Vì sao doanh nghiệp lại khó tuyển dụng IT? Cách khắc phục ra sao?

Vì sao doanh nghiệp lại khó tuyển dụng IT? Cách khắc phục ra sao?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Dù đưa ra nhiều chính sách đãi ngộ tốt, mức lương “khủng” nhưng vẫn nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi tuyển dụng IT. Hãy cùng TopviecIT tìm hiểu về nguyên nhân của vấn đề này và cách khắc phục như thế nào ngay nhé.

Vì sao doanh nghiệp lại khó tuyển dụng IT?

Mặc dù có đến hơn 50.000 sinh viên ngành CNTT mỗi năm nhưng doanh nghiệp vẫn rất khó khăn trong tuyển dụng IT. Có thể nhận định rằng, sự khó khăn này sẽ đến từ cả ứng viên và doanh nghiệp. Cụ thể như sau:

Nguyên nhân từ ứng viên

Tuy số lượng tốt nhưng chất lượng nguồn ứng viên cho ngành CNTT hiện nay không quá cao. Theo thống kê, có đến 75% số lượng ứng viên không có quá nhiều kinh nghiệm và thiếu kỹ năng mềm trong công việc.

Tỷ lệ chuyển việc cao cũng là nguyên nhân khiến cho doanh nghiệp khó khăn trong việc tuyển dụng, ổn định nguồn nhân lực IT cho chính mình. Đặc biệt với thế hệ nhân sự Gen Z hiện nay đang có xu hướng chủ động nghỉ việc ngày càng cao hơn.

Tìm hiểu thêm: Tiêu chí tuyển sinh viên thực tập CNTT mà newbie nên biết

Ứng viên không đáp ứng được các tiêu chí gây ra khó khăn khi tuyển dụng IT
Ứng viên không đáp ứng được các tiêu chí gây ra khó khăn khi tuyển dụng IT

Nguyên nhân từ doanh nghiệp

Thống kê từ Korn Ferry cho biết, dự kiến ngành IT trong tương lai đến năm 2030 có thể thiếu hụt lên đến 4.3 triệu nhân sự có trình độ cao. Ngoài nguyên nhân từ ứng viên, việc tuyển dụng nhân sự khó khăn cũng xuất phát từ phía nhà tuyển dụng. Ví dụ như:

  • Phương pháp, chính sách tuyển dụng không phù hợp với đối tượng ứng viên mà doanh nghiệp mong muốn.
  • Mất quá nhiều thời gian cho quá trình tối ưu kế hoạch, tìm phương hướng tuyển dụng.
  • Còn hạn chế về việc xây dựng, quảng bá thương hiệu tuyển dụng.
  • Chưa thực sự tập trung vào quản lý nhân sự tại doanh nghiệp.

Cách để tuyển dụng IT dễ dàng hơn

Vậy, nên làm thế nào để có thể khắc phục được những khó khăn trong tuyển dụng ở trên? Dưới đây sẽ là một số cách để bạn tuyển dụng IT hiệu quả hơn cho doanh nghiệp của mình.

Hãy xác định chính xác bạn muốn tuyển dụng ai?

Đối với bất kỳ quá trình, chiến lược nào, việc xác định chính xác mục tiêu sẽ giúp chiến lược đó thành công hơn. Đối với kế hoạch tuyển dụng IT cũng tương tự. Bạn cần phải xác định được mục tiêu tuyển dụng là gì. Ví dụ như:

  • Bạn muốn tuyển dụng vị trí nào?
  • Số lượng muốn tuyển dụng cho vị trí đó là bao nhiêu?
  • Những kinh nghiệm, kỹ năng mà bạn muốn có ở ứng viên như thế nào?
  • Nội dung công việc mà ứng viên sẽ đảm nhiệm.
  • Để tuyển dụng được ứng viên như vậy, bạn cần phải thực hiện những kế hoạch nào?

Tìm hiểu thêm: Làm sao để tuyển dụng nhân tài IT? Đừng bỏ qua 6 bí quyết sau

Bạn cần xác định rõ về ứng viên IT mà bạn mong muốn là ai?
Bạn cần xác định rõ về ứng viên IT mà bạn mong muốn là ai?

Thiết lập, đẩy mạnh truyền thông thương hiệu

Thương hiệu tuyển dụng đang ngày càng là yếu tố giúp bạn thu hút được ứng viên tài năng cho doanh nghiệp. Thương hiệu tuyển dụng chính là những thông điệp, hình ảnh,… hay bất kỳ điều gì được doanh nghiệp thể hiện ra trên khía cạnh nhân sự.

Đối với lĩnh vực IT hiện nay, ngày càng nhiều startup công nghệ nổi lên, nhu cầu tuyển dụng lập trình viên IT cao hơn nguồn cung chất lượng. Lúc này, thương hiệu tuyển dụng thường đóng vai trò là yếu tố tạo “cú hích” để ứng viên lựa chọn doanh nghiệp. 

Góp phần vào văn hóa cộng đồng IT

Ngành IT luôn biến động rất nhanh chóng và thường xuyên cần phải cập nhật các kỹ năng, kiến thức mới. Do đó, nhân sự IT cũng sẽ có xu hướng thường xuyên thực hiện cập nhật, phát triển kỹ năng của bản thân. Vì vậy, doanh nghiệp cũng có thể tăng cơ hội thu hút ứng viên bằng việc chủ động kết nối, xây dựng trong các cộng đồng IT hiện nay.

Ứng dụng công nghệ vào tuyển dụng IT

Ứng dụng công nghệ vào tuyển dụng đang ngày càng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn hơn. Bởi bên cạnh sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian, ứng dụng công nghệ cũng giúp doanh nghiệp tuyển dụng  hiệu quả hơn. Ví dụ như:

  • Ứng dụng vào việc lựa chọn các kênh để đăng tin tuyển dụng. Dựa vào phân tích số liệu, tỷ lệ ứng viên,… doanh nghiệp có thể xác định được những kênh đăng tin tuyển dụng phù hợp và có kết quả tốt nhất.
  • Ứng dụng các phần mềm quản trị nhân sự như HappyTime, Amis, Base,… sẽ giúp quá trình tuyển dụng được cụ thể hóa và giảm thiểu được các thao tác, công việc không cần thiết.

Tìm hiểu thêm:

Tập trung tuyển dụng vào các niche

Các vị trí trong lĩnh vực IT rất rộng, đa dạng và với mỗi vị trí sẽ có những đặc thù riêng. Do đó, thay vì thực hiện tuyển dụng nhân sự, truyền thông tuyển dụng trên toàn bộ lĩnh vực IT, hãy lựa chọn ngách phù hợp. Điều này cũng sẽ giúp quá trình xây dựng thương hiệu tuyển dụng được tập trung và hướng đúng vào nhóm đối tượng, ứng viên mong muốn của doanh nghiệp.

Tập trung vào từng ngách sẽ giúp bạn tuyển dụng IT hiệu quả hơn
Tập trung vào từng ngách sẽ giúp bạn tuyển dụng IT hiệu quả hơn

Hy vọng với những thông tin trong bài viết này, bạn đã hiểu vì sao tuyển dụng IT hiện nay khó khăn hơn và cách khắc phục. Bên cạnh đó, đừng quên truy cập ngay vào TopCV và chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm của TopviecIT. Đang có rất nhiều kiến thức thú vị, hữu ích về lĩnh vực IT đang chờ bạn khám phá.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *