10 kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng giúp HR không bỏ lỡ nhân tài IT

10 kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng giúp HR không bỏ lỡ nhân tài IT

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng là một trong những yếu tố quan trọng giúp HR có thể tìm kiếm, chọn lọc ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp thành công. Hãy cùng TopviecIT tìm hiểu xem HR cần có những kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng nào nhé.

Vì sao HR cần có kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng?

Không chỉ khách hàng, mà các ứng viên ngày nay cũng trở nên khó tính và khắt khe hơn trong chọn doanh nghiệp để cống hiến kỹ năng, thời gian của họ. Đặc biệt với một ngành thiếu hụt nhân lực như IT, việc tuyển dụng ứng viên lại càng khó khăn hơn. 

Do đó, để tìm kiếm và tuyển dụng thành công, HR sẽ cần phải có nhiều kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng khác nhau. Kỹ năng tuyển dụng phỏng vấn sẽ giúp HR có thể xác định được mức độ phù hợp của ứng viên với doanh nghiệp chuẩn xác nhất. Bên cạnh đó, những kỹ năng này cũng sẽ giúp bạn có thể thuyết phục được ứng viên một cách hiệu quả hơn.

Phân tích và đánh giá tốt sẽ giúp HR ra quyết định tuyển dụng đúng đắn hơn
Phân tích và đánh giá tốt sẽ giúp HR ra quyết định tuyển dụng đúng đắn hơn

10 kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng cần có của HR

Vậy, một HR sẽ cần có những kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng nào để có thể thu hút, thuyết phục ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp. Dưới đây sẽ là một số kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng mà bạn nên tìm hiểu:

Kỹ năng chọn lọc ứng viên

Trước khi buổi phỏng vấn diễn ra, HR sẽ phải thực hiện chọn lọc ứng viên phù hợp và đạt các tiêu chí liên quan để thực hiện phỏng vấn trực tiếp. Do đó, chọn lọc ứng viên là một trong những kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng mà HR cần có. Kỹ năng này sẽ bao gồm như:

  • Lên các tiêu chí để thực hiện chọn lọc hồ sơ ứng viên công bằng, khách quan.
  • So sánh các hồ sơ ứng viên và bản tiêu chí.
  • Khả năng nhận định tiềm năng của ứng viên với công việc trong tương lai thông qua những thông tin ban đầu trong CV, hồ sơ xin việc của ứng viên.

Tìm hiểu thêm: Bật mí 9 các trang web tuyển dụng IT dân CNTT nên biết

Kỹ năng tìm hiểu – nắm bắt thông tin

Đây là kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng đầu tiên mà HR nên có. Kỹ năng tìm hiểu – nắm bắt thông tin là khả năng mà bạn sẽ có thể tìm ra được câu trả lời, giải đáp cho vấn đề cụ thể nào đó. Trong quá trình phỏng vấn, kỹ năng tìm hiểu, nắm bắt thông tin sẽ mang đến nhiều lợi ích cho HR và các thành viên khác trong đội ngũ tuyển dụng.

HR cần có khả năng tìm hiểu và nắm bắt thông tin nhanh chóng
HR cần có khả năng tìm hiểu và nắm bắt thông tin nhanh chóng

Những lợi ích mà kỹ năng tìm hiểu, nắm bắt thông tin mang đến cho HR trong buổi phỏng vấn như sau:

  • Giúp HR hiểu hơn về ứng viên: Thông qua thông tin trên CV ứng tuyển và quá trình phỏng vấn, kỹ năng tìm hiểu – nắm bắt thông tin sẽ giúp HR có thể nắm bắt, hiểu được ứng viên. Từ đó xác định được mức độ phù hợp của ứng viên với vị trí tuyển dụng.
  • Tăng cơ hội tương tác giữa ứng viên và đội ngũ tuyển dụng được thuận lợi, thoải mái hơn.

Kỹ năng lập kế hoạch công việc

Lập kế hoạch công việc cũng là một trong những kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng mà các HR cần có. Để có thể từ yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp đến tìm kiếm được ứng viên thành công, HR sẽ cần phải biết cách lập kế hoạch triển khai như thế nào. Trong đó, lập các kế hoạch liên quan đến buổi phỏng vấn là điều cần thiết.

Tùy thuộc vào năng lực, kinh nghiệm, mức độ phải lập kế hoạch mà HR phải đảm nhiệm khác nhau. Đối với những chuyên viên nhân sự, thường sẽ phải lập kế hoạch tổng thể chung liên quan đến quá trình tuyển dụng. Đối với những HR ít kinh nghiệm, thường chỉ cần bắt đầu từ kỹ năng lập kế hoạch ở các giai đoạn nhỏ trong quá trình tuyển dụng.

HR nên biết cách lập kế hoạch tuyển dụng, phỏng vấn phù hợp
HR nên biết cách lập kế hoạch tuyển dụng, phỏng vấn phù hợp

Kỹ năng sắp xếp, quản lý thời gian

Sắp xếp và quản lý thời gian là một trong kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng mà HR nên có. Bởi, sau khi đã lọc được danh sách ứng viên phù hợp, HR sẽ phải thực hiện liên hệ và sắp xếp địa điểm, thời gian phỏng vấn. Quá trình phỏng vấn có thể được thực hiện online hoặc offline tùy thuộc vào nhu cầu, sự linh động của HR và ứng viên.

Thông thường, doanh nghiệp sẽ cần phải phỏng vấn nhiều ứng viên khác nhau để lựa chọn được người phù hợp nhất. Do đó, để sắp xếp được thời gian phù hợp giữa ứng viên, những người tham gia vào buổi phỏng vấn,… là một trong những kỹ năng bắt buộc mà HR cần rèn luyện.

Kỹ năng đặt câu hỏi phỏng vấn

Đặt câu hỏi là một trong những hoạt động chính trong quá trình phỏng vấn. Do đó, đối với một HR, nếu muốn tìm hiểu, thuyết phục ứng viên tốt hơn, đặt câu hỏi sẽ là một kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng không thể thiếu. Kỹ năng đặt câu hỏi là khả năng cho phép bạn phân tích các khái niệm hoặc tình huống và đặt câu hỏi liên quan về chúng.

Đặt câu hỏi là một kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng cần thiết của HR
Đặt câu hỏi là một kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng cần thiết của HR

Khi có kỹ năng đặt câu hỏi tốt, bạn có thể đạt được mục đích khai thác thông tin của mình hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể duy trì, kiểm soát được cuộc trò chuyện trong buổi phỏng vấn. Ngoài ra, đặt câu hỏi tốt cũng sẽ giúp bạn làm rõ được những quan điểm, khám phá được tính cách,… của ứng viên trong công việc như thế nào.

Trong quá trình thực hiện đặt câu hỏi phỏng vấn, bạn nên lưu ý một số nhóm câu hỏi sau:

  • Nhóm câu hỏi chung: Xoay quanh những vấn đề về kinh nghiệm, thông tin của ứng viên.
  • Nhóm câu hỏi hành vi: Tập trung vào cách làm việc, kỹ năng giải quyết vấn đề của ứng viên trong công việc như thế nào.
  • Nhóm câu hỏi giả thuyết: Thường là các tình huống khó xử để kiểm tra phản ứng của ứng viên.
  • Nhóm câu hỏi gây áp lực: Là nhóm câu hỏi phát triển từ các câu hỏi giả thuyết.
  • Nhóm câu hỏi thăm dò và câu hỏi đánh giá để đạt được mục đích phỏng vấn ban đầu.

Tham khảo thêm: Top 8 Câu Hỏi Phỏng Vấn Phổ Biến Cho IOS Developer

Kỹ năng giao tiếp linh hoạt

Ngày nay, kỹ năng giao tiếp ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong bất kỳ ngành nghề nào. Đối với các HR, giao tiếp cũng là một trong những kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng cần phải trau dồi và phát triển. Kỹ năng giao tiếp sẽ liên quan đến khả năng truyền đạt, chia sẻ ý tưởng, quan điểm, cảm xúc một cách hiệu quả.

Giao tiếp cũng là kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng HR cần phải trau dồi và phát triển
Giao tiếp cũng là kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng HR cần phải trau dồi và phát triển

Khi kỹ năng giao tiếp tốt, bạn có thể dễ dàng kiểm soát, tương tác và khai thác nhiều thông tin hơn ở ứng viên. Thông thường, HR cần rèn luyện những kỹ năng giao tiếp như sau:

  • Khả năng giao tiếp bằng lời nói: Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói có nghĩa là bạn có thể nói rõ ràng, ngắn gọn. Thông tin bạn truyền đạt đến người nghe không bị hiểu sai.
  • Khả năng giao tiếp bằng văn bản: HR đặc biệt sẽ cần thường xuyên phải viết email cho ứng viên, soạn thảo báo cáo cho sếp,… Do đó, kỹ năng giao tiếp bằng văn bản cũng quan trọng không kém.
  • Một số kỹ năng giao tiếp khác: Giao tiếp bằng phi ngôn ngữ, khả năng trình bày, thuyết trình,…

Xem ngay: Hướng dẫn viết thư mời phỏng vấn hút ứng viên IT hiệu quả

Kỹ năng lắng nghe tích cực

Lắng nghe cũng là những kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng mà HR cần biết. Trong đó, lắng nghe tích cực đòi hỏi phải HR cần chú ý đến quá trình ứng viên nói. HR cần thông qua tương tác với ứng viên để đảm bảo đôi bên hiểu được bản chất của cuộc trò chuyện.

Lắng nghe tích cực giúp HR có thể nắm bắt thông tin buổi phỏng vấn tốt hơn
Lắng nghe tích cực giúp HR có thể nắm bắt thông tin buổi phỏng vấn tốt hơn

Ngoài ra, lắng nghe còn liên quan đến việc loại bỏ những phiền nhiễu khác, đặt câu hỏi rõ ràng trong cuộc hội thoại. Lắng nghe tích cực ngày nay không chỉ là kỹ năng cần thiết với ngành dịch vụ khách hàng. Thay vào đó, khi bạn rèn luyện được kỹ năng lắng nghe, bạn có thể tương tác, hiểu được ứng viên của bạn một cách hiệu quả hơn.

Kỹ năng phản hồi đúng đắn

Phản hồi là một kỹ năng tuyển dụng thường được sử dụng song song với nhóm kỹ năng giao tiếp, lắng nghe tích cực. Khi HR có khả năng phản hồi tốt, bạn có thể khuyến khích ứng viên chia sẻ nhiều hơn. Bên cạnh đó, kỹ năng này cũng sẽ giúp tạo ra sự thoải mái, tôn trọng và giúp ứng viên cởi mở hơn trong buổi phỏng vấn.

Lưu ý rằng, kỹ năng phản hồi cần được áp dụng đúng đắn. Hãy đưa ra những phản hồi tích cực, khuyến khích ứng viên phản hồi. Điều này sẽ giúp quá trình phỏng vấn được diễn ra thuận lợi, suôn sẻ và hiệu quả quả.  

Kỹ năng xử lý vấn đề tốt

Trong quá trình phỏng vấn sẽ có thể xảy ra những sự cố, vấn đề bất ngờ xảy ra. Do đó, xử lý tình huống, sự cố tốt là kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng tiếp theo mà HR nên có. Theo báo cáo từ Job Outlook 2022, có đến 86% nhà tuyển dụng tìm kiếm các kỹ năng giải quyết vấn đề trong hồ sơ của sinh viên. 

Xử lý vấn đề là kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng cần thiết của HR
Xử lý vấn đề là kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng cần thiết của HR

Kỹ năng giải quyết vấn đề giúp bạn giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả. Một HR có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt sẽ nhanh chóng nắm bắt được tình huống đang diễn ra, nguyên nhân của tình huống đó và đưa ra giải pháp xử lý phù hợp. Từ đó giảm thiểu được những thiệt hại, hậu quả của tình huống đó.

Kỹ năng đánh giá, phân tích

Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng tiếp theo mà HR cần có là khả năng đánh giá – phân tích. Trong đó, kỹ năng đánh giá là khả năng đưa ra những nhận định, quyết định liên quan đến một vấn đề nào đó. Đối với HR, kỹ năng đánh giá sẽ thể hiện ở việc xem xét ứng viên trong quá trình nộp CV, phỏng vấn và đưa ra kết luận cuối cùng.

Bên cạnh đó, kỹ năng phân tích là khả năng làm rõ, chi tiết các vấn đề và hỗ trợ cho quá trình ra quyết định. Đối với quá trình phỏng vấn, khả năng phân tích sẽ giúp bạn có thêm các thông tin, dữ liệu để đánh giá ứng viên. Từ đó đưa ra những quyết định quan trọng liên quan đến tuyển dụng.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn 5 bước xây dựng khung năng lực đánh giá nhân viên

Phân tích và đánh giá tốt sẽ giúp HR ra quyết định tuyển dụng đúng đắn hơn
Phân tích và đánh giá tốt sẽ giúp HR ra quyết định tuyển dụng đúng đắn hơn

Hy vọng bài viết chia sẻ kinh nghiệm hôm nay, bạn sẽ hiểu hơn về những kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng mà HR cần có là gì. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập vào TopCV – nền tảng đăng tin tuyển dụng, tìm kiếm ứng viên hàng đầu hiện nay. Là một trong những đơn vị tiên phong hàng đầu áp dụng công nghệ vào hỗ trợ tuyển dụng, TopCV sẽ giúp bạn dễ dàng kết nối với ứng viên tiềm năng nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Xem thêm: Cập Nhật Xu Hướng Tuyển Dụng Ngành CNTT Mới Nhất 2023

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *