JavaScript là gì? Có nên học lập trình Javascript hay không?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, Javascript cũng đang dần trở nên phổ biến. Ngôn ngữ này được đánh giá rất cao và sử dụng rất hiệu quả. Cùng topviecit.vn tìm hiểu chi tiết Javascript là gì qua bài viết dưới đây nhé.

Ngôn ngữ JavaScript là gì?  Dùng để làm gì?

Trước khi muốn bắt tay vào học một ngôn ngữ lập trình mới, việc tìm hiểu chính xác nó là gì đóng vai trò rất quan trọng. Đặc biệt đối với Javascript, các bạn muốn theo đuổi ngôn ngữ này cần có những kiến thức liên quan đến nó. 

Để hiểu được Javascript là gì chúng ta có thể theo dõi và quan sát một trang Web bất kỳ. Có thể thấy toàn bộ những yếu tố tạo nên tương tác cho trang Web đấy như menu, kéo thả, trình phát video hoặc hệ thống biểu mẫu xuất hiện đều là nhờ JavaScript.

Javascript là gì 03
Toàn bộ những yếu tố tạo nên tương tác cho trang Web đều được tạo thành từ Javascript

Khi các giao diện, cỡ chữ, màu sắc đẹp đẽ hay các nội dung hiển thị trên trang web được xây dựng bởi HTML, CSS giúp để trình duyệt có thể hiển thị các nội dung này một cách sắc nét thì Javascript giúp trang web hoạt động một cách sống động.

Ngôn ngữ lập trình phụ trợ này được sử dụng rất phổ biến cho hầu hết các trình duyệt Web hiện nay. Như vậy, chúng ta đã phần nào hiểu được Javascript là gì và ứng dụng của javascript trong lập trình Web.

Sự phổ biến của JavaScript là gì?

Theo những khảo sát dành cho nhà phát triển của Stack Overflow thực hiện năm 2020, JavaScript là ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến nhất. Trong năm thứ 8 liên tiếp với 67,7% người chọn sử dụng nó.

Kết quả này tương đối dễ hiểu bởi ngôn ngữ này có sự linh hoạt nên mang đến hiệu quả rất cao. Ngôn ngữ JavaScript có thể được ứng dụng trong phát triển frontend và backend cũng như để thử nghiệm các trang web hoặc ứng dụng web hiện nay.

Bên cạnh đó, JavaScript cũng được xem là một ngôn ngữ lập trình đa năng. Những tính năng của ngôn ngữ này cho phép nó có thể chạy trên toàn bộ phần mềm. Trước đây, JavaScript được dụng phổ biến nhất ở phía giao diện của người dùng (frontend). Cho đến khi Nodejs xuất hiện thì nó cũng được chạy phụ trợ cho cả phía máy chủ (backend) rất hiệu quả.

Không chỉ được sử dụng để tạo trang web mà ngôn ngữ lập trình này còn sử dụng để xây dựng các trò chơi dựa vào những trình duyệt và một số framework cụ thể. JavaScript cũng được dùng để xây dựng các chương trình phụ trợ dành cho máy chủ cùng với các ứng dụng di động cho rất nhiều hệ điều hành khác nhau.

Javascript là gì 02
JavaScript là ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Học ngôn ngữ JavaScript có tiềm năng không?

Hiện nay rất nhiều bạn trẻ đang cảm thấy băn khoăn lo lắng về sự phát triển của ngôn ngữ lập trình này. Trên thực tế, từ khi ra đời cho đến nay, ngôn ngữ lập trình Javascript đã có mặt ở khắp nơi trên thế giới và phủ sóng ở hầu khắp các trang Web.

Hiện nay, từ những ứng dụng giao diện cho người dùng, ngôn ngữ JavaScript đã ngày càng phát triển phong phú và đa dạng với những xu hướng khác nhau. Chính sự linh hoạt của mình mà JavaScript có thể giúp lập trình viên có thể phát triển theo hướng fullstack. Bên cạnh đó, nó cũng có thể dùng để phát triển ứng dụng game, trò chơi hấp dẫn hoặc ứng dụng bảo mật thông tin và trí tuệ nhân tạo.

Có thể thấy, sự phát triển bùng nổ của CNTT chắc chắn sẽ còn mạnh mẽ hơn trong tương lai. Cho nên, chỉ cần con người vẫn đang sử dụng trang web thì ngôn ngữ lập trình JavaScript luôn có một chỗ đứng quan trọng trong ngành. Đây là một trong những ngôn ngữ đáng học trong những năm tới.

Cùng điểm qua một số thông tin giúp bạn nắm bắt lý do nên theo học JavaScript là gì nhé!

  • JavaScript được đánh giá là 1 trong các ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất trong 8 năm liên tiếp.
  • Ngôn ngữ này đã được sử dụng trên 94.5% các Website.
  • JavaScript có tính linh hoạt rất cao nên nếu có khả năng Master được JS thì khả năng phát triển của nó là vô hạn.
  • Với JS, lập trình viên có thể code Server-side cũng được mà Client-side cũng rất hợp lý. Code Hybrid App, Cross Platform App, Game, … đều có thể thực hiện được khi ứng dụng ngôn ngữ này.
  • JavaScript được nhiều người nhận định là rất thích hợp cho người mới bước chân vào lập trình.
Javascript là gì 01
Ngôn ngữ JS đã được sử dụng trên 94.5% các Website.

Người mới bắt đầu học JavaScript cần lưu ý những gì?

Hiện nay, trên thị trường cũng có rất nhiều khóa học online về JavaScript bao gồm cả tiếng Anh và tiếng Việt. Các bạn có thể tham gia lựa chọn những khoá học chất lượng của mình và tìm kiếm rất nhiều tài liệu miễn phí. Tuy nhiên, hãy cân nhắc kỹ về chi phí và đơn vị giảng dạy chất lượng nhé.

Một chú ý quan trọng là các bạn muốn lập trình giỏi thì kỹ năng ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Anh) cần phải khá tốt. Bởi lẽ, đa số ngôn ngữ lập trình là tiếng Anh và tài liệu lập trình cũng là tiếng anh nên nếu có ngoại ngữ này thì tương lai của bạn sẽ càng rộng mở.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu được tiềm năng của javascript là gì và có những “tính toán” chính xác khi quyết định theo học ngôn ngữ lập trình này. Chúc bạn thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *