Tìm hiểu sự khác biệt giữa HTML và CSS

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Khi bước vào ngành công nghệ thông tin, bạn sẽ thường xuyên phải gặp các thuật ngữ chuyên ngành như HTML, CSS, Javascript,… Khối lượng thuật ngữ lớn khiến bạn đối mặt với không ít khó khăn, cần một thời gian dài để làm quen và hiểu về chúng. Trong đó, không ít người nhầm lẫn giữa HTML và CSS  – đây là những thuật ngữ căn bản nhất đối với một kỹ sư công nghệ thông tin. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp tới bạn một số thông tin xoay quanh HTML là gì, CSS là gì và những điểm khác biệt nổi bật nhất giữa hai khái niệm này. 

HTML là gì? 

HTML (tên viết đầy đủ là Hypertext Markup Language) được dịch ra tiếng Việt là ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản. HTML dùng để định dạng bố cục, các thuộc tính liên quan đến cách hiển thị của một đoạn text và được hiển thị trên một trình duyệt (browser). 

html có phải là ngôn ngữ lập trình không 06
HTML là gì?

HTML được ra đời vào năm 1991 bởi Tim Berners-Lee là nhà vật lý học của trung tâm nghiên cứu CERN ở Thụy Sĩ. Dựa trên internet, ông đã nghĩ ra và viết siêu văn bản và hypertext. Hypertext chính là văn bản chứa links cho phép người xem truy cập ngay lập Các trình duyệt web nhận tài liệu HTML từ một web server hoặc một kho lưu trữ cục bộ và render tài liệu đó thành các web đa phương tiện. HTML thực hiện nhiệm vụ mô tả cấu trúc của một trang web về mặt ngữ nghĩa và tạo điều kiện cho sự xuất hiện của các tài liệu.

Các phương tiện mà HTML sử dụng để tạo tài liệu bao gồm: headings, paragraphs, lists, quotes và các mục khác. Các phần tử HTML được phân định bằng các tags, được bao bọc trong dấu ngoặc nhọn.

CSS là gì?

CSS là từ viết tắt của Cascading Style Sheets, đây là ngôn ngữ được sử dụng để tìm và định dạng lại các phần tử được tạo ra bởi HTML. Hay CSS chính là ngôn ngữ tạo phong cách riêng cho trang web. 

CSS là một sản phẩm của WWW được sáng tạo vào năm 1996. CSS hoạt động dựa trên nguyên tắc: trước hết nó tìm dựa vào các vùng chọn, vùng chọn có thể là tên một thẻ HTML, tên một ID, class hay nhiều kiểu khác. Tiếp đó, CSS sẽ áp dụng các thuộc tính cần thay đổi lên vùng chọn đó.

html có phải là ngôn ngữ lập trình không 02
CSS là gì?

Bố cục của CSS bao gồm các phần chính:

  • Padding: Gồm không gian xung quanh nội dung (cụ thể là xung quanh đoạn văn bản).
  • Border: được xác định là đường liền nằm ngay bên ngoài phần đệm.
  • Margin: khoảng cách xung quanh bao bọc bên ngoài của phần tử.

Sự khác nhau giữa HTML và CSS 

Vì không phải là ngôn ngữ lập trình nên nhiều người thường nhầm lẫn cho rằng HTML và CSS giống nhau. Nhưng trên thực tế chúng rất khác biệt, mặc dù giữa HTML và CSS có mối quan hệ rất mật thiết. 

Nếu HTML đóng vai trò định dạng các phần tử trên website như việc tạo ra các đoạn văn bản, các tiêu đề, bảng,…thì CSS sẽ tạo môi trường thuận lợi giúp chúng ta có thể thêm style vào các phần tử HTML đó như đổi bố cục, màu sắc trang, đổi màu chữ, font chữ, thay đổi cấu trúc,… để làm cho trang web trở nên sinh động và thu hút hơn.

HTML được xem là nền tảng cơ bản và quan trọng trong quá trình xây dựng website nhưng nếu chúng đứng độc lập thì khó có thể tạo ra một trang web chuyên nghiệp được. Do đó, HTML thường sử dụng để thêm các phần từ để xây dựng bố cục, cấu trúc và nội dung cơ bản của website. Sau đó, các lập trình viên sẽ kết hợp sử dụng 2 ngôn ngữ frontend là CSS và JavaScript để tạo một website hoàn thiện, đẹp mắt. 

Sự kết hợp của HTML, CSS và JavaScript sẽ giúp tăng trải nghiệm người dùng trên website với nhiều chức năng cụ thể như:  

  • HTML tạo ra khung website cơ bản 
  • CSS đóng vai trò chính trong việc thiết kế như:  thiết lập màu sắc, background, hiệu ứng. Điều này sẽ giúp cho trang web trở nên uyển chuyển, linh hoạt với ý tưởng mà website muốn truyền tải. 
  • JavaScript sẽ tạo ra các chức năng “động”, điển hình là thư viện hình ảnh, slide, pop-up,… nhằm níu giữ chân người xem ở lại lâu hơn với website.

Một điểm khác biệt nữa giữa CSS và HTML đó là: HTML có thể tồn tại riêng biệt còn CSS thì không. CSS cho phép người dùng tùy chỉnh bố cục của nhiều trang web cùng một lúc do đó tiết kiệm được khá nhiều thời gian và công sức. Đối với HTML, phương thức được sử dụng là không xác định. Còn với CSS, người dùng có thể sử dụng các biểu định đa dạng hơn cả từ bên ngoài, bên trong hoặc nội tuyến. Ngoài ra, so với CSS, HTML ít sao lưu và hỗ trợ hơn. 

html có phải là ngôn ngữ lập trình không 04
Sự khác biệt giữa HTML là CSS

Trước khi bắt tay vào dự án, các lập trình viên nên tìm hiểu và phân tích các đặc điểm khác biệt của HTML và CSS trước khi chọn một trong số chúng. Các loại ngôn ngữ kịch bản web này nên được chọn để đạt được mục tiêu đã đưa ra dựa trên loại dự án, thời gian làm việc và một số yếu tố liên quan khác. 

Trên đây là những thông tin về HTML là gì, một số điểm khác biệt giữa HTML và CSS. Hy vọng đã giúp bạn đọc có thêm một số kiến thức hữu ích về các thuật ngữ cơ bản của ngành công nghệ thông tin trước khi quyết định theo học ngành này. Bạn cũng cần lưu ý đây là một lĩnh vực khá khó, do đó, bạn cần thật sự đam mê và quyết tâm theo đuổi đến cùng để hoàn thành mục tiêu của bản thân. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *