clean-code-la-gi

Clean code là gì? Vai trò của clean code trong lập trình

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin có rất nhiều thuật ngữ mà lập trình viên cần hiểu để biết cách ứng dụng vào giải quyết công việc, đặc biệt là clean code. Vậy clean code là gì, vai trò của clean code trong lập trình như thế nào hãy cùng topviecit.vn tìm hiểu trong nội dung ngay sau đây. 

Clean code là gì?

Hiểu về khái niệm clean code là gì sẽ giúp người làm lập trình biết cách ứng dụng phù hợp clean code trong quá trình làm việc. Clean code được dịch là mã nguồn sạch. Hay nói chính xác hơn, clean code bao gồm có cách tổ chức mã nguồn, cách triển khai mã nguồn khoa học và dễ hiểu, đồng thời đem lại hiệu quả cho một chương trình cụ thể. 

Clean code còn được biết đến sự định hướng cách tư duy để tối ưu code. Nhờ vậy mà code sẽ dễ đọc hơn, dễ hiểu hơn, từ đó có thể dễ phát hiện lỗi để bảo trì hiệu quả. Khi sử dụng clean code sẽ tăng đáng kể giá trị cho dự án, giúp các lập trình viên khác khi sử dụng mã code dễ dàng hiểu được ý nghĩa, cấu trúc và làm việc thuận lợi hơn. 

Việc sử dụng clean code không quá khó khăn, tuy nhiên, làm sao để áp dụng một cách chuẩn xác và đúng đắn lại là một vấn đề khác. Do đó, lập trình viên cần hiểu và biết cách vận dụng clean code để mã nguồn đạt được hiệu quả tốt nhất. 

>>>Xem thêm: Hướng nghiệp: Muốn học công nghệ thông tin cần giỏi môn gì?

Clean code là gì?
Clean code là gì?

Các yếu tố ảnh hưởng đến clean code 

Ngoài thắc mắc clean code là gì, các yếu tố nào ảnh hưởng đến clean code cũng được rất nhiều người quan tâm. Trên thực tế, clean code chịu ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố, bao gồm: 

  • Định danh: Biến, hàm, lớp hay package cần phải súc tích, đơn giản, dễ hiểu và có ý nghĩa. Tuyệt đối không dùng những tên chung chung, khó hiểu vì dễ gây hiểu lầm.
  • Hàm: Không nên đặt hàm quá dài, hay yêu cầu nhiều nhiệm vụ khác nhau, không chứa nhiều tham số. Đặc biệt, việc sử dụng quá nhiều ghi chú cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của clean code. 
  • Định dạng mã nguồn – Format:  khoảng cách lùi đầu dòng cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến clean code. 
  • Thiết kế và kiến trúc không hợp lý: điều này sẽ làm cho quá trình mở rộng hay thay đổi theo yêu cầu thực tế gặp nhiều trở ngại. 
  • Thiếu bản thử: việc không có bản kiểm thử sẽ khó có thể đảm bảo được độ ổn định, chất lượng của mã nguồn. 
Các yếu tố ảnh hưởng đến clean code
Các yếu tố ảnh hưởng đến clean code

Vai trò của clean code trong lập trình

Clean code giúp bảo trì code dễ hơn

Bảo trì là một khâu không thể thiếu đối với các phần mềm, hay sản phẩm kỹ thuật. Do đó, việc phát triển phần mềm ngay từ đầu nếu không được thực hiện tốt thì việc bảo trì sẽ tốn kém, mất thời gian và không hiệu quả. Chính vì vậy, khi xây dựng code, lập trình viên phải chú ý chất lượng của nguồn code đáp ứng các tiêu chí cơ bản nhất. 

Một trong những yếu tố quan trọng giúp việc bảo trị code đơn giản hơn đó chính là clean code. Nếu người lập trình biết đến và ứng dụng tốt clean code sẽ giúp người sau mở rộng chương trình, phát triển thêm được các tính năng cho phần mềm dễ dàng hơn mà không cần mất thêm thời gian để sửa lại các mã nguồn cũ. 

Clean code có khả năng đánh giá được trình độ của lập trình viên

Để đánh giá trình độ của một lập trình viên sẽ cần dựa trên rất nhiều tiêu chí khác nhau. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, clean code cũng có khả năng nhìn nhận khá chính xác về kinh nghiệm, trình độ của lập trình viên đó. 

 Một lập trình viên biết tới clean code, có nhiều kinh nghiệm trong lập trình, tiếp xúc với nhiều lỗi khi code sẽ giúp họ tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Nhờ vậy mà ngay khi đối diện với vấn đề họ sẽ biết mình cần bắt đầu từ đâu và đưa ra hướng xử lý phù hợp. 

>>>Xem thêm: Bộ 30 Câu Hỏi Phỏng Vấn Lập Trình Viên .NET Thường Gặp Nhất

Giúp người khác dễ đọc code hơn

Một lập trình viên không thể tự mình xây dựng, phát triển một chương trình hay phần mềm mà cần đến sự hỗ trợ của nhiều lập trình viên khác. Điều này sẽ dẫn đến việc không thống nhất trong quá trình viết code vì mỗi người viết code theo một cách khác nhau, dẫn đến việc đọc hiểu cũng khó khăn hơn. Đặc biệt, khi gặp phải những dòng code bẩn, xấu và cẩu thả từ người khác sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả chất lượng công việc.

Lúc này, việc nắm được những thông tin về clean code và vận dụng chúng vào việc viết code thì những người sau sẽ dễ dàng đọc được những gì mà bạn muốn truyền tải. Clean code sẽ giúp tất cả những người khác trong team nắm bắt được nội dung đoạn code, từ đó tiếp tục phát triển phần mềm, chương trình thuận lợi hơn. 

Vai trò của clean code
Vai trò của clean code

Thể hiện sự chuyên nghiệp của đội ngũ phát triển

Tính chuyên nghiệp là một trong những tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá, nhìn nhận một tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực, trong đó có cả việc phát triển phần mềm. 

Khi xét trên phương diện kỹ thuật, đội ngũ phát triển một phần mềm sẽ được đánh giá là chuyên nghiệp khi nhìn nhận ở sản phẩm mà họ hoàn thiện. Mã nguồn có đạt chuẩn không, có tuân thủ những quy tắc chung, tổ chức mã nguồn, cách quản lý mã nguồn như thế nào? Có thể thấy, quá trình chuyên nghiệp hóa đội ngũ phát triển phần mềm khá khó khăn.

Clean code chính là cách góp phần nâng cao sự chuyên nghiệp cho từng cá nhân, từng đội nhóm và mở rộng hơn là cả doanh nghiệp. 

Trên đây là những nội dung liên quan đến clean code là gì, hy vọng đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Khi hiểu và biết cách sử dụng clean code trong lập trình, bạn sẽ trở nên chuyên nghiệp và thành công hơn. 

>>>Xem thêm: Kỹ Sư IT Là Gì? Lương Kỹ Sư IT Ở Việt Nam Cao Không?

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *