Tư duy lập trình là gì? Tips để rèn luyện và nâng cao tư duy lập trình

Tư duy lập trình là gì? Tips để rèn luyện và nâng cao tư duy lập trình

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Trong lập trình, tư duy đóng vai trò quan trọng dẫn đến sự thành công cho các developer. Vậy, tư duy lập trình là gì và làm thế nào để rèn luyện nâng cao được tuy duy lập trình. TopviecIT sẽ giải đáp ngay cho bạn.

Tìm hiểu về tư duy lập trình là gì?

Tư duy lập trình là quá trình suy nghĩ, hành động, đưa ra giải pháp, cách thức bằng chất xác để phân tích, giải quyết một vấn đề nào đó. Từ tư duy đó, họ sẽ đưa ra được cách thức giải quyết vấn đề tốt nhất và giảm thiểu được những thiệt hại thấp nhất. Có thể thấy rằng, trong mỗi vấn đề, tình huống bất ngờ hoặc tiêu cực nào đó xảy ra trong quá trình lập trình, thì tư duy đóng vai trò rất quan trọng.

Tư duy đóng vai trò quan trọng dẫn đến sự thành công cho các developer
Tư duy đóng vai trò quan trọng dẫn đến sự thành công cho các developer

Khá nhiều người thường sẽ cho rằng, tư duy của developer chính là những thuật toán, cần phải biết các thuật toán từ mới có tư duy giỏi. Tuy vậy, tư duy trong lập trình là một khái niệm không hiện hữu dưới dạng một vật chất, sản phẩm nào đó mà nó cần được tích lũy hàng ngày.

Tips để rèn luyện, nâng cao tư duy lập trình

Vậy, làm thế nào để có thể rèn luyện tư duy lập trình tốt hơn? Dưới đây sẽ là một số Tips nhỏ mà bạn có thể áp dụng ngay từ hôm nay:

Nắm chắc kiến thức lập trình

Trước khi muốn rèn luyện tư duy, phát triển trong bất kỳ lĩnh vực nào bạn cần phải nắm chắc kiến thức trong lĩnh vực đó. Đối với ngành lập trình cũng sẽ tương tự. Sẽ không thể tư duy tốt nếu bạn không nắm chắc được các kiến thức cơ bản của lĩnh vực này.

Do đó thích đầu tiên được có một tư duy lập trình phù hợp đấy chính là hãy bắt đầu bằng việc học hỏi, tìm hiểu và nắm vững các kiến thức căn bản. Đặc biệt đối với những ai muốn phát triển rộng hơn trong ngành Công nghệ thông tin, bởi hệ thống kiến thức của ngành này rất logic và thường sẽ được triển khai theo trình tự.

Tìm hiểu thêm: Muốn Học Lập Trình Nhúng Bắt Đầu Từ Đâu? Nên Học Ngôn Ngữ Nào?

Thực hành nhiều nhất có thể

Bên cạnh nắm vững kiến thức cơ bản thì bạn cần phải thực hành các kiến thức đấy thường xuyên để rèn luyện tư duy. Đối với lập trình thì đấy chính là việc bạn thường xuyên thực hành và làm quen những bài toán, thuật toán trong lập trình một cách nhanh nhất.

Bạn cũng có thể áp dụng những cấu trúc dữ liệu mã được học vào bài toán thực tế. Cách viết code làm sao cho chúng chạy một cách hiệu quả nhất,… Đây chính là những cách dễ giúp cho bạn có thể thực hành nhiều hơn và tăng tư duy trong quá trình làm developer.

Hãy thực hành kiến thức lập trình để tăng khả năng tư duy tốt hơn
Hãy thực hành kiến thức lập trình để tăng khả năng tư duy tốt hơn

Học về tư duy sản phẩm

Những bài toán thuật toán sẽ giúp cho bạn giải quyết được các vấn đề phát sinh nhỏ trong lập trình. Tuy vậy, một sản phẩm phần mềm thành công sẽ cần rất nhiều bài toán thuật toán cũng như kiến thức khác nhau tổng hợp lại.

Do đó, để phát triển được tư duy trong lập trình, bạn cần phải học về tư duy sản phẩm. Tư duy sản phẩm sẽ giúp cho bạn hiểu hơn về phần mềm hoặc sản phẩm mà bạn đang thực hiện như thế nào, cần có những tính năng ra sao và nên viết code như thế nào để hợp lý nhất.

Mở rộng kiến thức thường xuyên

Đừng dừng lại ở việc học tập các kiến thức cơ bản về lập trình, thay vào đó hãy thường xuyên mở rộng các kiến thức liên quan đến lĩnh phần mềm mà bạn đang theo đuổi. Bởi ngành lập trình nói riêng và công nghệ thông tin nói chung là một trong những lĩnh vực mà bạn sẽ cần phải thường xuyên cập nhật các kiến thức mới để đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Tìm hiểu thêm: TOP 5+ sách dạy lập trình hay nhất người mới bắt đầu nên đọc

Một số Tips rèn luyện tư duy lập trình khác

Bên cạnh những cách trên thì bạn cũng có thể áp dụng một số tips sau đây để rèn luyện tư duy:

  • Rèn luyện tư duy teamwork: Làm việc nhóm là một trong những kỹ năng mà bất kỳ một lập trình viên nào cũng cần phải có. Vì vậy dễ Luyến tư duy logic sẽ giúp cho bạn có được tư duy tốt hơn trong chặng đường developer của mình.
  • Hãy suy nghĩ như một Tester: Tester chính là người sẽ tìm ra những lỗi còn sót lại của sản phẩm trong các khâu kiểm thử phần mềm cuối cùng. Do đó hãy đặt mình vào vị trí của một Tester để tìm hiểu những lỗi có thể xảy ra và giải quyết chúng.
  • Vừa chơi vừa học: Quá trình tập xen kẽ với những giây phút giải lao và chơi những trò chơi mang tính tư duy cao sẽ giúp cho bạn có thể tăng khả năng phân tích và tư duy chính xác hơn.

Xem thêm: Tester là gì? Tester là làm gì? Mô tả chi tiết công việc

Có nhiều cách để bạn có thể rèn luyện được tư duy khi mà developer
Có nhiều cách để bạn có thể rèn luyện được tư duy khi mà developer

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về tư duy lập trình là gì và cách rèn luyện, nâng cao tư duy hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập vào chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm để theo dõi các kiến thức thú vị, hữu ích liên quan đến lĩnh vực IT. Đừng quên tại TopCV để cũng đang có cơ hội việc làm lĩnh vực IT hấp dẫn hơn.

Tìm hiểu thêm: Cẩm nang dành cho sinh viên IT mới ra trường nên biết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *