Tổng hợp xu hướng tuyển dụng ngành CNTT trong năm 2022 - 2023

Cập nhật xu hướng tuyển dụng ngành CNTT mới nhất 2023

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Trong nỗ lực phục hồi nền kinh tế sau đại dịch, xu hướng tuyển dụng ngành CNTT đang có nhiều thay đổi hơn bao giờ hết. Hãy cùng TopviecIT tìm hiểu rõ hơn về xu hướng tuyển dụng ngành CNTT trong năm 2022 – 2023 sắp tới nhé.

Nhu cầu tuyển dụng ngành CNTT vẫn đang HOT

Theo “Báo cáo thị trường IT Việt Nam năm 2022” được thực hiện bởi TopDev, hiện tại, có đến 3 ngành CNTT đang có thu nhập và nhu cầu tuyển dụng cao hiện nay là Fintech, Blockchain và Công nghệ cao. Lý giải cho xu hướng tuyển dụng ngành CNTT này là nguyên nhân do quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp đang được diễn ra rất mạnh mẽ hiện nay.

Nguồn nhân lực CNTT vẫn được dự báo sẽ thiếu hụt trong năm 2023
Nguồn nhân lực CNTT vẫn được dự báo sẽ thiếu hụt trong năm 2023

Báo cáo từ TopDev cũng chỉ ra, các chuyên gia ngành CNTT vẫn dự báo sau khi kết thúc năm 2022, ngành vẫn thiếu hụt từ 70.000 – 90.000 nhân lực. Sự thiếu hụt nhân sự này được xác định là do xuất phát từ sự chênh lệch về trình độ, kỹ năng của các lập trình viên với yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Cụ thể, báo cáo của TopDev cho thấy, chỉ có khoảng 16.500 sinh viên IT (chiếm ~30%) trong số 55.000 sinh viên ra trường đáp ứng được những kỹ năng mà doanh nghiệp cần.

Tìm hiểu thêm: Top 7 khó khăn khi tuyển dụng nhân viên IT và cách khắc phục

Xu hướng tuyển dụng ngành CNTT năm 2022 – 2023

Vậy, xu hướng tuyển dụng ngành CNTT nên chuyển dịch như thế nào để có thể thu hút được nhân tài về với doanh nghiệp? Dưới đây sẽ là một số những lưu ý mà bạn có thể tham khảo.

Tuyển dụng không đơn thuần là tìm kiếm nhân tài

Để có thể tuyển dụng thành công, đừng chỉ tập trung vào tìm kiếm nhân tài. Nhiều doanh nghiệp ngày nay đã thay đổi xu hướng tuyển dụng ngành CNTT của mình khi tập trung nhiều hơn vào tìm kiếm và huấn luyện cho nhóm “tân binh” thành nhân tài. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có thể tạm thời không dính vào bẫy cạnh tranh nhân sự, tốn quá nhiều chi phí cho tìm kiếm ứng viên tiềm năng.

Tuyển dụng đa kênh để tăng cơ hội

Xu hướng tuyển dụng đa kênh cũng đang được áp dụng để giúp doanh nghiệp có thể tìm kiếm ứng viên nhanh chóng hơn. Đặc biệt với ngành công nghệ thông tin, xu hướng các ứng viên luôn cập nhật tin tức ở nhiều kênh, phương diện khác nhau. Một số kênh tuyển dụng mà nhà tuyển dụng có thể tham khảo như:

  • Các website tuyển dụng: Đây vẫn là một trong các kênh tuyển dụng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Ngoài việc cung cấp được số lượng lớn ứng viên tiềm năng, các website cho phép đăng tin tuyển dụng cũng giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí tuyển dụng.
  • Các mạng xã hội viral nhanh: Ví dụ như Tik Tok, Facebook, LinkedIN,… Những kênh tuyển dụng này sẽ giúp bạn có thể tiếp cận được ứng viên nhanh hơn. Tuy vậy, nên lưu ý chọn lọc hồ sơ kỹ lưỡng bởi chất lượng ứng viên có thể không như bạn mong muốn.
  • Các sự kiện công nghệ: Doanh nghiệp có thể “săn” nhân viên IT thông qua các sự kiện lớn về công nghệ, nơi quy tụ nhiều nhân tài. Ngoài việc có cơ hội tiếp cận trực tiếp với các ứng viên ngay tại sự kiện, đây còn là dịp để doanh nghiệp đẩy mạnh thương hiệu tuyển dụng, quảng bá con người cũng như văn hóa của công ty. Một số sự kiện lớn về công nghệ HR có thể tham gia để tuyển dụng là: Forbes Vietnam’s Tech Summit, Techfest Vietnam, Vietnam Mobile Day,…

Tìm hiểu thêm: Muốn Tuyển Dụng IT Support Hiệu Quả Đừng Bỏ Lỡ 7 Website Sau

Tuyển dụng đa kênh vẫn là xu hướng có kết quả trong lĩnh vực CNTT
Tuyển dụng đa kênh vẫn là xu hướng có kết quả trong lĩnh vực CNTT

Thương hiệu tuyển dụng – cần thiết hơn bao giờ hết

Đối diện với nhiều cạnh tranh hơn là một trong những thách thức của doanh nghiệp khi tuyển dụng công nghệ thông tin trong thời đại hiện nay. Do đó, xây dựng thương hiệu tuyển dụng trong lĩnh vực CNTT ngày càng cần thiết hơn. Thương hiệu tuyển dụng chính là uy tín của công ty/doanh nghiệp dưới tư cách là một nhà tuyển dụng và tạo ra sự khác biệt, thu hút ứng viên tốt hơn.

Theo một nghiên cứu từ CareerBuilder, có đến 70% ứng viên sẽ sẵn sàng chọn công việc có mức lương thấp nếu doanh nghiệp đó có thương hiệu tốt hơn. Bên cạnh đó, thương hiệu tuyển dụng cũng giúp doanh nghiệp dễ dàng tìm kiếm được những ứng viên phù hợp với văn hóa, giữ chân nhân tài được lâu hơn cho doanh nghiệp.

Lương cao không còn là điều hấp dẫn với ứng viên

Theo khảo sát của ITViec, nhiều developer chia sẻ rằng, họ chưa có nhu cầu nhảy việc bởi muốn tập trung tốt hơn vào phát triển sự nghiệp, định hướng của mình. Thật vậy, ngày nay, xu hướng tuyển dụng ngành CNTT dựa vào lương cao đã trở nên lỗi thời hơn.

Một báo cáo từ TopDev cho thấy, lương cao chưa hẳn đã tạo nên sự thu hút với ứng viên. Thay vào đó, ứng viên ngày nay quan tâm nhiều hơn đến Lợi ích, thưởng, cơ hội thăng tiến, văn hóa nơi doanh nghiệp mà họ làm việc. Nhiều ứng viên không còn có xu hướng chấp nhận ngay với những vị trí có mức lương cao mà sẽ sẵn sàng chờ đợi, lựa chọn những đề nghị việc làm tốt hơn.

Bên cạnh đó, sau sự tác động của đại dịch Covid – 19, xu hướng tìm kiếm việc làm Remote – từ xa cũng tăng cao. Nhiều ứng viên tài năng hiện nay ưu tiên hơn trong việc lựa chọn những doanh nghiệp có thể cung cấp cho họ lịch làm việc từ xa, linh hoạt giữa văn phòng – ở nhà hoặc trở thành Freelancer IT.

Tìm hiểu thêm: Hé lộ mức lương ngành công nghệ thông tin – Có cao như lời đồn?

Lương cao đã không còn là điểm thu hút duy nhất với ứng viên ngành CNTT
Lương cao đã không còn là điểm thu hút duy nhất với ứng viên ngành CNTT

Hy vọng với bài viết chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay, bạn sẽ nắm bắt được xu hướng tuyển dụng ngành CNTT trong thời gian tới như thế nào. Bên cạnh đó, nếu bạn chưa biết nên đăng tin tuyển dụng, tìm kiếm ứng viên lĩnh vực IT ở đâu, hãy truy cập ngay vào TopCV để trải nghiệm miễn phí từ hôm nay nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *