Chia sẻ kỹ năng, kinh nghiệm phỏng vấn IT từ một Manager

Chia sẻ kỹ năng, kinh nghiệm phỏng vấn IT từ một Manager

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Tìm kiếm được các ứng viên IT tài năng cho doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng. Hãy cùng TopviecIT tìm hiểu về những kỹ năng, kinh nghiệm phỏng vấn IT được chia sẻ ngay sau đây để giúp bạn giữ chân nhân tài hiệu quả hơn nhé.

Những kỹ năng phỏng vấn IT mà HR cần có

Phỏng vấn chính là quá trình trao đổi giữa nhà tuyển dụng và ứng viên để giúp đôi bên hiểu hơn về nhau, từ đó đưa ra được sự lựa chọn đúng đắn và phù hợp. Nếu HR có kỹ năng phỏng vấn tốt có thể khai thác được nhiều thông tin hơn từ ứng viên. Do đó, một HR nên rèn luyện một số kỹ năng phỏng vấn IT như sau:

Kỹ năng đặt câu hỏi

Đây là kỹ năng phỏng vấn đầu tiên mà HR cần phải chú ý. Thông thường, HR nên lựa chọn sử dụng phối hợp 3 loại câu hỏi phỏng vấn sau đây:

  • Câu hỏi hành vi: Là những câu hỏi giúp HR hiểu rõ hơn về phong thái, tính cách công việc của ứng viên.
  • Câu hỏi gây áp lực: Mục đích để kiểm tra về khả năng chịu áp lực của ứng viên. Bởi, IT là một trong những ngành luôn đối diện với áp lực cao đến từ công việc.
  • Câu hỏi mở: Là những câu hỏi giúp ứng viên có thể bộc lộ được điểm mạnh, điểm yếu của mình với nhà tuyển dụng.

Tìm hiểu thêm: Một số câu hỏi phỏng vấn lập trình viên mới nhất

Đặt câu hỏi phỏng vấn là một kỹ năng cần có của HR
Đặt câu hỏi phỏng vấn là một kỹ năng cần có của HR

Kỹ năng lắng nghe ứng viên

Những Manager thành công đã chia sẻ một kinh nghiệm phỏng vấn IT rằng, khi bạn muốn nhìn nhận chính xác, hiểu rõ ứng viên hơn, bạn cần phải biết lắng nghe. Với kỹ năng này, bạn nên lưu ý những vấn đề sau:

  • Nên tập trung lắng nghe đầy đủ câu trả lời từ ứng viên.
  • Chỉ nên đặt câu hỏi tiếp theo sau khi ứng viên trả lời xong từ 2 – 3 giây.
  • Ghi chép lại câu trả lời của ứng viên, các câu hỏi xuất hiện trong đầu.
  • Tập trung vào việc ứng viên sử dụng ngôn từ, ngôn ngữ cơ thể, nét mặt khi trả lời phỏng vấn như thế nào.

Kỹ năng đánh giá sau phỏng vấn

Kỹ năng đánh giá cũng là một kinh nghiệm phỏng vấn IT quan trọng mà bạn cần lưu ý. Hiệu quả của một buổi phỏng vấn thường được thể hiện bằng việc HR đã khai thác được những thông tin gì và đưa ra kết luận như thế nào. Do đó, bạn nên rèn luyện kỹ năng đánh giá sau phỏng vấn chính xác và phù hợp.

Tìm hiểu thêm: Các tiêu chí tuyển dụng kỹ thuật viên máy tính bạn nên biết

Kinh nghiệm phỏng vấn IT giúp bạn giữ chân nhân tài

Bên cạnh trang bị những kỹ năng trên, bạn nên lưu ý gì khi phỏng vấn IT để tìm kiếm và giữ chân người tài hiệu quả. Dưới đây là một số kinh nghiệm phỏng vấn IT mà bạn có thể tham khảo thêm:

Chuẩn bị quy trình tuyển dụng kỹ lưỡng

Chuẩn bị quy trình tuyển dụng là một kinh nghiệm phỏng vấn IT mà bạn cần lưu ý. Khi bạn có quy trình tuyển dụng phù hợp, bạn sẽ nhận được những lợi ích như sau:

  • Tối ưu được chi phí, giảm thời gian tìm kiếm ứng viên.
  • Giúp có kế hoạch sàng lọc ứng viên nhanh chóng, hiệu quả hơn.
  • Phản ánh được tính chuyên nghiệp của tổ chức với ứng viên.
  • Tạo ra sự gắn bó hơn cho nhân viên hiện tại. Cải thiện hiệu suất của bộ phận nhân sự.
Quy trình tuyển dụng phù hợp sẽ giúp HR tìm kiếm ứng viên nhanh hơn
Quy trình tuyển dụng phù hợp sẽ giúp HR tìm kiếm ứng viên nhanh hơn

Giữ tâm trí cởi mở, công bằng khi phỏng vấn

Sự thoải mái trong buổi phỏng vấn sẽ giúp cho các bên tham gia có được hiệu quả tuyển dụng – ứng tuyển cao nhất. Để thực hiện được điều đó, HR nên giữ cho mình tâm lý thoải mái, cởi mở và có sự đánh giá công bằng khi phỏng vấn.

Tạo không khí thoải mái sẽ giúp ứng viên của bạn dễ dàng bộc lộ bản thân hơn. Điều này cũng sẽ giúp cho bạn có thể dễ dàng khai thác thông tin, đánh giá ứng viên hiệu quả hơn.

Tập trung vào ứng viên của bạn

HR nên nghiên cứu và nắm được những thông tin cơ bản, chính xác với từng ứng viên. Khi bạn đã có những thông tin ban đầu của ứng viên, bạn sẽ có thể khoanh vùng, giới hạn được những ứng viên nào tốt và phù hợp. Từ đó, quá trình phỏng vấn sẽ đạt được hiệu quả tốt.

Bên cạnh đó, HR cũng cần phải tập trung vào ứng viên trong quá trình phỏng vấn của mình. Lưu ý không nên xao nhãng vào những vấn đề khác. Sự tập trung sẽ giúp ứng viên cảm thấy được tôn trọng và cũng dễ dàng chia sẻ thông tin, trả lời câu hỏi phỏng vấn hiệu quả hơn.

Đặt câu hỏi cẩn thận và chính xác

Một kinh nghiệm phỏng vấn IT khác mà bạn cần lưu ý chính là hãy đặt câu hỏi chính xác. Hạn chế đưa ra các câu hỏi, lời bình luận với hàm ý phân biệt đối xử, thiên vị hoặc đi quá sâu vào đời tư của ứng viên. Không phải ứng viên nào cũng sẽ thoải mái chia sẻ về vấn đề này cho bạn.

Tìm hiểu thêm: Xu hướng tuyển dụng ngành CNTT mới nhất – cập nhật năm 2022

HR nên lựa chọn câu hỏi phỏng vấn chính xác và phù hợp
HR nên lựa chọn câu hỏi phỏng vấn chính xác và phù hợp

Trên đây là những kỹ năng, kinh nghiệm phỏng vấn IT được chia sẻ giúp bạn có thể tìm kiếm, giữ chân được ứng viên tài năng. Để cập nhật thêm những thông tin liên quan đến tuyển dụng ngành IT, bạn có thể đọc thêm tại mục chia sẻ kinh nghiệm của TopviecIT. Ngoài ra, nếu bạn muốn đăng tin tuyển dụng để tiếp cận thêm nhiều ứng viên, hãy truy cập ngay TopCV. Nền tảng cho phép đăng tin tuyển dụng miễn phí giúp HR có thể kết nối với hàng ngàn ứng viên hiện nay.

Có thể bạn quan tâm: So sánh ưu – nhược điểm các kênh tuyển dụng IT hiện nay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *