Muốn làm nghề thiết kế web học ngành gì? Cơ hội việc làm ra sao?

Muốn làm nghề thiết kế web học ngành gì? Cơ hội việc làm ra sao?

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Được dự đoán là một trong những công việc có xu hướng bùng nổ trong tương lai, nghề thiết kế web đang được các bạn trẻ quan tâm nhiều hơn. Hãy cùng TopviecIT tìm hiểu rõ hơn về ngành nghề này trong bài viết dưới đây nhé.

Muốn làm nghề thiết kế web học ngành gì?

Trước khi đến với cơ hội của nghề này, hãy cùng tìm hiểu đôi nét về khái niệm và bạn nên học gì để làm thiết kế website. Cụ thể như sau:

Nghề thiết kế web là gì?

Thiết kế web/website là người sẽ sử dụng những công cụ, kỹ thuật để xây dựng các website, ứng dụng web theo yêu cầu của doanh nghiệp hoặc khách hàng. Công việc này thường đề cập đến những khía cạnh về trải nghiệm mà người dùng sẽ được thực hiện trên website hơn so với việc thiết kế các ứng dụng, phần mềm khác. Trong nghề này được chia thành 2 công đoạn chính là thiết kế và lập trình website.

Nghề thiết kế web đang được khá nhiều bạn trẻ hiện nay quan tâm
Nghề thiết kế web đang được khá nhiều bạn trẻ hiện nay quan tâm

Thiết kế website sẽ làm gì?

Ở mức độ cơ bản, người làm thiết kế website sẽ thực hiện dựng những trang web (HTML) để hiển thị thông tin theo yêu cầu đến người dùng. Ví dụ như họ sẽ cần thực hiện các công việc sau:

  • Dựa vào yêu cầu từ khách hàng, doanh nghiệp, thiết kế web sẽ tạo ra những phiên bản website theo yêu cầu đó.
  • Phối hợp cùng bộ phận khác để phát triển website từ giai đoạn ý tưởng đến khi được đưa vào hoạt động.
  • Cập nhật, tối ưu thiết kế liên tục để mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho người dùng cuối của website.
  • Cập nhật, sửa chữa, bảo trì website theo định kỳ và thực hiện những công việc khác theo yêu cầu có liên quan đến nhiệm vụ thiết kế website.

Muốn làm nghề thiết kế web học gì?

Hiện tại, chưa có một đơn vị cụ thể nào đào tạo chuyên ngành dành riêng cho nghề thiết kế web. Tuy vậy, bạn có thể học những ngành đào tạo liên quan đến công nghệ thông tin để có thể phát triển trong lĩnh vực này. Một số ngành mà bạn có thể tham khảo như Khoa học máy tính, kỹ sư phần mềm, công nghệ thông tin, kỹ sư máy tính,…

Bên cạnh những ngành học tổng quan để hiểu về website, lập trình và thiết kế website như thế nào, bạn cũng cần phải bổ sung thêm nhiều kiến thức khác để phát triển trong ngành nghề này. Ví dụ như một số nhóm kiến thức:

  • Ngôn ngữ chuyên môn liên quan đến HTML, CSS, các ngôn ngữ lập trình cơ bản, ngôn ngữ máy tính,…
  • Những kiến thức từ cơ bản – nâng cao về sử dụng máy tính, tin học, kỹ thuật tin học.
  • Sử dụng thành thạo các phần mềm đồ họa phục vụ cho công tác thiết kế như Adobe Photoshop, Adobe Illustrator,…
  • Thành thạo và có các kiến thức liên quan đến thiết kế trải nghiệm người dùng như UX designer, UI Designer, cách sử dụng, phối màu, Typography,…
  • Hiểu biết về những kiến thức liên quan đến quản trị hệ thống nội dung (CMS) trên website.

Có thể bạn quan tâm: Học IT Có Khó Không? Cơ Hội Việc Làm Của Ngành IT Sau Khi Ra Trường?

Bạn sẽ cần học nhiều nhóm kỹ năng để làm thiết kế website
Bạn sẽ cần học nhiều nhóm kỹ năng để làm thiết kế website

Học thiết kế website ở đâu?

Hiện tại, bạn có thể theo học các chuyên ngành liên quan ở trên ở các trường đào tạo, trung tâm đào tạo khác nhau. Ví dụ như trường đại học FPT, các trường đại học quốc gia TPHCM, đại học quốc gia Hà Nội, đại học Bách Khoa,… Đây cũng là những trường tốt kể cả khi bạn muốn tìm hiểu lập trình viên học trường nào. Trên thực tế, những nhóm ngành này sẽ cung cấp các thông tin nền tảng và bạn sẽ cần phải học thêm các khóa đào tạo ngắn hạn khác để có thể trở thành thiết kế web.

Cơ hội – thách thức nghề thiết kế web ra sao?

Vậy, sau khi học xong, cơ hội và thách thức khi làm nghề thiết kế web là gì? Dưới đây sẽ là một số đánh giá về cơ hội – thách thức của ngành nghề này để bạn tham khảo thêm.

Thách thức khi làm thiết kế web

Để có thể thành công khi làm công việc này, bạn sẽ cần phải đối mặt với nhiều thách thức khác nhau. Một số thách thức điển hình mà bạn có thể gặp phải như:

  • Tỷ lệ cạnh tranh cao: Nhìn chung, những nhóm ngành thuộc CNTT hoặc liên quan đến hoạt động marketing, quảng cáo của doanh nghiệp ngành nay có sự cạnh tranh và đào thải liên tục.
  • Cần có kiến thức vững vàng về chuyên môn, bên cạnh đó, ngành thiết kế website cũng có tính thay đổi thường xuyên, vì vậy bạn sẽ phải đối diện với sự cập nhật và biến đổi xu hướng liên tục.
  • Công việc đòi hỏi tiếp xúc nhiều với máy tính thường xuyên, môi trường thường xuyên căng thẳng và khá nhàm chán nên dễ gây ra ảnh hưởng đến định hướng lâu dài.

Cơ hội khi làm thiết kế website

Tuy có nhiều thách thức nhưng làm trong nghề thiết kế web cũng mang đến nhiều cơ hội cho người học. Cụ thể sẽ có một số cơ hội tiềm năng khi làm công việc này như sau:

  • Đa dạng ngành nghề để lựa chọn. Với kỹ năng thiết kế website, bạn có thể lựa chọn làm lập trình viên, nhân viên web designer,… tại nhiều công ty lớn.
  • Thu nhập của ngành IT nhìn chung tương đối cao hơn so với thị trường lao động trung bình. Đây là tín hiệu tốt đặc biệt với những bạn quan tâm ngành thiết kế web lương cao không.
  • Bạn sẽ có cơ hội thăng tiến tốt hơn bởi các vị trí trong lĩnh vực IT để có thể phát triển, trở thành quản lý dự án hoặc cấp quản lý cao hơn nếu có năng lực tốt.
Thiết kế web có mức thu nhập khá cao trong lĩnh vực IT
Thiết kế web có mức thu nhập khá cao trong lĩnh vực IT

Trên đây là những thông tin về 1 việc làm nổi bật hiện nay là nghề thiết kế web nên học ngành gì và cơ hội việc làm của nghề này như thế nào. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm thiết kế website, hãy truy cập vào TopCV ngay từ hôm nay để tiếp cận các tin tuyển dụng hấp dẫn hơn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *