Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo là gì? Học gì? Mức lương?

Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo là gì? Học gì? Mức lương?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo đang là một trong những nhóm ngành HOT hiện nay trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Vậy, Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo là gì và mức lương ra trường có cao không? Hãy cùng TopviecIT tìm hiểu nhé.

Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo là gì?

Để hiểu hơn về Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo là gì và học gì, hãy cùng tìm hiểu về khái niệm của 2 lĩnh vực này. Cụ thể như sau:

Khoa học dữ liệu là gì?

Khoa học dữ liệu (Data Science – DS) là ngành khoa học được sử dụng để khai phá, quản trị, phân tích các dữ liệu và đưa ra dự đoán về những dữ liệu đó trong tương lai. Dựa vào những dữ liệu đó, các nhà phát triển sẽ đưa ra quyết định, chiến lược hành động liên quan. Hiện tại, khoa học dữ liệu sẽ bao gồm 3 phần chính là tạo, quản trị và phân tích dữ liệu.

Khoa học dữ liệu hiện được ứng dụng nhiều trong các hoạt động hàng ngày
Khoa học dữ liệu hiện được ứng dụng nhiều trong các hoạt động hàng ngày

Dữ liệu được coi là một trong những “nguyên liệu” cần thiết của làn sóng công nghệ 4.0. Mọi lĩnh vực hiện tại trong cuộc sống đều cần đến sự vận hành, phân tích, ứng dụng của dữ liệu để phát triển và nâng cao được hiệu quả hoạt động.

Trí tuệ nhân tạo là gì?

Trí tuệ nhân tạo – AI là một nhánh trong ngành khoa học máy tính, ngành học này xây dựng những máy móc thông minh có khả năng thực hiện các tác vụ, đưa ra những phán đoán, hành động tương tự với con người. Hay có thể hiểu đơn giản rằng, trí tuệ nhân tạo sẽ là công nghệ mô phỏng lại suy nghĩ, quá trình tiếp thu, ra quyết định của con người trên hệ thống máy tính.

Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo học gì?

Chương trình đào tạo

Tùy thuộc vào từng đơn vị đào tạo, những kiến thức của ngành khoa học dữ liệu – trí tuệ nhân tạo sẽ khác nhau. Tuy vậy, bạn có thể tham khảo một số nhóm kiến thức sau đây mà ngành này sẽ học như sau:

  • Nhóm kiến thức chung về tin học, giải tích, thống kê, ngoại ngữ,…
  • Các kiến thức nền tảng liên quan đến quản lý dữ liệu, phân tích dữ liệu.
  • Những kiến thức liên quan đến xử lý, phân tích Big Data (dữ liệu lớn), các kiến thức chuyên ngành sâu – rộng về khoa học dữ liệu, hệ thống thông tin.
  • Kiến thức liên quan đến xử lý ngôn ngữ tự nhiên, các loại thuật toán liên quan đến blockchain, trí tuệ nhân tạo,…
  • Hiểu và biết sử dụng các ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay như Java, Python, MySQL,…
  • Các học phần về học sâu (deep learning), học máy (machine learning), thị giác máy tính, xử lý ngôn ngữ tự nhiên (natural language processing), … để phục vụ cho hoạt động phân tích và nghiên cứu dữ liệu thô của doanh nghiệp, khách hàng.

Bên cạnh những kiến thức chuyên môn nền tảng ở trên, khi theo học ngành khoa học dữ liệu, AI bạn cũng sẽ được đào tạo thêm các kỹ năng mềm và kiến thức liên quan khác. Ví dụ như khả năng quản lý các dự án, phát triển – tích hợp hệ thống thông tin, kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian, xử lý vấn đề,…

>>> Xem thêm: Ngôn Ngữ Máy Tính Là Gì? Ứng Dụng Như Thế Nào?

Khoa học dữ liệu và AI có chương trình đào tạo khá phức tạp
Khoa học dữ liệu và AI có chương trình đào tạo khá phức tạp

Các trường đào tạo

Hiện nay số lượng trường đào tạo chuyên ngành khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo đã đa dạng hơn rất nhiều, tăng cơ hội học tập và rèn luyện cho những bạn yêu thích ngành này. Bạn có thể tham khảo 1 số trường đại học sau:

  • Đại học Bách khoa Hà Nội
  • Đại học Thủy Lợi
  • Đại học Đông Á

Hình thức xét tuyển thường sẽ có 3 hình thức là xét tuyển thẳng, xét tuyển kết hợp và xét tuyển thông qua kết quả thi THPT.

Tìm hiểu thêm: Lập Trình Viên Học Trường Nào Tốt Ở Việt Nam?

Cơ hội việc làm của Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo

Mức lương và cơ hội việc làm cũng là một trong những vấn đề được nhiều bạn quan tâm khi tìm hiểu về ngành khoa học dữ liệu – AI. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề này, dưới đây sẽ là một số thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề.

Học khoa học dữ liệu và AI ra làm gì?

Sau khi học xong ngành khoa học dữ liệu và AI, bạn có thể tham khảo một số cơ hội việc làm hấp dẫn như sau:

  • Kỹ sư IT, kỹ sư quản lý, phân tích dữ liệu Big Data, phân tích và dự báo, quản lý các rủi ro tại ngân hàng, những công ty tài chính.
  • Làm việc tại vị trí phân tích dữ liệu hỗ trợ cho quá trình chẩn đoán tại bệnh viện, trung tâm chăm sóc sức khỏe.
  • Nhân viên phân tích dữ liệu tại các trung tâm dự báo sản xuất nông nghiệp thông minh.
  • Trở thành kỹ sư thiết kế, phát triển và triển khai những hệ thống phần mềm, máy móc có ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
  • Trở thành chuyên viên lập dự án, điều phối hoặc hoạch định chính sách phát triển khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, công nghệ thông tin tại các tổ chức, doanh nghiệp.
  • Sau quá trình làm việc phát triển, bạn có thể trở thành các trưởng nhóm, quản lý dự án, giám đốc phụ trách bộ phận công nghệ thông tin hoặc trở thành giảng viên liên quan đến chuyên ngành khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo.

Tìm hiểu thêm: Kỹ Sư IT Là Gì? Lương Kỹ Sư IT Ở Việt Nam Cao Không?

Mức lương của khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo

Hiện tại, nguồn nhân lực của ngành DS và AI được dự báo sẽ thiếu hụt trong vòng 5 – 7 năm tới. Do đó, rất nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi trả mức lương cao cho vị trí này. Theo thống kê, đối với sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm có thể nhận được mức lương khoảng 95.000 USD/năm. Với những người có kinh nghiệm từ 1 – 2 năm có thể nhận được mức lương trung bình từ 125.000 USD/năm.

Mức lương của khoa học dữ liệu - AI hiện tại rất hấp dẫn
Mức lương của khoa học dữ liệu – AI hiện tại rất hấp dẫn

Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm về ngành Khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo mà bạn có thể tham khảo. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến các cơ hội việc làm thuộc lĩnh vực HOT này, hãy truy cập vào TopCV để có thể tiếp cận với những việc làm hấp dẫn hơn nhé.

Xem thêm ngành học tương tự: Ngành IoT Và Trí Tuệ Nhân Tạo Ứng Dụng Là Gì? Cơ Hội Việc Làm?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *