Html có phải là ngôn ngữ lập trình không?

Html là gì? Html có phải là ngôn ngữ lập trình không?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Mở một trang web bất kỳ ra chúng ta sẽ bắt gặp Html, bởi đây là một phần không thể thiếu để tạo thành trang web, giúp chúng có thể hoạt động được. Nhưng không phải ai cũng biết ý nghĩa của Html, nhiều người cũng thắc mắc Html có phải là ngôn ngữ lập trình không, để giải đáp những băn khoăn đó, mời bạn cùng topviecit.vn tham khảo bài viết sau đây. 

Html là gì?

Html (viết tắt của Hypertext Markup Language), được tạm dịch là ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản. Html được sử dụng để cấu tạo nên các thành phần trong trang web hoặc ứng dụng, thực hiện nhiệm vụ phân chia các đoạn văn, heading, titles, blockquotes… 

Html được nghiên cứu bởi Tim Berners-Lee – nhà vật lý học của trung tâm nghiên cứu CERN ở Thụy Sĩ. Ông cũng là cha đẻ của World Wide Web và chủ tịch của World Wide Web Consortium. Qua quá trình làm việc, nghiên cứu, ông đã nghĩ ra được ý tưởng cho hệ thống hypertext trên nền tảng của Internet.

html có phải là ngôn ngữ lập trình không 01
Html  là ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản 

Mỗi trang sẽ chứa rất nhiều các kết nối đến các trang khác, các kết nối này sẽ tạo ra một chuỗi siêu liên kết. Mỗi trang web trên Internet được viết bằng một phiên bản của mã Html hỗ trợ định dạng văn bản và hình ảnh giúp trình duyệt Internet hiển thị chúng như mong muốn của người dùng. 

Theo đó, nếu không có Html một trình duyệt sẽ không thể nào hiển thị văn bản, tải hình ảnh hoặc thực hiện bất kỳ một thao tác nào khác. Hoàn toàn có thể hiểu rằng Html là cấu trúc của một trang web, trong khi đó CSS chính là bộ mặt của trang web.

Html được quy định bằng các cặp thẻ (tag và attributes). Mỗi thẻ sẽ có những tác dụng nhất định, giúp xây dựng nên một cấu trúc hoàn chỉnh cho Website. Các cặp thẻ này được bao bọc bởi một dấu ngoặc nhọn (ví dụ <html>) và sẽ được khai báo thành một cặp, bao gồm thẻ mở và thẻ đóng. Điều này cho phép chúng ta có thể tạo một đoạn văn bằng cách đặt văn bản vào trong cặp tag mở và đóng văn bản <p> và </p>. Các thẻ tạo thành cấu trúc cây thư mục bao gồm section, paragraph, heading, và những khối nội dung khác.

Hiện tại có hơn 140 HTML tags, một vài tags đã ngưng hoạt động do không có khả năng hỗ trợ các trình duyệt hiện đại.  

Trong đó, Html tags được chia thành 2 loại chính: block-level và inline tags.

  • Elements Block-level sử dụng hầu như toàn bộ không gian trang web và luôn bắt đầu dòng mới của trang web. Ví dụ điển hình nhất của Block tags là headings và paragraph. 
  • Inline elements chỉ chiếm một phần không gian web khá nhỏ và thường không bắt đầu dòng mới của trang web. Chúng được sử dụng với mục đích định dạng nội dung bên trong của block level elements. Những tags hổ biến của loại này là links và các tag nhấn mạnh. 

Tìm hiểu thêm: Ngôn Ngữ Máy Tính Là Gì? Ứng Dụng Như Thế Nào?

Ưu và nhược điểm của Html

Html thực hiện vai trò xây dựng cấu trúc siêu văn bản trên một website, hoặc khai báo các tập tin kỹ thuật số (media) như hình ảnh, video, nhạc. Một số ưu nhược điểm của Html bao gồm: 

Ưu điểm:

  • Có rất nhiều nguồn tài nguyên hỗ trợ, được sử dụng rộng rãi 
  • Dễ hiểu, đơn giản
  • Mã nguồn mở và miễn phí cho mọi trình duyệt 
  • Markup đồng nhất
  • Đạt tiêu chuẩn toàn cầu bởi được vận hành bởi World Wide Web Consortium (W3C).
  • Dễ dàng tích hợp với mọi ngôn ngữ lập trình
html có phải là ngôn ngữ lập trình không 02
Ưu điểm của Html

Nhược điểm:

  • Html được dùng nhiều hơn cho web tĩnh. Trong trường hợp sử dụng các tính năng động như update hay thời gian thực thì JavaScript hoặc ngôn ngữ lập trình như PHP sẽ là sự lựa chọn phù hợp hơn. 
  • Khả năng cập nhật tính năng mới khá chậm ở một số trình duyệt. 

 Html có phải là ngôn ngữ lập trình không?

Không ít người khi mới bước chân vào ngành công nghệ thông tin đều có thắc mắc vậy Html có phải là ngôn ngữ lập trình không? Câu trả lời là không bởi chúng không chứa logic tính toán hay nghiệp vụ. Html là ngôn ngữ markup – chỉ dùng để các thành phần của trang web để hiển thị.

Theo những phân tích từ các phần đã đề cập bên trên, Html có khả năng xây dựng và cấu tạo các thành phần của các trang web. Ngoài ra, chúng cũng xác định cách các dữ liệu hiển thị trực tuyến với người dùng.  Nhưng điều này không thể giúp cho Html trở thành một ngôn ngữ lập trình mà chỉ là ngôn ngữ đánh dấu.

Html thực hiện nhiệm vụ đóng gói hoặc “đánh dấu” dữ liệu trong các thẻ, chúng định nghĩa dữ liệu và mô tả mục đích của nó trên các trang web. Từ đó, các trình duyệt web đọc Html để nhận diện các phần nội dung cũng như các thành phần chính của trang web,…

Xem thêm: Ngôn Ngữ Lập Trình Có Mấy Loại? Nên Học Lập Trình Gì?

html có phải là ngôn ngữ lập trình không 03
Html có phải là ngôn ngữ lập trình không? 

Html sẽ mô tả các dữ liệu vào trình duyệt, tiếp đó trình duyệt sẽ hiển thị những dữ liệu phù hợp. Nhìn chung, Html là một công cụ không thể thiếu để bố trí các hàm JavaScript giúp cho công việc của các lập trình viên thuận lợi hơn. Bạn hoàn toàn có thể dùng nó để cấu trúc nội dung của website hoặc các ứng dụng.

Hiểu đơn giản, Html chính là lớp thấp nhất trong các lớp xử lý ở frontend, đảm nhiệm việc tạo phong cách cơ bản nhất cho website. Bên cạnh đó, chúng cũng kết hợp với các ngôn ngữ lập trình để gia tăng trải nghiệm cho người dùng: như cùng với CSS để làm cho website đẹp hơn và kết hợp với JavaScript để tăng chức năng tốt hơn cho website.

Xem thêm: Kỹ Sư IT Là Gì? Lương Kỹ Sư IT Ở Việt Nam Cao Không?

Trên đây là những thông tin về Html, hy vọng đã cung cấp những kiến thức đầy đủ giúp bạn trả lời được câu hỏi Html có phải là ngôn ngữ lập trình không? Ngoài ra, nếu bạn đang cần tìm việc làm lập trình viên, hãy truy cập ngay vào TopCV. Bạn sẽ tiếp cận được với những tin tuyển dụng với thu nhập hấp dẫn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *