Làm sao để tuyển dụng nhân tài IT? Đừng bỏ qua 6 bí quyết sau

Làm sao để tuyển dụng nhân tài IT? Đừng bỏ qua 6 bí quyết sau

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành IT đang ngày càng nhiều hơn. Tuy vậy, không phải HR nào cũng nắm được bí quyết để tuyển dụng nhân tài IT hiệu quả. Hãy cùng TopviecIT khám phá ngay những bí quyết tuyển dụng nhân tài IT ngay sau đây nhé.

Hãy hiểu về nhân tài IT mà bạn mong muốn

Để có thể tìm kiếm, tuyển dụng nhân tài – các lập trình viên IT, bước đầu tiên bạn cần thực hiện là xác định nhân tài bạn mong muốn là ai. Để xác định được điều đó, hãy giải quyết, trả lời một số câu hỏi sau:

  • Bạn mong muốn kỹ năng gì ở họ?
  • Bạn muốn họ ở thế hệ nhân sự nào? Level mong muốn ra sao?
  • Những đặc tính cơ bản của họ, thói quen, nhu cầu, mong muốn của ứng viên như thế nào?
  • Doanh nghiệp đáp ứng được những nhu cầu, mong muốn nào của họ?
Hãy hiểu về nhân tài IT mà bạn mong muốn trước khi tuyển dụng
Hãy hiểu về nhân tài IT mà bạn mong muốn trước khi tuyển dụng

Nới rộng phạm vi tuyển dụng nhân tài IT

Để tuyển dụng nhân tài IT, bạn cần xác định rằng, việc đánh đổi về thời gian, tiền bạc, sức lực sẽ nhiều hơn so với những vị trí khác. Do đó, để tăng hiệu quả trong quá trình tuyển dụng, hãy mở rộng phạm vi tuyển dụng vị trí IT mà bạn mong muốn.

Ví dụ như, để tìm kiếm 1 vị trí kỹ sư, lập trình viên PHP, trong doanh nghiệp thường sẽ tuyển dụng với chức danh là “Tuyển dụng vị trí lập trình PHP”. Điều này sẽ vô tình hạn chế cơ hội tiếp cận nhiều ứng viên tiềm năng của bạn. Thay vào đó, hãy mở rộng, đa dạng hóa tên chức vụ. Ví dụ như thành Kỹ sư lập trình, kỹ sư phát triển phần mềm,…

Tìm hiểu thêm: Chia sẻ kỹ năng, kinh nghiệm phỏng vấn IT từ một Manager

Xây dựng chế độ đãi ngộ hấp dẫn hơn

Chế độ đãi ngộ, phúc lợi luôn là một trong những yếu tố mà các ứng viên quan tâm khi quyết định ứng tuyển vào một doanh nghiệp nào đó. Đối với quá trình tuyển dụng nhân tài IT, điều này càng đóng vai trò quan trọng. Trên thực tế, hiện tại trên thị trường có khá nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi trả mức lương cao hơn 20% để thu hút được nhân tài.

Do đó, nếu bạn không thể tạo ra được chế độ đãi ngộ hấp dẫn, chế độ phúc lợi thu hút, bạn sẽ khó có thể tìm kiếm được nhân tài mà mình mong muốn. Đặc biệt, bên cạnh những yếu tố này, các nhân sự trong ngành IT đều mong muốn doanh nghiệp mà họ làm việc có thể cung cấp cho họ công cụ, cơ sở vật chất tốt để đáp ứng được công việc của họ.

Đưa ra những thách thức cho nhân tài IT

Cá nhân những người giỏi, nhân tài đều có tinh thần thăng tiến, sự tò mò và thích khám phá. Do đó, để thu hút nhân tài cho doanh nghiệp bạn, hãy đưa ra những thử thách trong công việc của họ. Thử thách trong công việc chính là một trong những cơ hội giúp họ thể hiện được kỹ năng, trí tuệ của mình.

Thách thức trong công việc là một yếu tố thu hút nhân tài IT
Thách thức trong công việc là một yếu tố thu hút nhân tài IT

Theo đó, nhà sáng chế ra Linux – Linus Torvalds cũng đưa ra nhận định rằng: “Phần lớn những lập trình viên tài năng không làm việc vì danh vọng, tiền bạc. Thay vào đó, họ tìm kiếm những công việc cho họ niềm vui, sự hứng thú sáng tạo ra những điều mới mẻ qua kỹ năng lập trình của họ.”

Tuyển đúng chỗ để tìm đúng nhân tài

Đa số những nhân sự IT hiện nay đều là những ứng viên bị động, do đó khả năng họ chủ động tìm đến tin tuyển dụng của bạn rất thấp. Vì vậy, để tuyển dụng nhân tài IT hiệu quả, hãy lựa chọn kênh tuyển dụng phù hợp. Ví dụ như một số kênh mà các ứng viên IT thường ghé thăm như:

  • Website tuyển dụng: Đây là kênh đầu tiên mà rất nhiều ứng viên lựa chọn để tìm kiếm cơ hội việc làm. Do đó, rất nhiều HR lựa chọn đăng tin tuyển dụng của doanh nghiệp lên kênh tìm ứng viên này.
  • Các diễn đàn công nghệ: Tuy là nơi tập trung nhiều ứng viên tiềm năng, nhưng việc đăng tin tuyển dụng lên các diễn đàn thường sẽ khá khó khăn. Bởi những diễn đài thường có các quy tắc đăng tin khác nhau.
  • Một số kênh tìm ứng viên khác: Mạng xã hội việc làm của cộng đồng dân IT, các sự kiện công nghệ,…

Tìm hiểu thêm: Ưu nhược điểm của các kênh tuyển dụng IT nên tham khảo

Hãy ưu tiên thương hiệu tuyển dụng

Thương hiệu tuyển dụng cũng là một yếu tố mà bạn nên lưu ý khi muốn tìm kiếm và tuyển dụng nhân tài lĩnh vực IT. Bởi, các ứng viên thường bị thu hút, hào hứng và có mong muốn ứng tuyển vào các doanh nghiệp có thương hiệu tuyển dụng tốt. Để xây dựng thương hiệu tuyển dụng, bạn nên lưu ý những vấn đề sau:

  • Xác định được tuyên bố giá trị doanh nghiệp là gì.
  • Lựa chọn kênh truyền thông để tuyên bố giá trị đó phù hợp.
  • Hãy tận dụng tối đa sức mạnh của sự truyền miệng.
  • Tối ưu hóa quá trình trải nghiệm thử việc của nhân sự.
  • Tạo ra những cơ hội học tập, phát triển tốt hơn.
  • Xây dựng sự đa dạng, hòa nhập trong doanh nghiệp.
  • Xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả.
Thương hiệu tuyển dụng đang ngày càng quan trọng hơn
Thương hiệu tuyển dụng đang ngày càng quan trọng hơn

Hy vọng với những bí quyết ở trên, bạn sẽ có thể tìm kiếm và tuyển dụng nhân tài IT cho doanh nghiệp của mình. Đừng quên tham khảo thêm nhiều kiến thức, tin tức thú vị liên quan đến tuyển dụng, tìm kiếm nhân sự trên TopCV và mục chia sẻ kinh nghiệm của TopviecIT nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *