nganh-ky-su-phan-mem

Tổng quan ngành Kỹ sư phần mềm – Công việc và cơ hội phát triển

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin thì nhu cầu tuyển dụng ngành Kỹ sư phần mềm cũng tăng cao. Đây là ngành có cơ hội việc làm rộng mở đối với những bạn đang theo học ngành IT. Bài viết dưới đây của topviecit.vn sẽ chia sẻ tới bạn những thông tin tổng quan nhất về công việc của Kỹ sư phần mềm và cơ hội phát triển trong tương lai.

Kỹ sư phần mềm là ai?

Kỹ sư phần mềm hay Software Engineer là người sáng tạo và phát triển các hệ thống, phần mềm, ứng dụng,… trên máy tính để phục vụ cho người dùng. Kỹ sư phần mềm thường có kiến thức sâu rộng về ngôn ngữ và quy trình phát triển phần mềm và các hệ điều hành thông dụng. 

Bên cạnh kiến thức chuyên môn, họ cũng linh hoạt trong việc ứng dụng các kiến thức về toán học, khoa học, thiết kế vào việc thiết kế phần mềm. Kỹ sư phần mềm cũng sở hữu kỹ năng tổng hợp thông tin, phân tích và giải quyết vấn đề. Đồng thời với yêu cầu công việc, họ cũng cần có các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, sắp xếp công việc,…

Kỹ sư phần mềm là người sáng tạo và phát triển các hệ thống, phần mềm, ứng dụng,...
Kỹ sư phần mềm là người sáng tạo và phát triển các hệ thống, phần mềm, ứng dụng,… 

Công việc của Kỹ sư phần mềm là gì?

Những công việc thực tế mà bạn phải làm trong ngành Kỹ sư phần mềm sẽ tùy thuộc vào loại hình và quy mô của doanh nghiệp. Ví dụ như công việc của Kỹ sư phần mềm thuộc công ty chuyên về công nghệ sẽ khác so với công ty kinh doanh sản phẩm khác.

Nhìn chung, nhiệm vụ chính mà bất cứ Kỹ sư phần mềm nào cũng phải thực hiện là: 

  • Tiếp nhận yêu cầu và mong muốn của khách hàng/ cấp trên đối với hệ thống, chương trình, ứng dụng cần phát triển.
  • Lên ý tưởng thiết kế sản phẩm với những tính năng đáp ứng được nhu cầu của khách hàng/ cấp trên.
  • Phối hợp cùng lập trình viên để tiến hành xây dựng và phát triển sản phẩm. Kỹ sư phần mềm cần truyền tải rõ ràng những yêu cầu thiết kế để lập trình viên hiểu rõ.
  • Thực hiện kiểm thử sau khi sản phẩm đã được code xong. Quá trình kiểm thử sẽ giúp phát hiện lỗi và sửa chữa kịp thời.
  • Bàn giao sản phẩm đã hoàn thiện cho khách hàng/ cấp trên. Kỹ sư phần mềm cũng phụ trách cài đặt và giải thích các tính năng, cách sử dụng cho người dùng.
  • Cập nhật tính năng và sửa chữa, bảo trì trong quá trình hoạt động. Điều này giúp sản phẩm luôn đạt được hiệu suất tối ưu nhất và không bị lạc hậu so với thời đại.
Công việc của Kỹ sư phần mềm sẽ tùy thuộc vào loại hình và quy mô của doanh nghiệp
Công việc của Kỹ sư phần mềm sẽ tùy thuộc vào loại hình và quy mô của doanh nghiệp

Kỹ năng cần có của một Kỹ sư phần mềm

Không phải ai cũng phù hợp để làm việc trong ngành Kỹ sư phần mềm nói riêng và Công nghệ thông tin nói chung. Nếu bạn muốn trở thành Kỹ sư phần mềm thì cần sở hữu những kỹ năng sau:

  • Tư duy logic, phân tích nhanh: Kỹ sư phần mềm là người thường xuyên làm việc với lập trình viên và khách hàng. Vì vậy bạn cần có tư duy logic và phân tích nhanh để giúp quá trình giao tiếp giữa hai bên nhanh chóng và hiệu quả nhất.
  • Quản lý rủi ro: Việc xây dựng và phát triển sản phẩm thường không cố định mà có thể xảy ra nhiều vấn đề rủi ro. Vì vậy nếu muốn làm việc trong ngành Kỹ sư phần mềm thì bạn cần có khả năng quản trị những rủi ro này. Bạn có thể dựa vào việc thu thập dữ liệu để đưa ra dự đoán và tránh khỏi rủi ro có thể xảy ra. 
  • Khả năng ngoại ngữ: Những tài liệu và công nghệ mới trong ngành Kỹ sư phần mềm thường được viết bằng tiếng Anh. Vì vậy bạn cần có kỹ năng ngoại ngữ để có thể đọc hiểu những thông tin này và cập nhật kiến thức mới. 
  • Trình độ chuyên môn sâu rộng: Tất nhiên để phát triển tốt trong ngành này, bạn cần sở hữu vốn kiến thức và kỹ năng chuyên môn sâu rộng. Những kiến thức mà bạn cần sở hữu có thể gồm: Lập trình, sửa lỗi phần mềm, kiểm thử, phân tích hệ thống phần mềm,…
Kỹ sư phần mềm cần có kỹ năng giao tiếp tốt
Kỹ sư phần mềm cần có kỹ năng giao tiếp tốt

Cơ hội nghề nghiệp của ngành Kỹ sư phần mềm

Với những mô tả công việc trên có thể thấy ngành Kỹ sư phần mềm thuộc nhóm ngành Công nghệ thông tin. Đây là nhóm ngành đang có nhu cầu tuyển dụng nhân sự rất lớn. Vì vậy nếu theo học nhóm ngành này thì bạn sẽ không phải quá lo lắng về vấn đề việc làm sau khi tốt nghiệp. 

Bạn có thể làm việc trong các doanh nghiệp nhà nước, công ty chuyên về phần mềm, công nghệ thông tin hoặc công ty kinh doanh sản phẩm tiêu dùng khác. Một số vị trí công việc mà bạn có thể tham khảo như nhân viên kỹ sư phần mềm, chuyên viên kỹ sư phần mềm, quản lý dự án,…

Mức lương ngành Kỹ sư phần mềm cũng khá cao so với mặt bằng chung các ngành nghề khác hiện nay. Đồng thời, chế độ làm việc của ngành này cũng khá hấp dẫn. Bên cạnh lương cứng, bạn có thể nhận thêm dự án phần mềm bên ngoài để gia tăng thêm thu nhập. Kỹ năng của bạn càng nhiều thì mức thu nhập sẽ càng lớn.

Trên đây là toàn bộ thông tin về ngành Kỹ sư phần mềm mà bạn cần nắm rõ. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu và làm việc trong ngành này thì nên bắt đầu học tập và rèn luyện những kiến thức, kỹ năng cần thiết ngay từ bây giờ. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *