data-center-la-gi

Data Center là gì? Chức năng và cấu tạo của một trung tâm dữ liệu

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Data Center – trung tâm dữ liệu là một trong những trung tâm có vai trò quan trọng, chứa đựng nhiều hệ thống dữ liệu của tổ chức. Nếu bạn đang tìm hiểu về Data Center là gì, những thông tin dưới đây của topviecit.vn sẽ hữu ích cho bạn.

Tìm hiểu về Data Center là gì?

Trước khi tìm hiểu về chức năng, cấu tạo của Data Center, hãy cùng xem qua khái niệm của Data Center ngay sau đây.

Data Center là gì?

Data Center – DC hay còn gọi là chỗ đặt máy chủ, trung tâm dữ liệu. DC là nơi tập trung các loại tài nguyên công nghệ thông tin, thiết bị với mức độ bảo mật cao. Data Center sẽ cung cấp cho doanh nghiệp những chức năng liên quan đến xử lý, lưu trữ hệ thống thông tin ổn định và nhanh chóng nhất.

Data Center là trung tâm dữ liệu của tổ chức
Data Center là trung tâm dữ liệu của tổ chức

Hiểu đơn giản hơn, thì đây chính là một công trình được xây dựng để chứa các máy chủ/phòng máy tính. Hiện tại, Data Center được phân thành 2 loại chính như sau:

  • Internet-facing: Là loại Data Center center hỗ trợ một vài ứng dụng chủ yếu, thường thất sẽ là những ứng dụng liên quan đến browser-based.
  • Enterprise: Là loại Data Center phục vụ cho ít người dùng, lưu trữ được nhiều ứng dụng off-the-shelf đến những vấn đề như custom applications.

Vậy, đối tượng của Data Center là gì? Hiện tại, Data Center sẽ có những nhóm đối tượng chính như sau:

  • Nhóm đối tượng chỉ muốn thuê để đặt chỗ server cho một/nhiều máy chủ ở nơi riêng biệt ở nơi quan trị server. Thông thường là những doanh nghiệp vừa – nhỏ.
  • Nhóm đối tượng thứ 2 sẽ có nhu cầu thuê hẳn 1 không gian để các server có thể làm việc. Nhóm này thường là những doanh nghiệp lớn.

Ưu điểm của Data Center là gì?

Khi nhắc đến Data Center, sẽ có những ưu điểm như sau:

  • Khả năng lưu trữ dữ liệu an toàn, chuyên nghiệp và có tính bảo mật cao.
  • Tạo ra không gian chuẩn để người dùng có thể thực hiện thuê những không gian này với dịch vụ hỗ trợ đi kèm khác nếu muốn.
  • Người dùng có thể lựa chọn dịch vụ tùy ý, không cần thiết phải xây dựng/cài cả hệ thống Data Center phức tạp.
  • Giúp tiết kiệm chi phí cho hoạt động lưu trữ, quản lý thông tin của doanh nghiệp.
Data Center giúp doanh nghiệp lưu trữ dữ liệu an toàn hơn
Data Center giúp doanh nghiệp lưu trữ dữ liệu an toàn hơn

Chức năng, cấu tạo của Data Center là gì?

Chức năng chính của Data Center là lưu trữ thông tin. Để thực hiện được chức năng đó, Data Center sẽ có cấu tạo từ khá nhiều yếu tố khác nhau. Cụ thể sẽ bao gồm như sau:

Chức năng của Data Center là gì?

Hiện tại, chức năng chính của Data Center là giúp cho doanh nghiệp thực hiện lưu trữ thông tin, quản lý tập trung những thiết bị, thông tin công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nhận thấy một số chức năng khác của Data Center có thể kể đến như:

  • Hỗ trợ cho doanh nghiệp có thể tối ưu tốt hơn về vấn đề lưu trữ thông tin.
  • Tiết kiệm chi phí liên quan đến việc lưu trữ của doanh nghiệp.

Cấu tạo của Data Center là gì?

Một Data Center thường sẽ có cấu tạo phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Tuy vậy, đa số sẽ gồm 4 thành phần cơ bản như sau:

Facility – cơ sở vật chất

Bao gồm vị trí (location) và yếu tố white space. Hiểu đơn giản, white space là không gian mà người dùng có thể sử dụng được và nó có sẵn cho các thiết bị IT.

Data Center chính là hệ thống cơ sở dữ liệu tiêu tốn nhiều năng lượng, bạn sẽ phải duy trì Data Center liên tục, cho phép người dùng truy cập dữ liệu 24/24. Do đó, tối ưu được không gian white space, giúp không gian luôn đạt chuẩn, sạch, kiểm soát môi trường, giữ thiết bị ở phạm vi độ ẩm, nhiệt độ phù hợp là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng.

Support infrastructure – thiết bị hỗ trợ

Các thiết bị hỗ trợ là thành phần giúp duy trì mức độ sẵn sàng của Data Center ở mức cao nhất. Mức độ sẵn sàng cần phải đạt được từ 99,617 – 99,995%. Mỗi Support Infrastructure sẽ bao gồm những vấn đề sau:

  • UPS – nguồn điện liên tục: Có thể bao gồm máy phát điện, nguồn điện dự phòng và ngân hàng năng lượng.
  • Kiểm soát môi trường – Environmental Control: Là hệ thống máy điều hòa không khí trong phòng máy (CRAC), hệ thống thông gió, hệ thống sưởi, hệ thống HVAC (điều hòa không khí) và hệ thống ống xả.
  • Hệ thống an ninh vật lý – Physical Security Systems: Là hệ thống giám sát sinh trắc học, video.

IT equipment – thiết bị IT

Là những thiết bị sẽ được sử dụng cho những hoạt động liên quan đến CNTT, lưu trữ dữ liệu hệ thống. Những thiết bị này có thể bao gồm như phần cứng lưu trữ (storage hardware), hệ thống servers, cáp, giá đỡ (cables Android racks), các công cụ bảo mật tường lửa,…

Operation staff – nhân viên điều hành

Họ là những người chịu trách nhiệm, giám sát những hoạt động của Data Center. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ là người duy trì, đảm bảo cho những thiết bị công nghệ thông tin, cơ sở hạ tầng của Data Center có thể hoạt động được suốt ngày đêm.

Operation staff là một thành phần của Data Center
Operation staff là một thành phần của Data Center

Trên đây là những thông tin liên quan đến Data Center. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về Data Center là gì, chức năng và cấu tạo của Data Center là gì. Đừng quên theo dõi các bài viết khác thuộc chuyên mục này để có thể cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị về lĩnh vực IT.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *