Học ngành kỹ thuật máy tính ra làm gì? Lương cao không?

Kỹ thuật máy tính là gì? Học ngành kỹ thuật máy tính ra làm gì?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Kỹ thuật máy tính không phải là một ngành nghề mới, tuy nhiên lĩnh vực này hiện nay chưa được nhiều người biết đến. Nếu bạn đang băn khoăn rằng mình có nên theo học ngành kỹ thuật máy tính không, kỹ thuật máy tính là gì, sinh viên ngành kỹ thuật máy tính ra làm gì… Bài viết hôm nay, topviecit.vn sẽ giải đáp các thắc mắc thường gặp về ngành kỹ thuật máy tính.

Kỹ thuật máy tính là gì?

Kỹ thuật máy tính được hiểu là tất cả các hoạt động khi đề cập đến các vấn đề, tính năng của một chiếc máy tính. Kỹ thuật máy tính có thể là các vấn đề đơn giản như vi xử lý, mạch điện tử của chiếc laptop cho đến những hệ thống máy tính quy mô lớn. Ngoài ra, khi nhắc đến kỹ thuật máy tính cũng có thể hiểu là các quy trình thiết kế hệ thống máy, đây là hệ thống được sử dụng ở hầu hết các thiết bị công nghệ hiện nay.

Xem thêm: Ngôn Ngữ Máy Tính Là Gì? Ứng Dụng Như Thế Nào?

kỹ thuật máy tính là gì 02
Nhiều người thường thắc mắc kỹ thuật máy tính là gì?

Học ngành kỹ thuật máy tính ra làm gì?

Sau khi tìm hiểu kỹ thuật máy tính là gì chắc hẳn nhiều người sẽ thắc mắc về cơ hội việc làm trong lĩnh vực này. Sinh viên sau khi hoàn thành khóa học kỹ thuật máy tính sẽ được trang bị đầy đủ và hoàn thiện về kỹ thuật, chuyên môn giúp xử lý các vấn đề liên quan đến xây dựng, thiết lập phần mềm, phần cứng. Các công việc mà bạn có thể ứng tuyển phù hợp với chuyên ngành kỹ thuật máy tính rất phong phú và đa dạng như:

Chuyên viên lập trình hệ thống

Đây là công việc sử dụng ngôn ngữ lập trình, đặc biệt là lập trình các phần mềm nhúng trên các thiết bị điện tử thông minh như Smartphone, Ipad, Tablet…

Chuyên viên lập trình hệ thống là công việc có nhu cầu tuyển dụng cao và mức lương dành cho sinh viên mới ra trường là khoảng từ 8 – 12 triệu đồng. 

Tìm hiểu thêm: Developer Là Nghề Gì? Mô Tả Công Việc Và Mức Thu Nhập Của Developer

Kỹ sư thiết kế mạch điện tử

Ngành kỹ thuật điện – điện tử thường tập trung thiết kế, sản xuất các thiết bị điện, điện tử, máy tính và các bộ phận cấu thành. Ngoài ra, lĩnh vực này còn có thể tích hợp các thành phần vào các hệ thống mạch điện tử phức tạp. 

Ngành kỹ thuật điện – điện tử được xem là một lĩnh vực có triển vọng khiến nhu cầu tuyển dụng kỹ sư thiết kế của ngành này đang tăng cao. Thu nhập của kỹ sư thiết kế mạch điện tử thường rơi vào khoảng 8 – 12 triệu đồng với các bạn sinh viên mới ra trường. Mức lương của kỹ sư điện tử sẽ phục thuộc vào thâm niên làm việc và chuyên môn của bạn. Với các kỹ sư có 5 năm kinh nghiệm trở thì thì dải lương sẽ dao động từ 25 – 30 triệu đồng.

kỹ thuật máy tính là gì 03
Kỹ sư mạch điện là đáp án phù hợp nếu bạn đang thắc mắc học ngành kỹ thuật máy tính làm gì?

Chuyên viên quản trị HTML (quản trị website)

Quản trị website là công việc quản lý, tối ưu để đảm bảo cho website được vận hành tốt, giúp nâng cao trải nghiệm người dùng. Một số các công việc quản trị website cần thực hiện là duy trì server, đăng ký tên miền, tối ưu tốc độ trang, cài plugin, thiết kế thành tố của website, sửa lỗi code và kỹ thuật, theo dõi và báo cáo lượng truy cập website.

Quản trị website có mức thu nhập khá tốt rơi vào khoảng 8 – 10 triệu/tháng đối với các bạn sinh viên chưa có kinh nghiệm. Với các bạn đã có kinh nghiệm từ 1 – 2 năm thì mức thu nhập sẽ dao động từ 15 – 17 triệu đồng.

kỹ thuật máy tính là gì 04
Quản trị website là công việc ổn định và có mức thu nhập tốt

Giảng viên công nghệ thông tin

Đây là công việc dành cho các bạn có năng khiếu và muốn thử sức với lĩnh vực sư phạm. Bạn có thể làm việc với tư cách giáo viên giảng dạy kiến thức kỹ thuật máy tính tại các cơ sở giáo dục như trường đại học, viện nghiên cứu. Mức lương của giảng viên công nghệ thông tin sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố như thâm niên kinh nghiệm giảng dạy, cơ quan tổ chức bạn làm việc, số lượng sinh viên theo học…

Kỹ sư công nghệ thông tin

Các sinh viên học ngành máy tính kỹ thuật có thể lưu tâm đến vị trí kỹ sư đảm nhiệm công nghệ thông tin tại các doanh nghiệp, tổ chức chuyên hoặc không chuyên về lĩnh vực này. Điều này sẽ phụ thuộc vào năng lực chuyên môn, kỹ năng làm việc và mong muốn cá nhân của bạn. 

Dải lương phổ biến của kỹ sư công nghệ thông tin là từ 8 – 15 triệu đồng tùy thuộc vào chính sách của doanh nghiệp và thâm niên làm việc của bạn. Đối với các sinh viên mới tốt nghiệp thì mức thu nhập thường rơi vào khoảng 7 – 10 triệu đồng/tháng.

Tìm hiểu thêm: Kỹ Sư IT Là Gì? Lương Kỹ Sư IT Ở Việt Nam Cao Không?

kỹ thuật máy tính là gì 01
Kỹ sư công nghệ thông tin là công việc có nhu cầu tuyển dụng cao

Chuyên viên kỹ thuật

Chuyên viên kỹ thuật là người có trách nhiệm duy trì hoạt động của hệ thống máy tính và đảm bảo mạng internet của doanh nghiệp luôn ở trong tình trạng tối ưu. Chuyên viên kỹ thuật sẽ cung cấp, hướng dẫn và hỗ trợ cho các nhân sự ở bộ phận khác về các kỹ năng cơ bản để cài đặt và sử dụng các chương trình, phần mềm mới.

Thông thường, mức lương của chuyên viên kỹ thuật mới ra trường sẽ rơi vào khoảng 7 – 10 triệu đồng/tháng. Đây là một trong những sự lựa chọn phù hợp cho hầu hết các bạn sinh viên kỹ thuật máy tính mới ra trường.

Tìm hiểu thêm: Ngành Lập Trình Máy Tính Ra Làm Gì? Học Ở Trường Nào Tốt?

Tạm kết

Trên đây là những thông tin cụ thể về kỹ thuật máy tính là gì và những công việc liên quan đến ngành kỹ thuật máy tính. Để tìm kiếm những việc làm hấp dẫn, bạn có thể truy cập vào TopCV – nơi cung cấp hàng trăm, nghìn việc làm chất lượng cao với những thương hiệu tuyển dụng hàng đầu.

Xem thêm công việc khác: Tester Là Gì? Mô Tả Công Việc Chi Tiết Của Một Tester

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *