Những kỹ năng và kiến thức cần có của lập trình Front End là gì?

Những kỹ năng và kiến thức cần có của lập trình Front End là gì?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Lập trình frontend là một trong những lựa chọn nghề nghiệp của rất nhiều người trẻ hiện nay. Cơ hội nghề nghiệp dành cho những người học lập trình frontend rất rộng mở với mức lương vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên để theo đuổi công việc này bạn cần phải có những kỹ năng, kiến thức hiểu biết nhất định. Cùng topviecit.vn tìm hiểu những tiêu chí về kiến thức và kỹ năng cần có của lập trình Front End là gì nhé.

Khái niệm lập trình Front End là gì?

Tìm hiểu khái niệm lập trình Front End là gì?
Tìm hiểu khái niệm lập trình Front End là gì?

Lập trình Front End là gì? Đây là thông tin quan trọng và cơ bản mà chúng ta cần nắm được khi tìm hiểu về mảng lập trình này. Front End hay còn được biết đến là client-side thể hiện tất cả những gì liên quan của website mà người dùng có thể quan sát và thao tác khi truy cập vào một trang web. Lập trình Front End bao gồm tất cả phạm trù thiết kế và những ngôn ngữ lập trình front end như HTML, Javascript hay CSS.

Có thể hiểu những gì chúng ta có thể nhìn thấy, thực hiện các thao tác “chạm”, “lướt”, tương tác trên màn hình là kết quả của quá trình lập trình Front end.

Những kiến thức cần học của lập trình Front End là gì?

Vậy những kiến thức cần thiết để trở thành lập trình Front End là gì? 3 ngôn ngữ lập trình mà chúng ta bắt buộc phải học đó là ngôn ngữ HTML, CSS, JavaScript. Ngoài ra lập trình viên cũng sẽ phải bổ sung các kiến thức khác liên quan như:

Am hiểu về HTML & CSS và kỹ năng về JavaScript

HTML (viết tắt từ Hypertext Markup Language) và CSS (viết tắt từ Cascading Style Sheets) được xe là hai ngôn ngữ cơ bản nhất để lập trình viên xây dựng nên giao diện của một website. Muốn thiết kế được website thì các bạn cần tìm hiểu và nắm chắc hai ngôn ngữ này. Hai ngôn ngữ này cũng là 2 ngôn ngữ lập trình Front end đầu tiên các bạn sẽ được học.

Bên cạnh HTML và CSS thì Javascript cũng là ngôn ngữ lập trình quan trọng. Javascript dùng để tạo ra những tương tác giữa người dùng và giao diện trên website. Javascript đã trở thành một phần quan trọng với vai trò không thể thiếu để lập trình viên xây dựng giao diện website.

3 ngôn ngữ lập trình này là các yếu tố cốt lõi nhất mà những người muốn theo đuổi lập trình Front End cần phải nắm bắt.

Tìm hiểu thêm: Html Là Gì? Html Có Phải Là Ngôn Ngữ Lập Trình Không?

Ngôn ngữ lập trình là yếu tố quan trọng trong lập trình Front End
Ngôn ngữ lập trình là yếu tố quan trọng trong lập trình Front End

Tiền xử lý CSS

Tiền xử lý CSS cũng là 1 trong những kỹ năng phục vụ lập trình web của bạn trở nên dễ dàng và linh hoạt hơn.

Lập trình viên sẽ sử dụng các bộ tiền xử lý CSS – CSS preprocessor như Sass, LESS hay Stylus. Bộ tiền xử lý sẽ chuyển đổi code đó tới CSS để nó có thể hoạt động được trên website của bạn.

Bootstrap

Bootstrap là Framework được viết bằng CSS và JavaScript. Ưu điểm của bootstrap là tiết kiệm thời gian cho lập trình viên khi xây dựng trang web. Lập trình viên vận dụng được kỹ năng này có thể thao tác nhanh chóng và hoàn thành công việc với tiến độ nhanh nhất.

Xem thêm: Ngôn Ngữ Máy Tính Là Gì? Ứng Dụng Như Thế Nào?

JQuery

JQuery là thư viện được phát triển bởi JavaScript. Website sẽ có rất nhiều hiệu ứng sử dụng JQuery, vì vậy bạn cũng cần tìm hiểu qua nó để thiết kế được trang web với giao diện sống động, đẹp mắt.

UX/UI

UI UX là thuật ngữ dùng để chỉ Giao diện người dùng và trải nghiệm người dùng. Hiểu đơn giản, UI là thiết kế giao diện trực quan cho website. UI không liên quan đến code. UX là việc nghiên cứu thói quen và thị hiếu của người sử dụng trang web. Từ những nghiên cứu đó để có những thay đổi sao cho tăng trải nghiệm người dùng và thu hút họ ghé thăm website nhiều hơn.

Trong thiết kế website hiện nay, UI và UX là hai yếu tố rất quan trọng mà mọi Front end developer cần nắm chắc.

Tìm hiểu thêm: Muốn Làm Nghề Thiết Kế Web Học Ngành Gì? Cơ Hội Việc Làm Ra Sao?

Thiết kế giao diện bằng CMS

Một số CMS nổi tiếng hiện nay mà các bạn cần quan tâm đó là: WordPress, Joomla. Biết cách thiết kế giao diện bằng CMS sẽ giúp bạn tạo ra trang web nhanh chóng hơn so với việc phải code từ đầu. Giao diện này cũng khá thân thiện với người dùng nên các bạn cần phải tìm hiểu và thiết kế hiệu quả.

Responsive và Thiết kế Mobile

 Kỹ năng thiết kế giao diện website trên mobile đóng vai trò quan trọng
Kỹ năng thiết kế giao diện website trên mobile đóng vai trò quan trọng

Với sự phát triển bùng nổ của điện thoại thì tỉ lệ truy cập vào các website từ thiết bị di động được thống kê cao hơn rất nhiều so với desktop. Chính vì vậy, một lập trình viên Front end cần học hỏi và sử dụng tốt kỹ năng thiết kế giao diện website trên mobile.

Responsive design được hiểu là việc thiết kế website sao cho web có thể hiển thị tương thích trên nhiều loại thiết bị công nghệ khác nhau.

Học Front end developer ở đâu tốt nhất?

Để có đầy đủ những kỹ năng để trở thành lập trình viên Front end giỏi thì các bạn nên chọn trường có chất lượng đào tạo ngành IT cao. Dưới đây là top 5 trường được đánh giá là uy tín nhất dành cho những người theo học IT.

  • Đại học FPT
  • ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội
  • ĐH Bách Khoa Hà Nội
  • ĐH Bách khoa TP.HCM
  • Đại học CNTT– Đại học Quốc gia TP.HCM

Các bạn có thể tìm hiểu chi tiết điểm chuẩn, chương trình học của trường xem đâu là nơi thích hợp nhất với năng lực của bản thân nhé.

Xem thêm: Lập Trình Viên Học Trường Nào Tốt Ở Việt Nam?

Lời kết

Những thông tin trên bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn lập trình Front End là gì?, những kiến thức cần có để trở thành lập trình viên Front End. Bên cạnh đó, nếu bạn đang cần tìm việc làm lập trình viên, hãy truy cập ngay vào TopCV. Bạn sẽ tiếp cận được với những tin tuyển dụng với thu nhập hấp dẫn.

>>> Muốn Học Lập Trình Nhúng Bắt Đầu Từ Đâu?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *