rust-la-gi

Rust là gì? Tìm hiểu ngôn ngữ lập trình được yêu thích nhất

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Trong khảo sát hằng năm mới nhất của Stack Overflow, Rust tiếp tục là ngôn ngữ được các lập trình viên yêu thích nhất năm 2021. Điều này khiến nhiều người không khỏi tò mò về ngôn ngữ lập trình này. Vậy Rust là gì có những đặc điểm như thế nào? Tất cả những thông tin mà bạn cần biết sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây cùng topviecit.vn.

Rust là gì?

Rust là ngôn ngữ được sáng tạo bởi nhà thiết kế ngôn ngữ Graydon Hoare và phát triển ban đầu bởi Mozilla Research. Ngôn ngữ này ra mắt chính thức vào năm 2010 và tiếp tục được phát triển bởi cộng đồng mã nguồn mở.

Nhìn từ bên ngoài, Rust có cấu tạo khá giống các ngôn ngữ lập trình C và C++. Tuy nhiên thực tế ngôn ngữ này là sự hòa trộn giữa tốc độ chạy ngang hàng với C và C++ và phong cách code an toàn, ổn định và không bị crash. Rust cho phép lập trình viên tương tác trực tiếp với hệ thống mà không ảnh hưởng gì tới xử lý bộ nhớ.

Tìm hiểu thêm: Ngôn Ngữ Lập Trình C Và C++ Khác Nhau Như Thế Nào?

Rust được sáng tạo bởi nhà thiết kế ngôn ngữ Graydon Hoare và phát triển ban đầu bởi Mozilla Research
Rust được sáng tạo bởi nhà thiết kế ngôn ngữ Graydon Hoare và phát triển ban đầu bởi Mozilla Research

Sự khác biệt của Rust là gì?

Ngôn ngữ Rust sở hữu nhiều đặc điểm nổi trội hơn so với những ngôn ngữ lập trình khác. Cụ thể:

Đơn giản hóa việc quản lý bộ nhớ

Quá trình lập trình hệ thống yêu cầu bạn phải duy trì bộ nhớ ở mức độ thấp. Tuy nhiên việc điều khiển bộ nhớ bằng phương pháp thủ công rất khó khăn và dễ xảy ra nhiều vấn đề. Điều này dẫn tới ứng dụng viết bằng các ngôn ngữ như C, C++ thường chạy khá chậm.

Sự ra đời của Rust đã khắc phục được nhược điểm này. Hệ thống quyền sở hữu của Rust giúp đảm bảo rằng các lỗi có thể xuất hiện do quản lý bộ nhớ kém sẽ không xuất hiện. Đây là yếu tố giúp ứng dụng lập trình bởi ngôn ngữ này sẽ vận hành nhanh chóng hơn.

Tìm hiểu thêm: Ngôn Ngữ Máy Tính Là Gì? Ứng Dụng Như Thế Nào?

Quản lý đồng thời dễ dàng

Ở những ngôn ngữ lập trình khác, các cuộc đua dữ liệu thường sẽ xảy ra khi có 2 luồng dữ liệu truy cập vào bộ nhớ cùng lúc. Điều này có thể dẫn tới những vấn đề hoặc hành vi khó lường. Tuy nhiên với tính năng Borrow Checker, Rust có thể ngăn chặn điều này xảy ra. Tính năng này cho phép lập trình viên quản lý và phân bổ đồng thời nhiều luồng dữ liệu một cách dễ dàng. Vì vậy hiện tượng cuộc đua dữ liệu sẽ không diễn ra ở những ứng dụng lập trình bằng Rust.

Tính năng Zero-cost Abstraction

Ngôn ngữ Rust tạo ra các Abstraction dễ dùng và hoàn toàn không có runtime overhead. Điều này giúp tốc độ của lập trình viên cho việc code ở mức thấp và code bằng abstractions không có sự khác biệt. 

Tính năng báo lỗi trước

Khi nhắc đến một trong những điểm khác biệt của Rust là gì thì không thể không kể đến tính năng báo lỗi trước. Với những ngôn ngữ lập trình khác, bạn cần học tập kiến thức và kỹ năng lập trình tốt trước khi tiến hành code chương trình. Tuy nhiên điều này không cần thiết nếu bạn sử dụng ngôn ngữ Rust.

Ngôn ngữ này cung cấp tính năng báo lỗi và đề xuất phương án khắc phục trong quá trình bạn thực hiện code. Đồng thời ngôn ngữ này cũng khá dễ tiếp cận và học tập. Vì vậy bạn có thể dễ dàng thực hành và rèn luyện code bằng Rust mỗi ngày.

Tìm hiểu thêm: Developer Là Gì? Mô Tả Công Việc Và Mức Thu Nhập Của Developer

Rust là ngôn ngữ lập trình hòa trộn giữa tốc độ chạy và tính an toàn, ổn định
Rust là ngôn ngữ lập trình hòa trộn giữa tốc độ chạy và tính an toàn, ổn định 

Ứng dụng của Rust là gì?

Một trong những lý do khiến nhiều lập trình viên yêu thích sử dụng Rust chính là tính đa dụng của nó. Cụ thể những ứng dụng của Rust là gì có thể kể tới như sau:

  • Xây dựng hệ thống cho các thiết bị lái xe, game,..
  • Xây dựng dịch vụ phân tán trực tuyến và song song.
  • Phát triển các ứng dụng machine learning.
  • Xây dựng hệ thống cho thiết bị nhúng.

Một số sản phẩm nổi bật sử dụng Rust mà bạn có thể đã và đang sử dụng là:

  • Trình duyệt web Servo do công ty Mozilla sản xuất.
  • Atlassian sử dụng Rust để phân tích petabyte mã nguồn.
  • Dropbox sử dụng Rust để xây dựng hệ thống tối ưu hóa việc lưu trữ dữ liệu đám mây.

Cách tự học Rust hiệu quả

Nói đến đây chắc hẳn bạn đã nhận ra những điểm thú vị và nổi trội của Rust là gì. Tuy nhiên để tự học Rust hiệu quả thì nên bắt đầu từ đâu? Một số tài liệu và website tham khảo hữu ích cho những lập trình viên muốn học ngôn ngữ thú vị này là:

  • The Rust Programming Language: Là cuốn sách gồm 12 chương giới thiệu những thông tin đầy đủ nhất về ngôn ngữ lập trình Rust. Bên cạnh đó, cuốn sách cũng cung cấp thêm nhiều ví dụ cụ thể giúp bạn hiểu rõ hơn.
  • Rust by Example: Là website cung cấp những thông tin tổng hợp và cơ bản nhất về ngôn ngữ Rust. Website gồm 12 thư mục lớn với những thông tin từ cơ bản đến nâng cao, rất phù hợp cho những người mới bắt đầu.
  • Website chính của Rust: Bạn cũng có thể truy cập chính trang web của ngôn ngữ lập trình này để tự học. Website này cung cấp toàn bộ những thông tin mà bạn cần biết về ngôn ngữ này. 

Xem thêm: Học IT Có Khó Không? Cơ Hội Việc Làm Của Ngành IT Sau Khi Ra Trường?

Tài liệu tự học về Rust mà bạn có thể tìm thấy ngay tại trang chủ
Tài liệu tự học về Rust mà bạn có thể tìm thấy ngay tại trang chủ

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu về ngôn ngữ này bằng cách gia nhập các hội nhóm, group lập trình trên mạng xã hội. Bạn có thể nhờ các thành viên trong nhóm giúp đỡ khi gặp phải các vấn đề khi lập trình bằng Rust.

Trên đây là toàn bộ thông tin về ngôn ngữ lập trình Rust mà bạn nên biết. Hy vọng qua bài viết bạn đã hiểu Rust là gì và những lý do khiến nó trở thành ngôn ngữ được yêu thích nhất. Bên cạnh đó, nếu bạn đang cần tìm việc làm lập trình viên, hãy truy cập ngay vào TopCV. Bạn sẽ tiếp cận được với những tin tuyển dụng với thu nhập hấp dẫn.

Xem thêm: Lập Trình Viên Học Trường Nào Tốt Ở Việt Nam?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *