Sự khác nhau giữa lập trình Back end và lập trình Front end là gì?

Sự khác nhau giữa lập trình Back end và lập trình Front end là gì?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Các nhà Developer dù là những người trong nghề lâu năm hay những người mới chắc chắn đều đã quen với với thuật ngữ lập trình Front end và Back end. Vậy back end và lập trình front end là gì ? Giữa hai nghề lập trình này có gì khác biệt, hãy cùng Topviecit.vn tìm hiểu nhé.

Lập trình Front end là gì?

Lập trình viên Front end là những nhà phát triển website hoặc ứng dụng chủ yếu sử dụng ba ngôn ngữ: CSS, Javascript, HTML xây dựng những phần “nhìn thấy được” của web hay ứng dụng. Nhiệm vụ chính của họ là xây dựng giao diện người dùng như: font chữ, kiểu văn bản, màu sắc văn bản, , hình ảnh, menu bar, đồ thị và bảng,…

Các lập trình viên Front end phải đảm bảo sao cho người dùng truy cập và tương tác với giao diện web/ứng dụng dễ dàng nhất trên mọi nền tảng dù là điện thoại hay máy tính.

Lập trình Front end thiết kế giao diện người dùng
Lập trình Front end thiết kế giao diện người dùng

Front end Developer chú trọng việc xây dựng giao diện của trang web hay ứng dụng và trải nghiệm cho người dùng.

Lập trình Back end là gì?

Lập trình viên Back end là những nhà phát triển website hoặc ứng dụng chủ yếu sử dụng ngôn ngữ: Python, Java, PHP, Ruby,… để xây dựng những thành phần “không nhìn thấy được” của trang web như: máy chủ, ứng dụng và database.

Back end là một thành phần của ứng dụng hoặc trang web mà nó luôn chạy nền, mang đến những chức năng và trải nghiệm cho người dùng.

Back end Developer chú trọng xây dựng cách để trang web đó hoạt động, xử lý mọi logic phức tạp giúp cho hệ thống chạy tốt.

Xem thêm: TOP 4 Framework Back End Python Phổ Biến Năm 2023

Cách phân biệt lập trình Back end và lập trình Front end là gì?

Điểm giống nhau

Có một cách ví von khá dễ hiểu như thế này: Nếu bạn xem website hay ứng dụng như một ngôi nhà, thì lập trình viên Back end giống như là người xây dựng nên ngôi nhà đó, còn lập trình viên Front end giống như người thiết kế nội thất – với nhiệm vụ trang trí nội thất cho ngôi nhà.

Nếu người người xây dựng nên ngôi nhà, từng cấu trúc, từng viên gạch thì có thể liên tưởng đến việc lập trình viên Back end xây dựng cấu trúc logic để cho ứng dụng và website hoạt động.

Ngược lại, việc người thiết kế nội thất trang trí cho ngôi nhà cũng giống với việc lập trình viên Front end thiết kế từng format về font, kiểu văn bản, màu sắc, giao diện sao cho đẹp mắt và dễ sử dụng.

Cả hai nghề lập trình này đều hướng đến trải nghiệm của người dùng đối với website hay ứng dụng. Mặt khác, mục tiêu của hai công việc này đều khá giống nhau là xây dựng và phát triển website và ứng dụng.

Những điểm giống nhau giữa Front end và Back end
Những điểm giống nhau giữa Front end và Back end

Sự khác nhau giữa lập trình Back end và lập trình Front end là gì?

Sự khác biệt về khái niệm

Lập trình Back end xây dựng mọi logic phức tạp để trang web hoạt động, nói một cách dễ hiểu, lập trình Back end với mục đích xây dựng cách thức để trang web hay ứng dụng hoạt động tốt.

Lập trình Front end xây dựng giao diện người dùng, giúp người dùng có thể tương tác với trang web/ứng dụng một cách dễ dàng nhất.

Sự khác biệt về ngôn ngữ lập trình

Lập trình viên Front end thường chủ yếu cần cần thành thạo 3 loại ngôn ngữ lập trình:

  • HTML: viết tắt từ tiếng Anh của Hypertext Markup Language. Nó là ngôn ngữ đánh dấu được ứng dụng để thiết kế phần giao diện người dùng.
  • CSS: Là ngôn ngữ hay dùng đi kèm với HTML, dùng để xây dựng các yếu tố về bố cục, phông chữ, màu sắc một website.
  • JavaScript: Dùng để cải thiện và nâng cấp về chức năng của một trang web.

Trong khi đó lập trình viên Back-end sẽ bị yêu cầu thành thạo nhiều ngôn ngữ lập trình hơn:

  • Java: Là ngôn ngữ lập trình được ưa chuộng nhất cho các trang web và ứng dụng như Netflix, Google Earth, Tinder và Uber.
  • Ruby on Rails (RoR): Đây là ngôn ngữ được sử dụng rất nhiều bởi các Developer, nhờ vào ngôn ngữ này, việc lập trình Back end trở nên dễ dàng hơn.
  • Python: một trong những ngôn ngữ lập trình được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Một số trang web và ứng dụng sử dụng ngôn ngữ Python: Google, Spotify, Instagram, Dropbox, Reddit.
  • PHP: Đây là một ngôn ngữ lập trình rất dễ học. Ngôn ngữ lập trình PHP được sử dụng cho các website như: Wikipedia, Facebook, MailChimp, Tumblr và Flickr.

Xem thêm: Html Là Gì? Html Có Phải Là Ngôn Ngữ Lập Trình Không?

Những ngôn ngữ lập trình cần thiết cho cả Front end và Back end
Những ngôn ngữ lập trình cần thiết cho cả Front end và Back end

Sự khác biệt về Framework

Nhà tuyển dụng thường yêu cầu các lập trình viên Front end thành thạo các framework như: Foundation, Bootstrap, AngularJS, Backbone và EmberJS.

Nhà tuyển dụng thường yêu cầu các lập trình viên Back end thành thạo các framework PHP như: Symfony, Zend và CakePHP.

Sự khác biệt về thu nhập

Thu nhập của lập trình viên Front end

Tùy theo cấp độ level, trình độ, và yêu cầu kinh nghiệm mà Front end Developer có những mức thu nhập khác nhau. Tại Việt Nam, con số này còn phụ thuộc vào yếu tố vị trí địa lý, thời điểm hay lĩnh vực làm việc. Thông thường mức thu nhập trung bình các vị trí dao động từ 12,6 triệu – 21,6 triệu/tháng.

Thu nhập của lập trình viên Back end

Vì lượng kiến thức khổng lồ mà một lập trình Backend cần biết rất rộng, điều này cũng chi phối khá nhiều vào thu nhập của một Backend Developer. Tại Việt Nam, theo level từ fresher cho tới senior, mức trung bình vào khoảng 14,8 triệu – 23,2 triệu/tháng, nhỉnh hơn mức trung bình của lập trình viên Front end.

Rất nhiều khác biệt giữa lập trình Front end và Back end
Rất nhiều khác biệt giữa lập trình Front end và Back end

Trên đây là những điểm khác biệt giữa lập trình Front end và Back end. Bạn yêu thích công việc lập trình nào? Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn. Bên cạnh đó, nếu bạn cũng đang tìm kiếm những cơ hội việc làm Front end, bạn cũng có thể truy cập ngay vào TopCV để tiếp cận nhanh chóng những tin tuyển dụng hấp dẫn hiện nay dễ dàng hơn nhé

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *