Các tiêu chí tuyển dụng kỹ thuật viên máy tính bạn nên biết

Các tiêu chí tuyển dụng kỹ thuật viên máy tính bạn nên biết

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Tiêu chí đánh giá ứng viên là một trong những tài liệu giúp HR tuyển dụng hiệu quả hơn. Với vị trí kỹ thuật viên máy tính, nên áp dụng tiêu chí tuyển dụng nào? Hãy cùng TopviecIT tìm hiểu ngay vấn đề này nhé.

Nhóm tiêu chí đánh giá năng lực kỹ thuật viên máy tính

Nhóm tiêu chí đánh giá năng lực sẽ bao gồm kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm làm việc và kỹ năng phục vụ công việc. Cụ thể như sau:

Kiến thức chuyên môn kỹ thuật viên máy tính

Kỹ thuật viên máy tính là những nhân sự đảm nhiệm các công việc như lắp ráp, sửa chữa, cài đặt, bảo dưỡng,… hệ thống máy tính của doanh nghiệp. Nhiều người thường ví von vị trí này như một vị bác sĩ IT – người “thăm khám và điều trị” các vấn đề của hệ thống máy tính.

Do đó, tiêu chí tuyển dụng đầu tiên của vị trí này chính là kiến thức chuyên môn. Với những tiêu chí này, nhân viên HR cần làm việc trực tiếp với quản lý bộ phận để có được danh sách phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của mình. Kiến thức chuyên môn của ứng viên cũng sẽ được thể hiện qua các bằng cấp, chứng chỉ mà họ có.

Tìm hiểu thêm: Kỹ Sư Máy Tính Là Gì? Mô Tả Công Việc Của Kỹ Sư Máy Tính

Kiến thức chuyên môn là tiêu chí đầu tiên cần có để đánh giá ứng viên
Kiến thức chuyên môn là tiêu chí đầu tiên cần có để đánh giá ứng viên

Kinh nghiệm làm việc của ứng viên

Bạn nên lựa chọn ứng viên có kinh nghiệm làm việc tương đương với mô tả công việc ở vị trí tuyển dụng. Ngày này, rất nhiều HR lựa chọn kinh nghiệm làm việc là tiêu chí tuyển dụng hàng đầu để lựa chọn ứng viên.

Những ứng viên có kinh nghiệm thường sẽ bắt nhịp với công việc nhanh hơn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng sẽ tốn kém chi phí đào tạo ít hơn cho các ứng viên không có quá nhiều kinh nghiệm. Nếu doanh nghiệp cần tuyển những vị trí chuyên viên, hãy ưu tiên ứng viên có kinh nghiệm.

Kỹ năng hỗ trợ, phục vụ công việc

Các kỹ năng hỗ trợ, phục vụ công việc là tiêu chí không thể thiếu khi tuyển dụng. Đối với vị trí kỹ thuật viên máy tính, những kỹ năng hỗ trợ sẽ giúp bạn đánh giá về khả năng hoàn thành công việc của ứng viên như thế nào. Một số kỹ năng mà bạn có thể tham khảo như:

  • Khả năng thích ứng công việc có nhanh chóng không, hòa nhập với môi trường, đồng nghiệp, văn hóa mới như thế nào.
  • Ứng viên có sử dụng thành thạo các phần mềm, ứng dụng, chương trình hỗ trợ quá trình làm việc hay không.
  • Kỹ năng giao tiếp, tương tác của ứng viên với những người xung quanh như thế nào.
  • Khả năng xử lý tình huống, ứng xử khi có sự cố bất ngờ xảy ra như thế nào.
  • Ứng viên có khả năng ngoại ngữ như thế nào, có đáp ứng được nhu cầu của công việc không.

Tìm hiểu thêm: Kỹ thuật máy tính là ngành gì? Có nên học hay không?

Nhóm tiêu chí đánh giá thái độ làm việc

Bên cạnh những tiêu chí liên quan đến kỹ năng chuyên môn, thái độ sẽ là vấn đề mà HR cần xem xét tiếp theo khi tuyển kỹ thuật viên máy tính. Một ứng viên có thái độ tốt sẽ giúp họ có thể nhanh chóng hòa nhập với công việc, phát triển tốt hơn. Một số tiêu chí đánh giá liên quan đến thái độ làm việc như:

Thái độ lắng nghe

Kỹ thuật viên máy tính thường sẽ làm việc với nhiều bộ phận khác nhau để tìm ra được vấn đề và sửa chữa những vấn đề đó. Vì vậy, thái độ, khả năng lắng nghe là một yếu tố quan trọng để đánh giá vị trí này.

Ứng viên có thái độ lắng nghe tốt sẽ có thể gắn bó lâu dài hơn với công ty
Ứng viên có thái độ lắng nghe tốt sẽ có thể gắn bó lâu dài hơn với công ty

Một ứng viên biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến của những người xung quanh sẽ là mảnh ghép mà doanh nghiệp nên giữ chân. Người biết lắng nghe trong tập thể thường sẽ biết cách tự cải thiện bản thân và ở lại lâu dài với doanh nghiệp.

Thái độ tự tin khi phỏng vấn

Một ứng viên tự tin sẽ một phần thể hiện được sự chắc chắn, am hiểu trong công việc của họ, tự tin về kiến thức và kỹ năng của bản thân. Do đó, sự tự tin cũng sẽ là một trong những yếu tố về thái độ mà HR nên xem xét khi tìm kiếm và tuyển dụng ứng viên. Tuy vậy, HR cần phân biệt được sự tự tin và tự phụ của ứng viên.

Tinh thần cầu tiến

Máy tính, công nghệ thông tin là lĩnh vực thường xuyên đổi mới. Do đó, một kỹ thuật viên máy tính làm việc hiệu quả cần có tinh cầu tiến, sẵn sàng học hỏi cái mới.

Sự cầu tiến, sẵn sàng học hỏi của ứng viên có thể biểu hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau. Ví dụ như bạn có thể xem xét về email ứng tuyển của họ, có được chuẩn bị tỉ mỉ, cẩn thận và chỉn chu hay không.

Sự trung thực

Trung thực là thái độ làm việc cần có ở bất kỳ ứng viên nào mà HR cần xem xét. Người trung thực sẽ dễ dàng nhận được sự tin tưởng, hợp tác tốt hơn từ đồng nghiệp. Bạn có thể xem xét những yếu tố như ứng viên kỹ thuật viên máy tính có sự thống nhất về lời nói, hành động không, quá trình đặt câu hỏi của ứng viên,… để xác định tiêu chí này.

Tìm hiểu thêm: Học ngành kỹ thuật máy tính làm gì? Lương cao không?

Sự trung thực là thái độ làm việc cần có của bất kỳ vị trí nào
Sự trung thực là thái độ làm việc cần có của bất kỳ vị trí nào

Trên đây là 3 nhóm tiêu chí tuyển dụng kỹ thuật viên máy tính mà bạn có thể áp dụng để đánh giá ứng viên. Để cập nhật thêm những thông tin liên quan đến tuyển dụng ngành IT, bạn có thể đọc thêm tại mục chia sẻ kinh nghiệm của TopviecIT. Ngoài ra, nếu bạn cũng đang tìm kiếm website đăng tin tuyển dụng, hãy truy cập vào TopCV. Bạn sẽ được trải nghiệm đăng tin tuyển dụng, tìm kiếm ứng viên miễn phí ngay từ hôm nay.

Có thể bạn quan tâm: Tổng quan ngành Kỹ sư phần mềm – Công việc và cơ hội phát triển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *