Quy trình tuyển dụng công nghệ thông tin "chốt" nhanh ứng viên

Quy trình tuyển dụng công nghệ thông tin “chốt” nhanh ứng viên

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Tuyển dụng công nghệ thông tin đang ngày càng trở nên khó khăn hơn khi nhu cầu lớn nhưng nhân lực cung ứng không đáp ứng đủ. Hãy cùng TopviecIT tham khảo quy trình tuyển dụng thông tin giúp chốt nhanh ứng viên sau đây nhé.

Giai đoạn 1 – Chuẩn bị trước tuyển dụng

Trước khi bước vào tuyển dụng công nghệ thông tin cho doanh nghiệp, (nhân viên tuyển dụng) HR cần thực hiện công tác chuẩn bị tuyển dụng. Bao gồm những bước sau:

Bước 1 – Xác định nhu cầu tuyển dụng

HR cần phối hợp cùng bộ phận IT để xác định về nhu cầu tuyển dụng công nghệ thông tin hiện tại của doanh nghiệp như thế nào. HR sẽ cần phải giải quyết được những nội dung như sau:

  • Xác định khoảng trống nhân sự đang cần bù đắp trong bộ phận IT là vị trí nào.
  • Xác định những khó khăn, vấn đề còn tồn đọng khi tuyển dụng nhân sự công nghệ thông tin là gì.
  • Xem xét về khối lượng công việc hiện tại đã thực sự cần thiết với việc tuyển dụng nhân tài mới không.
  • Nếu cần thiết, số lượng nhân sự cần tuyển là bao nhiêu.
Xác định nhu cầu là bước đầu tiên cần thực hiện trong quy trình tuyển dụng
Xác định nhu cầu là bước đầu tiên cần thực hiện trong quy trình tuyển dụng

Bước 2 – Chuẩn bị bản mô tả công việc (JD)

Sau khi xác định nhu cầu tuyển dụng công nghệ thông tin cho doanh nghiệp, HR cần lên các bản JD trước khi tuyển dụng. Để thực hiện bước này, HR cần:

  • Phác thảo sơ bộ về vị trí tuyển dụng, xác định những phẩm chất mà ứng viên cần có.
  • Xây dựng bản JD đầy đủ các nội dung: Tiêu đề (vị trí tuyển dụng), trách nhiệm và nghĩa vụ, yêu cầu về kỹ năng và trình độ, quyền lợi về lương thưởng và phúc lợi, địa điểm làm việc.
  • Viết mô tả rõ ràng, hạn chế sử dụng những đoạn văn quá lớn, từ ngữ không rõ nghĩa, ẩn dụ trong bản JD.

Bản mô tả công việc đầy đủ thông tin, hấp dẫn sẽ là lợi thế cạnh tranh giúp thu hút ứng viên nhanh chóng. Bởi theo khảo sát trực tiếp 2000 người tìm việc & thống kê từ 100,000 tin tuyển dụng của TopCV, bản mô tả công việc thu hút sẽ giúp gia tăng số lượng hồ sơ nộp vào lên tới 30%. Vậy nên đây là bước rất quan trọng giúp doanh nghiệp tuyển dụng IT hiệu quả, nhất là trong bối cảnh cung đang vượt quá cầu, số lượng nhân tài IT đang khan hiếm như hiện nay.

Bước 3 – Xây dựng kế hoạch tuyển dụng

Khi đã có những tài liệu cơ bản, HR cần bắt đầu lên kế hoạch tuyển dụng công nghệ thông tin. Kế hoạch cần bao gồm những thông tin sau:

  • Số lượng nhân sự mới cần tuyển là bao nhiêu.
  • Thời gian tuyển dụng cần thiết, thời gian tuyển dụng tối đa doanh nghiệp có thể chờ đợi nhân sự mới.
  • Kinh phí để thực hiện tuyển dụng là bao nhiêu.
  • Những kênh tuyển dụng sẽ lựa chọn.
  • Xây dựng các bộ tiêu chí tuyển dụng cần có.

Giai đoạn 2 – Tuyển dụng công nghệ thông tin

Sau các bước chuẩn bị, HR sẽ bắt đầu triển khai kế hoạch tuyển dụng. Trong kế hoạch đó, HR sẽ thực hiện 3 nhiệm vụ chính. Bao gồm:

Bước 4 – Tìm kiếm ứng viên từ các nguồn

Để tìm kiếm được ứng viên phù hợp, HR nên tận dụng các kênh tuyển dụng. Ví dụ như:

  • Tuyển dụng nội bộ: Thúc đẩy những nhân viên hiện tại làm việc tốt hơn, cân nhắc chuyển đổi vị trí mới, thăng cấp cho nhân viên nội bộ doanh nghiệp.
  • Sử dụng các website tuyển dụng: Theo thống kê từ TopCV năm 2021, có đến hơn 93.3% doanh nghiệp lựa chọn website là các kênh tuyển dụng uy tín nhất để tìm kiếm ứng viên. Một số website mà bạn có thể tham khảo như TopCV, CareerBuilder, Vietnamworks,…
  • Tuyển dụng mạng xã hội: Bên cạnh website tuyển dụng, có đến 76.9% nhà HR cũng lựa chọn các mạng xã hội như Facebook, LinkedIn để tìm kiếm ứng viên phù hợp.
  • Một số kênh tuyển dụng khác: Sử dụng các dịch vụ Headhunter, liên kết với các đơn vị đào tạo ngành công nghệ thông tin, tham gia ngày hội việc làm,…
Có nhiều nguồn tuyển dụng để HR có thể lựa chọn và tìm kiếm ứng viên
Có nhiều nguồn tuyển dụng để HR có thể lựa chọn và tìm kiếm ứng viên

Bước 5 – Sàng lọc hồ sơ, CV ứng tuyển

Sàng lọc hồ sơ ứng viên là bước tiếp theo trong quy trình tuyển dụng mà HR cần thực hiện. Quá trình sàng lọc sẽ được thực hiện dựa vào các tiêu chí tuyển dụng đã xây dựng ban đầu. Quá trình sàng lọc có thể trải qua nhiều vòng khác nhau trước khi đến với buổi phỏng vấn trực tiếp.

Bước 6 – Tiến hành phỏng vấn trực tiếp

Sau sàng lọc, HR sẽ lựa chọn những ứng viên tiềm năng và sắp xếp kế hoạch phỏng vấn trực tiếp. Quá trình phỏng vấn trực tiếp cần có sự tham gia của các phòng ban liên quan. Lưu ý rằng, HR cũng cần phải xây dựng tiêu chí đánh giá trong buổi phỏng vấn và không nên phản hồi kết quả ngay trong buổi phỏng vấn đó.

Tìm hiểu thêm:

Giai đoạn 3 – Thử việc, đánh giá, hoàn thành tuyển dụng

Phỏng vấn chưa phải là bước cuối cùng của quá trình tuyển dụng công nghệ thông tin. Quá trình này chỉ kết thúc khi ứng viên vượt qua giai đoạn thử việc và được tuyển dụng trực tiếp. Ở giai đoạn này, HR cần:

  • Thực hiện giới thiệu, phối hợp cùng với những bộ phận liên quan, hỗ trợ cho ứng viên trong quá trình thử việc, hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất.
  • Sau thử việc, cần thực hiện lấy kết quả đánh giá, trao đổi với ứng viên và thông báo kết quả tuyển dụng chính thức đạt hay không đạt.
Quy trình chỉ hiệu quả khi ứng viên được tuyển dụng chính thức
Quy trình chỉ hiệu quả khi ứng viên được tuyển dụng chính thức

Hy vọng chia sẻ kinh nghiệm trong bài viết hôm nay, bạn sẽ xây dựng được quy trình tuyển dụng công nghệ thông tin, tìm kiếm và chốt ứng viên nhanh chóng. Bên cạnh đó, nếu bạn chưa biết nên đăng tin tuyển dụng ở đâu, hãy thể truy cập  vào TopCV để trải nghiệm đăng tin tuyển dụng miễn phí ngay từ hôm nay nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *