automation-tester-topcv

Automation Tester là gì? Học gì để trở thành Automation Tester?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Với sự phát triển của công nghệ, Automation Tester đang là nghề có tiềm năng và nhu cầu tuyển dụng cao. Vậy Automation Tester là gì? Cần học những gì để làm việc ở vị trí này? Cùng TopviecIT tìm hiểu chi tiết qua bài viết này.

Automation Tester là gì?

Automation Tester là vị trí chịu trách nhiệm xây dựng và triển khai các kịch bản tự động hóa kiểm thử phần mềm. Công việc của họ bao gồm thiết kế, phát triển, thực thi và duy trì các kịch bản tự động hóa. Ngoài ra, họ cũng đảm bảo phần mềm hoạt động đúng như mong đợi, đáp ứng các yêu cầu của người dùng.

Vị trí này cần sử dụng các công cụ và phần mềm được sử dụng để tự động hóa kiểm thử. Bao gồm: trình duyệt, các khung làm việc (frameworks) kiểm thử tự động và các công cụ kiểm thử tự động khác.

Xem thêm: Tester là gì? Nhân viên kiểm thử phần mềm là làm gì?

Automation Tester là người xây dựng, triển khai kịch bản tự động hóa kiểm thử phần mềm
Automation Tester là người xây dựng, triển khai kịch bản tự động hóa kiểm thử phần mềm

Cần học những gì trở thành Automation Tester?

Để trở thành Automation Tester bạn cần nắm vững những kiến thức chuyên môn và các kỹ năng cần thiết cho công việc. Dưới đây sẽ là một số thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Kiến thức chuyên môn

Về mặt chuyên môn, vị trí này cần cần học hỏi và nắm bắt được những kiến thức như sau: 

Những kiến thức về testing

Bạn cần nắm bắt và vận dụng được những kiến thức về testing một cách hiệu quả nếu muốn theo đuổi ngành Tester. Cụ thể là các kiến thức sau:

  • Cần hiểu rõ các loại Types Testing: Unit, System, Sanity, Integration, Regression test,…
  • Testing Techniques: Có kiến thức phân tích giá trị biên, phân vùng tương đương, biểu đồ kết quả, đoán lỗi,…

Xem thêm: API Testing Là Gì? Toàn Bộ Thông Tin Tổng Quan Về API Testing

Nắm rõ về HTML và Xpath

​​HTML là ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản được sử dụng để tạo ra các trang web. Automation Tester cần nắm rõ HTML để có thể hiểu cấu trúc và phân tích các yếu tố trên trang web, chẳng hạn như các thẻ, định dạng văn bản, liên kết, hình ảnh, đa phương tiện và các phần tử trang web khác.

Ngoài ra, vị trí này cũng cần nắm rõ XPath để có thể chọn các phần tử trên trang web để thực hiện các thao tác tự động, như click, nhập dữ liệu, hoặc kiểm tra giá trị của các phần tử.

Automation Tester cần nắm rõ về HTML và Xpath
Automation Tester cần nắm rõ về HTML và Xpath

Thành thạo ít nhất một ngôn ngữ lập trình thông dụng

Kiến thức này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ cho Scripting trên Test Tools. Theo đó người làm ở vị trí này cần thành thạo ít nhất một trong các ngôn ngữ sau: Java, C#, Python, Ruby, Javascript,… Để làm tốt và phát triển công việc trong nghề Automation Tester thì việc thành thạo ngôn ngữ lập trình là điều bắt buộc.

Tìm hiểu thêm: Javascript Là Gì? Giới Thiệu Về Javascript Cho Người Mới Bắt Đầu

Khả năng sử dụng thành thạo thư viện của Selenium WebDriver API

Trong thời điểm hiện tại, phần này có vai trò quan trọng. Selenium được sử dụng tại hầu hết các công ty có làm Automation bởi có open source, dễ sử dụng cùng cộng đồng lớn. Do đó Automation Tester cần đáp ứng được yêu cầu về khả năng này để hoàn thành tốt công việc của mình.

Sử dụng thành thạo ít nhất 1 framework testing

Việc sử dụng thành thạo ít nhất một framework testing như: Junit, TestNG, NUnit,… sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc build framework. Bên cạnh đó kiến thức này còn hỗ trợ trong việc phân nhóm, quản lý testscript, report, prepare data, environment, browsers.

Có kiến thức về software design pattern

Software design pattern giúp bạn có kinh nghiệm và kỹ năng để build framework/common library. Do đó, để trở thành Automation Tester thì bạn không thể bỏ qua nội dung này.

Software design pattern giúp bạn có kinh nghiệm và kỹ năng để build framework
Software design pattern giúp bạn có kinh nghiệm và kỹ năng để build framework

Biết sử dụng/build framework hiệu quả từ Page Object Model pattern

Hầu như các framework nổi tiếng hiện nay đều kế thừa ý tưởng từ pattern này nên việc sử dụng thành thạo POM sẽ giúp bạn dễ dàng khi tiếp cận một công nghệ/ framework mới. Sau khi framework được build thành công, bạn có thể apply vào một dự án thực tế bất kì để kiểm nghiệm.

Tìm hiểu thêm: Css framework là gì? Top 5 css framework sử dụng phổ biến

Kỹ năng về Coding/IDE

Một trong những kiến thức chuyên môn quan trọng mà Tester cần có chính là khả năng Debug, Coding Convention, Source version control (GIT, SVN,…). Bên cạnh đó, họ cũng phải biết cách sử dụng IDE: Visual Studio, Eclipse, IntelliJ,… Những kỹ năng về Coding/IDE này có vai trò quan trọng giúp vị trí này trở nên “đa năng” hoàn thành công việc một cách hiệu quả.

Làm việc với Database

Hầu hết khi bạn thực hiện dự án phần mềm nào cũng có thao tác với DB, nắm vững kiến thức về truy vấn, verify data, ràng buộc dữ liệu,… sẽ giúp Tester rất nhiều trong công việc hàng ngày của AT.

Nắm bắt các công nghệ mới trong lĩnh vực Automation testing

Automation testing thường xuyên cập nhật những công nghệ và kiến thức mới. Điều này đòi hỏi Tester trong mảng Automation testing cần nắm bắt và ứng dụng kiến thức, bao gồm:

  • Build tools: Maven, ANT,…
  • CI/CD: CircleCI, Jenkins, TeamCity, TFS, Docker,…
  • Cloud: Browserstack, AWS, Saucelab, Testingbot,…
  • BDD: Cucumber, Serenity, Specflow,…
  • BigData: Kafka, Spark, Hadoop, HBase, Hive,…
  • Mobile: Appium, Perfecto,…
Automation testing thường xuyên cập nhật những công nghệ và kiến thức mới
Automation testing thường xuyên cập nhật những công nghệ và kiến thức mới

Hiểu biết về các công cụ Automation Testing phổ biến hiện nay

Những công cụ Automation Testing đóng vai trò quan trọng để Tester thực hiện công việc hiệu quả, chính xác và nhanh chóng. Do đó, để đảm bảo tốc độ công việc và chất lượng kiểm thử, Tester cần hiểu biết và có thể sử dụng các công cụ sau:

  • Selenium: Công cụ phổ biến để kiểm thử ứng dụng web. Nó hỗ trợ các ngôn ngữ lập trình như Java, Python và C#.
  • Appium: Công cụ kiểm thử ứng dụng di động. Nó hỗ trợ các nền tảng như iOS, Android và Windows.
  • TestComplete: Công cụ kiểm thử tự động đa nền tảng và hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình.
  • JMeter: Công cụ kiểm thử khả năng chịu tải của ứng dụng web. Nó cho phép bạn thử nghiệm hiệu năng và độ tin cậy của ứng dụng.
  • Katalon Studio: Công cụ kiểm thử tự động đơn giản và mạnh mẽ cho kiểm thử ứng dụng web và di động.

Có thể bạn quan tâm: Muốn Học Lập Trình Nhúng Bắt Đầu Từ Đâu? 3 Lời Khuyên Cho Newbie

Công cụ Automation Testing giúp Tester thực hiện công việc hiệu quả, chính xác
Công cụ Automation Testing giúp Tester thực hiện công việc hiệu quả, chính xác

Kỹ năng mềm mà Automation Tester cần phát triển?

Bên cạnh các kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm cũng đóng vai trò quan trọng trong thành công của Automation Tester. Các kỹ năng mềm mà vị trí này cần có bao gồm:

  • Tư duy logic: Kỹ năng tư duy logic giúp Tester hiểu và phân tích các quy trình làm việc và đảm bảo các test case được phát triển đầy đủ.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Kỹ năng này giúp Tester tìm ra và giải quyết các vấn đề xảy ra trong khi thực hiện quy trình kiểm thử phần mềm.
  • Kỹ năng giao tiếp: Kỹ năng giao tiếp đóng vai trò quan trọng để vị trí này có thể tương tác và làm việc tốt với các thành viên khác trong nhóm phát triển và các bộ phận khác.
  • Tinh thần cầu tiến: Tinh thần cầu tiến giúp Tester luôn tìm cách cải tiến quá trình kiểm thử và nâng cao chất lượng sản phẩm.
  • Kỹ năng làm việc nhóm: Kỹ năng này giúp Tester có thể phối hợp với các thành viên khác trong nhóm một cách hiệu quả để đạt được mục tiêu chung.
  • Kỹ năng quản lý thời gian: Kỹ năng quản lý thời gian giúp phân chia công việc và quản lý thời gian để đảm bảo các test case được hoàn thành đúng hạn.
  • Kỹ năng tự học và tự nghiên cứu: Kỹ năng tự học và tự nghiên cứu giúp nắm bắt và sử dụng các công nghệ mới nhất để tối ưu quá trình kiểm thử, hoàn thành tốt công việc.
Kỹ năng giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong công việc Tester
Kỹ năng giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong công việc Tester

Cơ hội của nghề nghiệp của Automation Tester như thế nào?

Automation Tester đang là một trong những ngành nghề phát triển nhanh nhất và được đánh giá là nghề có triển vọng trong tương lai. Dưới đây là một số lý do vì sao đây được xem là một trong những ngành nghề sẽ thiếu hụt và có nhu cầu tuyển dụng cao trong thời gian sắp tới:

  • Nhu cầu cao từ các công ty phần mềm: Do nhu cầu của các công ty phần mềm ngày càng tăng, vì vậy cơ hội cho Automation Tester để phát triển nghề nghiệp là rất lớn.
  • Tiềm năng thu nhập cao: Nếu bạn có năng lực tốt thì có thể kiếm được mức lương hấp dẫn và có khả năng thăng tiến trong công việc cao.
  • Cơ hội phát triển nghề nghiệp: Vị trí này có thể phát triển sự nghiệp bằng cách chuyển đổi sang các vị trí như Automation Test Manager, QA Lead hoặc QA Manager.
  • Đa dạng lĩnh vực công việc: Automation Tester có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm phần mềm, tài chính, y tế, giáo dục và hơn thế nữa.

Nhìn chung, nghề Automation Tester đang có nhiều cơ hội và triển vọng trong tương lai. Đặc biệt là trong bối cảnh các công ty đang tập trung vào việc phát triển sản phẩm và dịch vụ phần mềm cao cấp.

>>> Tìm việc làm Tester lương cao, mới nhất tại TopCV ngay!

Cơ hội của nghề nghiệp cho vị trí Tester này rất rộng mở
Cơ hội của nghề nghiệp cho vị trí Tester này rất rộng mở

Những thách thức của nghề?

Tuy có nhiều cơ hội việc làm trong tương lai, nhưng để trở thành một Automation Tester, bạn cũng cần đối mặt với một số thách thức của vị trí này. Ví dụ như:

  • Kiểm thử tự động không phải là giải pháp tối ưu cho mọi trường hợp: Đôi khi, việc kiểm thử tự động không thể thay thế hoàn toàn cho kiểm thử thủ công, đặc biệt là đối với các tình huống phức tạp.
  • Sự thay đổi thường xuyên của các ứng dụng và công nghệ: Các ứng dụng và công nghệ thường được cập nhật liên tục, điều này đòi hỏi bạn phải liên tục cập nhật và tìm hiểu những thay đổi mới.
  • Các công ty phần mềm thường đang đẩy nhanh tốc độ phát triển sản phẩm, đòi hỏi bạn phải có khả năng kiểm thử nhanh chóng và đáp ứng được yêu cầu của dự án.
  • Không đảm bảo chất lượng tuyệt đối: Kiểm thử tự động có thể bỏ sót một số lỗi và không đảm bảo chất lượng tuyệt đối cho sản phẩm phần mềm.
  • Tester phải xử lý những vấn đề phức tạp trong quá trình kiểm thử và phải tìm ra các giải pháp phù hợp.

Tìm hiểu thêm: Con gái có nên theo nghề Tester không?

Mức lương của Automation Tester hiện nay bao nhiêu?

Tham khảo từ các tin tuyển dụng được đăng tải trên TopCV, mức lương của Automation Tester hiện nay thường giao động trong khoảng 20 – 30 triệu đồng/tháng. Mức lương có thể chênh lệch tùy theo trình độ, kinh nghiệm và địa điểm làm việc. Tuy vậy, đây vẫn là công việc có thu nhập tốt trên “bản đồ” lương của các ngành nghề hiện nay.

Lương hiện nay giao động trong khoảng 20-30 triệu đồng/tháng
Lương hiện nay giao động trong khoảng 20-30 triệu đồng/tháng

Hy vọng những thông tin mà bài viết trong chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm cung cấp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí Automation Tester và những kiến thức, kỹ năng quan trọng của vị trí này. Bên cạnh đó, nếu bạn đang tìm kiếm việc làm IT, hãy truy cập vào website tuyển dụng TopCV. Với nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo hiện đại kết hợp với Big Data hàng đầu hiện nay, TopCV sẽ giúp bạn kết nối nhanh chóng hơn với nhà tuyển dụng phù hợp cùng cơ hội việc làm hấp dẫn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *