Tiêu chí tuyển sinh viên thực tập CNTT mà newbie nên biết

Tiêu chí tuyển sinh viên thực tập CNTT mà newbie nên biết

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Làm thực tập sinh là một trong những công việc đầu tiên của các bạn sinh viên IT. Vậy, để ứng tuyển sinh viên thực tập CNTT, bạn cần đáp ứng những tiêu chí nào? Hãy cùng TopviecIT tham khảo ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Tiêu chí tuyển sinh viên thực tập CNTT

Công việc của sinh viên thực tập CNTT thường sẽ phổ biến hơn tại các tập đoàn, doanh nghiệp lớn. Tuy vậy, bạn cũng có thể tìm thấy cơ hội làm thực tập sinh tại các công ty công nghệ liên quan. Do đó, bạn cần chuẩn bị cho mình những tiêu chí sau đây để ứng tuyển sinh viên thực tập CNTT:

Kỹ năng kiến thức chuyên môn

Đặc điểm các các bạn sinh viên xin đi thực tập là không có nhiều kinh nghiệm làm việc thực tế. Do đó, các doanh nghiệp thường sẽ đánh giá lựa chọn dựa vào kiến thức chuyên môn của sinh viên. Do đó, đây là tiêu chí đầu tiên bạn nên có để bắt đầu ứng tuyển sinh viên thực tập CNTT.

Tìm hiểu thêm: Thực tập sinh IT là gì và sinh viên làm thực tập IT có lương không?

 tuyen-sinh-vien-thuc-tap-cntt-topcv-1
Kiến thức chuyên môn là tiêu chí đầu tiên để HR tìm kiếm ứng viên phù hợp

Khả năng ngoại ngữ cơ bản

Với các bạn sinh viên, quá trình vừa làm việc, vừa học tập, tự tìm kiếm kiến thức là điều khó tránh khỏi. Trong khi đó, hầu hết các tài liệu, công cụ làm việc của lĩnh vực CNTT đều được soạn thảo bằng tiếng Anh. Vì vậy, các doanh nghiệp thường sẽ ưu tiên hơn cho những bạn sinh viên có khả năng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh.

Có kỹ năng mềm tốt là lợi thế

Khi kỹ năng chuyên môn, kinh nghiệm của bạn không quá tuyệt vời, nếu bạn có kỹ năng mềm tốt sẽ tăng thêm cơ hội trúng tuyển sinh viên thực tập CNTT. Kỹ năng mềm thường sẽ được các trường đào tạo ngay khi bạn còn học tập tại trường. Ví dụ như:

  • Kỹ năng quản lý công việc, sắp xếp được thời gian học tập – làm việc – cuộc sống phù hợp.
  • Kỹ năng giao tiếp hàng ngày, ví dụ như lắng nghe phản hồi từ người hướng dẫn, đặt câu hỏi phù hợp, xử lý tình huống, khả năng thuyết trình,…
  • Có thể làm việc độc lập hoặc làm việc nhóm linh hoạt sẽ giúp quá trình làm sinh viên thực tập của bạn được suôn sẻ hơn.

Tìm hiểu thêm: Chia sẻ kỹ năng, kinh nghiệm phỏng vấn IT từ một Manager

Chủ động, cầu tiến, ham học hỏi

Đây chắc chắn là tiêu chí mà đa số các doanh nghiệp sẽ đưa ra đối với các bạn thực tập sinh. Bởi, đặc thù chung của ngành CNTT là luôn cải tiến liên tục. Nếu bạn không có tinh thần cầu tiến, chủ động học hỏi, bạn sẽ rất dễ bị “bỏ lại” trong công việc. Điều này cũng là một trong những tác nhân khiến nhiều bạn bị stress và không kiên trì trong ngành lâu dài.

Từng tham gia các cuộc thi

Bên cạnh những tiêu chí trên thì nếu bạn đã từng tham gia các cuộc thi liên quan đến lĩnh vực IT, CNTT hoặc lập trình, đây cũng sẽ là một lợi thế cho bạn. Ngoài ra, nếu bạn cũng đã tham gia thêm các khóa học liên quan đến CNTT, bạn cũng có thể thêm thông tin này vào CV/hồ sơ xin ứng tuyển sinh viên thực tập CNTT của mình.

 tuyen-sinh-vien-thuc-tap-cntt-topcv
Nếu từng tham gia các cuộc thi sẽ là 1 lợi thế khi ứng tuyển thực tập CNTT

Sinh viên IT nên tìm việc ở đâu?

Nếu bạn đã biết rõ những tiêu chí để ứng tuyển sinh viên thực tập CNTT, nhưng vẫn chưa biết nên tìm việc ở đâu, dưới đây sẽ là một số kênh để bạn tham khảo. Cụ thể như sau:

Các website tuyển dụng trung gian

Hiện nay, với các tính năng đăng tin tuyển dụng miễn phí – có phí, số lượng hồ sơ ứng viên lớn chất lượng, uy tín thì website tuyển dụng đang là sự lựa chọn của nhiều HR. Do đó, bạn có thể lựa chọn các website này để tìm kiếm việc làm, tin tuyển sinh viên thực tập CNTT.

Một số website mà bạn có thể tham khảo như TopviecIT, TopCV, Vietnamworks,… Tìm kiếm việc làm trên các trang web tuyển dụng sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận nhiều cơ hội việc làm hơn. Tuy vậy, để ứng tuyển thành công bạn cũng nên có các kỹ năng tốt.

Một số kênh tìm việc tham khảo khác

Bên cạnh những website tuyển dụng trung gian, bạn có thể tham khảo thêm một số kênh tìm kiếm việc làm thực tập CNTT cho sinh viên như sau:

  • Các group trên mạng xã hội như facebook có liên quan đến chuyên ngành CNTT: Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm nhiều tin tuyển dụng thực tập sinh với kênh này, nhưng nên lưu ý kiểm tra kỹ về mức độ uy tín của nhà tuyển dụng.
  • Kênh tuyển dụng trực tiếp của doanh nghiệp: Nếu bạn mong muốn ứng tuyển làm thực tập sinh tại một doanh nghiệp cụ thể nào đó, bạn cũng có thể tìm kiếm cơ hội việc làm tại website, fanpage,… hoặc các kênh thông tin chính thống của doanh nghiệp đó.

Tìm hiểu thêm: TOP 8 website tuyển dụng fresher tester uy tín, chất lượng cao

 tuyen-sinh-vien-thuc-tap-cntt-topcv
Có rất nhiều kênh để bạn tìm kiếm việc làm thực tập sinh ngành CNTT

Hy vọng những thông tin ở trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về tiêu chí tuyển sinh viên thực tập CNTT của các công ty là gì. Để biết thêm các thông tin khác liên quan đến lập trình viên hay ngành IT, bạn có thể đọc thêm tại mục chia sẻ kinh nghiệm của TopviecIT. Đừng quên truy cập vào TopCV để tham khảo các cơ hội việc làm hấp dẫn liên quan đến vị trí thực tập sinh, fresher, intern,… trong lĩnh vực IT ngay từ hôm nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *