh trên máy tính bạn càng tốt. 

Tìm hiểu thêm: CPU Máy Tính Là Gì? Vai Trò Của CPU Máy Tính Cần Biết

Card đồ họa là bộ phận đảm nhận việc xử lý đồ họa cho máy tính gồm màu sắc, độ phân giải, độ tương phản của hình ảnh, video 
Card đồ họa là bộ phận đảm nhận việc xử lý đồ họa cho máy tính gồm màu sắc, độ phân giải, độ tương phản của hình ảnh, video 

Phân loại Card đồ họa cho Laptop

Từ những phân tích trên về Card đồ họa là gì, chắc hẳn bạn thấy tầm quan trọng của Card màn hình với máy tính. Vậy trên thị trường hiện nay có những loại Card đồ họa nào? 

Nhìn chung có 2 loại Card đồ họa chính là Card màn hình onboard (Card màn hình tích hợp) và Card màn hình rời. Dưới đây là những phân tích về ưu và nhược điểm của từng loại Card đồ họa. Từ đó bạn có thể hiểu hơn về đặc điểm của từng loại Card đồ họa là gì và có lựa chọn phù hợp.

Card màn hình onboard

Card màn hình onboard là loại Card đồ họa được nhà sản xuất tích hợp sẵn trên máy tính, laptop. Trước đây, Card onboard được tích hợp trên mainboard, tuy nhiên sau này nó đã được gắn trên CPU. 

Chính vì vậy sức mạnh của loại Card đồ họa này sẽ dựa vào RAM và CPU. Nghĩa là nếu máy tính có CPU mạnh và RAM dung lượng lớn thì Card onboard sẽ mạnh và có chất lượng đồ họa tốt hơn. Một số loại Card onboard phổ biến như Intel UHD Graphics 620, Intel UHD Graphics 1000….

Tìm hiểu thêm: RAM Máy Tính Là Gì? RAM Máy Tính Dung Lượng Bao Nhiêu Là Đủ?

Card màn hình onboard là loại Card đồ họa được nhà sản xuất tích hợp sẵn trên máy tính, laptop
Card màn hình onboard là loại Card đồ họa được nhà sản xuất tích hợp sẵn trên máy tính, laptop

Ưu điểm:

  • Loại Card onboard được tích hợp sẵn trên máy tính nên không cần tốn thêm chi phí mua sắm hay lắp đặt.
  • Card onboard có mức giá tầm trung và có thể lắp đặt ở phần lớn các loại máy tính.
  • Card onboard hoạt động ổn định theo thời gian, bạn không cần sửa lỗi nhiều.

Nhược điểm:

  • Card onboard phụ thuộc nhiều vào sức mạnh của CPU và RAM nên trong quá trình xử lý hình ảnh sẽ tiêu tốn khá nhiều dung lượng RAM. Điều này sẽ làm giảm hiệu năng hoạt động của máy tính và khiến máy nhanh nóng.
  • Tốc độ và hiệu quả xử lý hình ảnh, hiệu năng sử dụng của Card onboard chỉ thuộc dạng trung bình và không thể so sánh với Card rời nếu cũng một cấp độ.

Tìm hiểu thêm: Ngôn Ngữ Máy Tính Là Gì? Ứng Dụng Như Thế Nào?

Card màn hình rời

Card màn hình rời là Card đồ họa được thiết kế sẵn và độc lập trong cấu trúc máy tính. Sức mạnh của Card rời không phụ thuộc vào RAM và CPU của máy tính như Card onboard. Thay vào đó, nó được thiết kế với mục đích chuyên dùng để xử lý đồ họa và hình ảnh trên máy tính. Đi kèm với Card đồ họa rời là một bộ tản nhiệt và vi xử lý GPU riêng. Vì vậy Card rời có thể hỗ trợ xử lý đồ họa với tốc độ tối đa và hiệu năng tối ưu nhất. 

Card rời thường được sử dụng cho những công việc yêu cầu nặng về xử lý đồ họa như chơi game 3D, thiết kế đồ họa, stream,…Một số loại Card màn hình rời phổ biến hiện nay để bạn chọn lựa như GeForce và Quatro của hãng NVIDIA; Radeon và FirePro của hãng AMD,..

card đồ họa là gì 01
Card màn hình rời là Card đồ họa được thiết kế sẵn và độc lập trong cấu trúc máy tính

Ưu điểm:

  • Card màn hình rời được thiết kế với đầy đủ các bộ phận để hoạt động độc lập, giúp máy tính xử lý các phần mềm yêu cầu đồ họa và hình ảnh nặng cực tốt. Điều này giúp hình ảnh hiển thị với chất lượng cao và máy tính không bị hiện tượng đứng màn hình, giật, lag hình ảnh.
  • Card rời có hệ thống tản nhiệt riêng nên không ảnh hưởng tới tuổi thọ máy tính.
  • Card rời sử dụng GPU riêng nên không cần tiêu hao dung lượng RAM, không ảnh hưởng tới tốc độ xử lý của máy tính.
  • Card rời có hiệu năng xử lý hình ảnh, màu sắc, tương phản, độ phân giải,.. tốt hơn Card onboard.

Nhược điểm:

  • Giá thành cao.
  • Hệ thống tản nhiệt của Card rời không quá tốt nên bạn cần trang bị thêm hệ thống tản nhiệt chung cho cả máy tính.

Có thể bạn quan tâm: Kỹ Sư IT Là Gì? Lương Kỹ Sư IT Ở Việt Nam Cao Không?

Từ những phân tích về ưu, nhược điểm của từng loại Card đồ họa là gì trên đây, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho mình. Bạn cần dựa vào nhu cầu sử dụng cũng như khả năng tài chính để lựa chọn loại Card phù hợp cho máy tính. Ngoài ra, nếu bạn có nhu cầu tìm việc làm ngành IT, hãy truy cập ngay vào TopCV. Bạn sẽ tiếp cận được với nhiều tin tuyển dụng với mức thu nhập hấp dẫn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *