Web developer là gì? Web developer cần học những gì?

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Web Developer là ngành nghề đang có sự phát triển trong thời đại công nghệ ngày nay. Với mức lương hấp dẫn và cơ hội nghề nghiệp rộng mở, ngành nghề này thực sự tiềm năng dành cho các bạn trẻ. Cùng topviecit.vn tìm hiểu chi tiết hơn về web developer là gì và những kiến thức cần thiết khi theo đuổi công việc này nhé!

Web developer là gì?

Web Developer là cụm từ dùng để chỉ vị trí công việc phát triển website. Họ là những người biến các bản thiết kế web sẵn có của khách hàng hoặc từ các nhóm thiết kế để xây dựng một trang web chính thức.

Quá trình thiết kế web là quá trình viết các code rất phức tạp. Web developer có thể sử dụng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau như Python, HTML, Javascript… Họ có thể độc lập thực hiện việc xây dựng một trang web hoặc hợp tác theo nhóm với nhau để tạo ra một dự án website lớn và chuyên nghiệp.

Tìm hiểu thêm: Developer là nghề gì? Mô tả chi tiết công việc

Web Developer là cụm từ dùng để chỉ vị trí công việc phát triển website
Web Developer là cụm từ dùng để chỉ vị trí công việc phát triển website

Vai trò của Web developer là gì?

Bên cạnh khái niệm web developer thì nhiều người còn rất quan tâm đến vai trò của web developer là gì? Web developer sẽ chịu trách nhiệm viết code để trang web có thể hoạt động hiệu quả và ổn định. Do đó, người dùng cuối cùng sẽ không gặp bất cứ khó khăn, trở ngại gì trong việc điều hướng trang web đó.

Web developer có khả năng khiến website vừa có tính hấp dẫn với những người dùng nâng cao nhưng vẫn đảm bảo sự thân thiện, đơn giản và dễ dàng thao tác cho những người dùng mới bắt đầu truy cập. 

Muốn theo đuổi nghề web developer cần học những gì?

Những kiến thức để trở thành web developer là gì? Muốn theo đuổi và thành công với nghề web developer thì người dùng cần học hỏi những kinh nghiệm và kỹ năng sau đây:

Git

Git được hiểu là một hệ thống quản lý phiên bản phân tán phổ biến nhất hiện nay trong ngành CNTT. Nhờ có Git mà những việc quản lý code và làm việc nhóm của Developer sẽ thuận tiện và trở nên đơn giản hơn. Có thể nói, bạn sẽ không thể trở thành một Web Developer mà không tìm hiểu và biết về Git.

SSH

SSH là thuật ngữ viết tắt của Secure Shell. Đây là một giao thức mạng được sử dụng để thực hiện những việc tương tác giữa máy chủ và máy khách. SSH cho phép người dùng có thể kiểm soát và chỉnh sửa server từ xa thông qua Internet. Đây cũng  là một kiến thức cần thiết mà các Web Developer nên biết để làm việc thuận tiện hơn.

HTTP/HTTPS

Giao thức HTTP được đánh giá là xương sống của website. Do đó, bạn cần phải có những kiến thức vững vàng về HTTP và HTTPS thì mới trở thành một Web Developer được.

web developer là gì 02
Giao thức HTTP được đánh giá là xương sống của website.

CSS

Vai trò của CSS trong web developer là gì? có khả năng kiến tạo nên giao diện, hình thức của website. Giao diện và hình thức của website là một trong những yếu tố rất quan trọng để website đó thu hút người dùng truy cập. Vì vậy, một web developer nhất định phải nắm được những kiến thức cơ bản về ngôn ngữ này.

Tìm hiểu thêm: Css framework là gì? Top 5 css framework sử dụng phổ biến

Dòng lệnh Linux cơ bản

Dòng lệnh Linux cơ bản có vai trò quan trọng không chỉ đối với Web Developer mà còn với cả Mobile Developer. Nếu bạn muốn quá trình lập trình web của mình thuận tiện và nhanh chóng  hơn thì nhất định phải học những dòng lệnh này.

Mã hóa ký tự

Kiến thức về mã hoá ký tự mang đến cho web developer khả năng tạo ra ứng dụng mang tính toàn cầu và có thể hiển thị ra nhiều loại ngôn ngữ khác nhau.

Các bạn cần phải tham khảo một số hệ thống mã hoá được sử dụng phổ biến hiện nay như: UTF-8 Unicode, UTF-16 Unicode, ASCII.

GitHub

GitHub chắc chắn là cụm từ quen thuộc đối với những người làm trong ngành CNTT. Đây là một dịch vụ lưu trữ trên web dành cho những dự án có sử dụng hệ thống kiểm soát Git Revision. Do đó, các bạn phải biết về Git và GitHub thì mới có thể làm việc như một Web Developer chuyên nghiệp.

JavaScript

JavaScript là một ngôn ngữ lập trình cao cấp đang được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Ngôn ngữ lập trình này giúp tăng tính tương tác của website và mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn. Website sẽ có thêm nhiều chức năng và những tiện ích độc đáo hơn nhờ ngôn ngữ lập trình này. Web developer của bạn sẽ trở nên lợi thế hơn nếu bạn có khả năng sử dụng ngôn ngữ này một cách hiệu quả.

Photoshop

Kỹ năng sử dụng Photoshop của Web developer cũng rất quan trọng. Các bạn thành thạo photoshop để có thể  thiết kế, chỉnh sửa giao diện web, hỗ trợ thiết kế biểu ngữ, logo, website mockup hiệu quả…

Xem thêm: Muốn Làm Nghề Thiết Kế Web Học Ngành Gì? Cơ Hội Việc Làm Ra Sao?

WordPress

Khi nắm vững về WordPress thì web developer mới có thể chỉnh sửa các website và thêm plugin để chạy thử nghiệm các lỗi. Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể ứng dụng tính năng Yoast để làm SEO cho web tốt hơn. Có thể đánh giá, WordPress vừa được xem là tiêu chuẩn, vừa như một linchpin trong phát triển web. 

web developer là gì 01
WordPress vừa được xem là tiêu chuẩn, vừa như một linchpin trong phát triển web.

PHP

PHP là ngôn ngữ lập trình rất phổ biến, đặc biệt được sử dụng rộng rãi đối với các nhà phát triển web back-end. Ngôn ngữ này được ứng dụng nhiều khi xây dựng các website sử dụng nền tảng WordPress, Wix.

SEO

SEO đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút lượng truy cập website và thu hút khách hàng tiềm năng. Do đó, web developer cũng cần phải nắm vững kiến thức và kỹ năng về SEO trong quá trình thiết kế web.

Tìm hiểu thêm: Ngành Lập Trình Máy Tính Ra Làm Gì? Học Ở Trường Nào Tốt?

Lời kết

Bài viết trên đã mang đến cho bạn những thông tin cơ bản về nội dung web developer là gì, những kiến thức cần thiết để trở thành web developer. Đây là công việc đang có thu nhập cao và cơ hội phát triển tốt, hãy cố gắng theo đuổi nhé. Bên cạnh đó, nếu bạn đang tìm kiếm việc làm web developer, hãy truy cập vào TopCV để tiếp cận nhiều cơ hội hấp dẫn hơn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *