Hướng dẫn viết CV xin việc ngành IT từ A đến Z

Hướng dẫn viết CV xin việc ngành IT từ A đến Z

Chia sẻ kinh nghiệm Mẹo tìm việc
Spread the love

CV là yếu tố không thể thiếu trong quá trình xin việc nói chung và ngành IT nói riêng. CV tốt sẽ giúp bạn gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng và nâng cao tỉ lệ được lựa chọn giữa hàng trăm ứng viên khác. Bài viết này, topviecit.vn sẽ hướng dẫn bạn cách viết CV xin việc ngành IT ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn lôi cuốn. 

Chuẩn bị trước khi viết CV xin việc ngành IT

Để chiếc CV của bạn thật sự gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, bạn cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi viết. Một số yếu tố mà bạn cần tìm hiểu là:

  • Vị trí ứng tuyển: Bạn cần nắm rõ vị trí mà mình đang ứng tuyển là gì, nằm ở bộ phận nào? Những công việc bạn sẽ phải đảm nhận khi làm việc ở vị trí này là gì. Những thông tin này giúp bạn viết CV xin việc IT bám sát với yêu cầu nhà tuyển dụng. 
  • Thông tin doanh nghiệp: Bạn nên tìm hiểu các thông tin về doanh nghiệp như lĩnh vực hoạt động, các dự án nổi bật. Những thông tin này sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình phỏng vấn sau này.
  • Tham khảo CV từ người có kinh nghiệm: Sẽ giúp bạn đúc rút những thông tin nên và không nên đưa vào CV công nghệ thông tin.

Hướng dẫn chi tiết cách viết CV ngành IT

Tiếp theo bạn sẽ thực hiện viết CV xin việc ngành IT theo các mục sau

Thông tin cá nhân

Thông tin cá nhân là phần giúp nhà tuyển dụng phân biệt bạn với những ứng viên khác. Ở mục này bạn chỉ cần liệt kê ngắn gọn những thông tin cá nhân như: Họ tên, Năm sinh, Quê quán, Số điện thoại, Email,.. Đừng quên đính kèm avatar của bản thân ở mục này.

Mục tiêu nghề nghiệp

Mục tiêu nghề nghiệp thể hiện những kỳ vọng, mong muốn nghề nghiệp trong tương lai cũng như sự nhiệt huyết với lĩnh vực mình theo đuổi. Bạn hãy nêu mục tiêu nghề nghiệp theo mục tiêu ngắn hạn và dài hạn bằng 2-3 câu ngắn gọn. Tránh đánh bóng bản thân quá mức gây mất thiện cảm với nhà tuyển dụng.

Trình độ học vấn

Nhiều doanh nghiệp tuyển dụng ứng viên dựa trên yếu tố trình độ học vấn. Vì vậy đây cũng là phần khá quan trọng mà bạn cần lưu ý. Bạn cần nêu đầy đủ các thông tin như tên tường, chuyên ngành học, loại bằng tốt nghiệp. Nếu bạn đang là sinh viên sắp ra trường thì có thể nêu thời gian dự kiến tốt nghiệp.

Kinh nghiệm làm việc

Đây là phần quan trọng nhất của một CV xin việc ngành IT. Phần này thể hiện kinh nghiệm cũng như năng lực làm việc thực tế của bạn. Nhà tuyển dụng sẽ dựa vào kinh nghiệm làm việc để xác định xem liệu bạn có phù hợp với công việc sắp tới hay không. Vì vậy bạn hãy đưa những thông tin thực sự liên quan tới vị trí đang ứng tuyển.

Bạn nên mô tả các công việc đã thực hiện theo các yếu tố sau:

  • Khái quát chung: Về thông tin dự án, sản phẩm đã thực hiện.
  • Quy mô dự án: Bao gồm số người và thời gian thực hiện.
  • Nhiệm vụ của bạn: Cần nêu rõ bạn làm việc ở vị trí nào, đảm nhận những công việc gì. 
  • Kinh nghiệm, kỹ năng mà bạn đúc rút được từ dự án này: Chỉ nên nêu những kỹ năng bạn thực sự học tập được và vận dụng trong quá trình làm việc. 

Kỹ năng 

Ở phần này, bạn chỉ nên liệt kê những kỹ năng đã từng trải nghiệm hoặc am hiểu sâu sắc. Nhà tuyển dụng có thể sẽ đưa ra những bài test trình độ IT của bạn, vậy nên hãy tránh “chém gió” trong CV xin việc ngành IT. 

Bạn cũng chỉ nên đưa những kỹ năng đặc thù trong ngành IT như am hiểu ngôn ngữ lập trình Java, PHP, C++,.. Trình độ tiếng anh cũng là điều không thể thiếu đối với một lập trình viên. Tuy nhiên bạn không nên liệt kê các kỹ năng văn phòng cơ bản như Word, Excel vào CV ngành công nghệ thông tin.

Dự án cá nhân 

Nêu lên một số dự án cá nhân đã từng thực hiện cũng là cách giúp bạn ghi điểm mạnh đối với nhà tuyển dụng. Tuy vậy có không ít ứng viên khi nêu các dự án chỉ nêu rất ít thông tin khiến nhà tuyển dụng không hiểu rõ về chúng. Cụ thể những thông tin bạn cần cung cấp trong CV xin việc ngành IT giúp nhà tuyển dụng hiểu hơn về năng lực của bạn là: 

  • Tên, đường link dẫn tới dự án.
  • Thời gian xây dựng dự án.
  • Vị trí công việc của bạn.
  • Dự án thu hút được bao nhiêu lượt tải/ lượt sử dụng,..
  • Dự án kéo dài bao lâu, có tồn tại đến thời điểm hiện tại hay không?

Hoạt động và giải thưởng

Nếu bạn đã tham gia các cuộc thi và đạt được giải thưởng thì hãy liệt kê chúng vào bản CV xin việc ngành IT. Điều này thể hiện rõ năng lực vượt trội của bạn so với những ứng viên khác. Các thông tin bạn cần liệt kê là:

  • Tên giải thưởng và mô tả ngắn gọn về giải thưởng này.
  • Thời gian diễn ra.
  • Vị trí mà bạn tham gia.
  • Kết quả cuối cùng đạt được.

Trên đây là toàn bộ những thông tin về CV xin việc ngành IT dành cho những bạn quan tâm tới nghề này. Hy vọng với những thông tin trên bạn sẽ tự hoàn thiện CV của mình sao cho độc đáo và ấn tượng nhất với nhà tuyển dụng. Chúc bạn thành công trong buổi phỏng vấn sắp tới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *