Top 6 khó khăn khi tuyển dụng nhân viên IT và cách khắc phục

Top 7 khó khăn khi tuyển dụng nhân viên IT và cách khắc phục

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Theo báo cáo của TopDev năm 2021, trong vòng 5 năm trở lại đây, nhu cầu tuyển dụng nhân viên IT đang ngày càng tăng cao nhưng vẫn có những khó khăn nhất định. Hãy cùng TopviecIT về những khó khăn đó là gì và khắc phục như thế nào nhé.

Khó khăn khi tuyển dụng nhân viên IT đến từ thị trường

Khó khăn 1: Cung không đủ cho nhu cầu tuyển dụng nhân viên IT

Theo báo cáo về tình hình nguồn nhân lực năm 2021 (HRchannels) cho thấy, nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành IT đang không ngừng tăng cao. Cụ thể, trong năm 2021, nhu cầu này đã tăng lên 450.000 nhân lực, trong khi đó số lượng lập trình viên đáp ứng được nhu cầu trên thị trường chỉ khoảng 430.000 và vẫn còn thiếu hụt đến 20.000 người lao động cho lĩnh vực này.

Nguồn cung ứng viên đang chưa đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng nhân viên IT
Nguồn cung ứng viên đang chưa đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng nhân viên IT

Cách khắc phục khó khăn

Biện pháp gần như mang đến sự hiệu quả trong tình trạng cung không đủ cầu khi tuyển dụng nhân viên IT chính là thay đổi chiến lược tuyển dụng. Doanh nghiệp có thể tiến hành biện pháp tuyển dụng nội bộ, đưa ra những chính sách, chế độ làm việc linh hoạt, hấp dẫn hơn cho nhân viên IT.

Tìm hiểu thêm: Hướng Dẫn Viết Content Tuyển Dụng Hài Hước Thu Hút Dân IT

Khó khăn 2: Chất lượng ứng viên còn hạn chế

Theo khảo sát, có đến 87% nhà tuyển dụng công nghệ thông tin cho biết, số lượng ứng viên khan hiếm trong quá trình tuyển dụng nhân viên IT còn đến từ chất lượng ứng viên còn hạn chế. Theo thống kê từ Viện Chiến lược CNTT cho biết, 72% sinh viên ngành IT không có kinh nghiệm thực hành, 42% thiếu kỹ năng làm việc nhóm. Ngoài ra có hơn 80% lập trình viên phải đào tạo lại, cá biệt có những doanh nghiệp phải tốn tới 2 năm để đào tạo lại nhân sự.

Cách khắc phục khó khăn: Đây là một trong những khó khăn xuất phát từ ứng viên và thị trường giáo dục mà doanh nghiệp khó có thể kiểm soát được nó. Tuy vậy, HR cũng có thể khắc phục bằng cách xây dựng các bảng tiêu chí tuyển dụng theo nhu cầu của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, HR cũng cần phối hợp với bộ phận chuyên môn để tổ chức những khóa đào tạo nâng cao kỹ năng cho các nhân sự IT.

Chất lượng ứng viên IT còn hạn chế
Chất lượng ứng viên IT còn hạn chế

Khó khăn tuyển dụng nhân viên IT đến từ hành vi của ứng viên

Khó khăn 3: Ứng viên thụ động

Bên cạnh nguồn ứng viên không đủ cung ứng cho thị trường lao động, tuyển dụng IT còn gặp khó khăn liên quan đến sự chủ động của ứng viên. Với thị trường IT, hiện nay có đến 62% ứng viên IT thuộc nhóm Passive Candidates (không chủ động tìm việc), gấp 5 lần số ứng viên chủ động tìm việc (Active Candidates) với 14,3.

Cách khắc phục khó khăn

Các ứng viên IT hàng đầu thường không chủ động ứng tuyển, vậy nên nhà tuyển dụng thực sự phải là một “người đi săn – hunter”. Để có thể thu hút được sự chủ động của ứng viên, doanh nghiệp cần tập trung vào quá trình xây dựng thương hiệu tuyển dụng hơn. Ngày nay, các ứng viên sẽ có sự lựa chọn khắt khe hơn về doanh nghiệp mà họ muốn làm việc, cống hiến kỹ năng của mình. Một số cách để tăng cường thương hiệu tuyển dụng có thể kể đến như:

  • Xây dựng câu chuyện thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Sử dụng đa dạng hình thức, nội dung tuyển dụng, các video, câu chuyện trải nghiệm ngành nghề đa dạng.
  • Có thể tổ chức các sự kiện, chương trình tuyển dụng trong lĩnh vực IT với đa dạng hình thức như webinars, It workshops, Hackathon,…
  • Liên kết ngay với những trường, cơ sở đào tạo lập trình viên để tạo ra nhóm ứng viên nguồn tiềm năng cho doanh nghiệp.

Bên cạnh việc xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp cũng cần kết hợp với việc đăng tin tuyển dụng đúng kênh và mở rộng nguồn tìm ứng viên thông qua mạng xã hội, buổi hội thảo công nghệ,… để tiếp cận và thu hút ứng viên nhanh chóng, rút ngắn thời gian săn nhân tài.

62% ứng viên IT thuộc nhóm không chủ động tìm việc
62% ứng viên IT thuộc nhóm không chủ động tìm việc

Khó khăn 4: Ứng viên – chế độ lương bổng

Chế độ lương – thưởng là một trong những khó khăn tiếp theo khi doanh nghiệp thực hiện tuyển dụng nhân tài IT. Hiện tại, có khá nhiều ứng viên đang chưa nhìn nhận đúng về mức thu nhập mà mình có thể nhận được khi mới bắt đầu trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng đang gặp khó khăn trong đánh giá năng lực và đưa ra chế độ lương bổng phù hợp. Điều này khiến họ khó có thể thu hút được các ứng viên IT tiềm năng cho doanh nghiệp.

Cách khắc phục khó khăn

Trên thực tế, sẽ không quá khó để bạn có thể đưa ra được chế độ lương bổng phù hợp cho ứng viên. Bạn có thể tham khảo một số vấn đề sau:

  • Theo dõi các thống kê chi tiết về biến động thu nhập của các vị trí trong lĩnh vực IT. Có khá nhiều nguồn thống kê uy tín mà bạn có thể tham khảo.
  • Rà soát lại yêu cầu tuyển dụng và thảo luận cùng bộ phận chuyên môn để có được chế độ lương thưởng phù hợp.
  • Chế độ thu nhập của ứng viên cần xây dựng trên cơ sở nguồn ngân sách của doanh nghiệp.

Theo Báo cáo thị trường tuyển dụng năm 2021 & Xu hướng tuyển dụng trong năm 2022 phát hành bởi TopCV, mức lương ngành IT theo cấp bậc và số năm kinh nghiệm phổ biến như sau:

Trung bình thấpTrung bình cao
Theo cấp bậc
Nhân viên12,824,9
Trưởng nhóm21,734,3
Trưởng/ Phó phòng24,136,8
Quản lý/ Giám sát24,539,9
Thực tập sinh2,95,1
Theo số năm kinh nghiệm
Dưới 1 năm8,116,5
Từ 1 đến 3 năm14,527,1
Từ 3 đến 5 năm27,540,2
Trên 5 năm34,450,2
Mức lương ngành IT theo vị trí và số năm kinh nghiệm

(đơn vị: triệu VND)

Khó khăn 5: Nhảy việc khó kiểm soát

Xu hướng nhảy việc khó hiện nay của nhân viên rất khó kiểm soát, đặc biệt là đối với lực lượng lao động trẻ, thuộc thế hệ Z. Nhân tài IT có thể bị thị trường lao động quốc tế thu hút hơn bởi điều kiện làm việc, chế độ lương thưởng hấp dẫn. Theo nghiên cứu của Anphabe, 4 quốc gia hấp dẫn nhất với nhân sự ngành IT hiện nay là Canada, Nhật Bản, Đức và Mỹ. Nhiều nhân sự hiện sinh sống trong nước nhưng vẫn lựa chọn làm việc cho các công ty nước ngoài thay vì công ty trong nước.

Không chỉ vậy, nhân tài IT còn dễ bị thu hút bởi những ngành nghề khác. Theo khảo sát Thực trạng nhân lực IT và Kế hoạch tuyển dụng đáp ứng công nghệ mới của Navigos Search cho thấy, chỉ 73% nhân sự cho biết sẽ gắn bó lâu dài với ngành IT. Số còn lại cho biết họ bị hấp dẫn bởi các ngành khác, như quảng cáo, truyền thông, bán lẻ, ngân hàng…

Cách khắc phục khó khăn: Để hạn chế tình trạng nhân viên nhảy việc không kiểm soát, doanh nghiệp cần lưu ý xây dựng trải nghiệm nhân viên tốt hơn trong vòng đời của họ. Thường xuyên thực hiện những cuộc khảo sát, hành động dựa trên phản hồi đối với công việc của nhân viên.

Doanh nghiệp gặp khó khăn khi nhân viên IT có xu hướng nhảy việc thường xuyên
Doanh nghiệp gặp khó khăn khi nhân viên IT có xu hướng nhảy việc thường xuyên

Khó khăn đến từ phía doanh nghiệp

Khó khăn 6: Thiếu sức mạnh công nghệ

Nhiều HR hiện nay vẫn đang tìm kiếm theo lối mòn truyền thống và chưa biết tận dụng sức mạnh của công nghệ. Điều này khiến doanh nghiệp bị giảm cơ hội tiếp cận với ứng viên tiềm năng trong tuyển dụng nhân viên IT.

Cách khắc phục khó khăn: HR trong các doanh nghiệp IT cần thường xuyên theo dõi, cập nhật các xu hướng tuyển dụng. Bên cạnh đó nên biết kết hợp các công nghệ tuyển dụng, các trang web tuyển dụng, sử dụng sức mạnh truyền thông để có thể tìm kiếm ứng viên phù hợp hiệu quả hơn.

Khó khăn 7: Không xác định rõ mục tiêu tuyển dụng

Nhiều doanh nghiệp chỉ tuyển dụng theo hình thức “lấp chỗ trống”, chỉ tuyển dụng khi cần thiết. Điều này sẽ gây ra tình trạng tuyển người dựa trên cảm tính cá nhân, lấy kết quả tạm được để nhanh chóng giải quyết việc thiếu nhân sự.

Khó khăn tuyển dụng cũng đến chính từ bản thân doanh nghiệp
Khó khăn tuyển dụng cũng đến chính từ bản thân doanh nghiệp

Vấn đề này trong ngắn hạn có thể là phương pháp tối ưu giúp doanh nghiệp không tốn nhiều thời gian mà vẫn tuyển được nhân sự tương đối phù hợp. Tuy nhiên về lâu dài, việc tuyển người không rõ mục tiêu sẽ khiến doanh nghiệp tốn thêm nhiều chi phí đào tạo, thậm chí là tuyển dụng lại.

Cách khắc phục khó khăn

Trong cuốn sách Bí quyết tuyển dụng & đãi ngộ người tài, Brian Tracy khuyên rằng hãy áp dụng quy tắc 10/90. Hãy dành 10% thời gian đầu tiên để lên kế hoạch và tổ chức công việc trước khi bắt tay vào thực hiện. Điều này sẽ giúp chúng ta tiết kiệm 90% thời gian, công sức cần thiết để có một quyết định đúng và đem lại hiệu quả lâu dài.

Vây nên để tuyển dụng nhân viên IT hiệu quả, HR cần xác định rõ mục tiêu kinh doanh của công ty, sản phẩm, dịch vụ chính và quy mô dự án để rút ra được những yếu tố sau:

  • Số lượng: Cần bao nhiêu nhân viên cho vị trí này?
  • Chất lượng: Kinh nghiệm, chuyên môn và những kỹ năng cần thiết cho vị trí này
  • Thời gian: Khi nào cần? Ưu tiên vị trí nào trước?
  • Hình thức tuyển dụng: Qua kênh nào? Nền tảng tuyển dụng, tuyển dụng offline,…?
  • Dự trù kinh phí
Doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu tuyển dụng
Doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu tuyển dụng

Trên đây là bài viết chia sẻ kinh nghiệm về những khó khăn trong quá trình tuyển dụng nhân viên IT và cách khắc phục cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội đăng tin tuyển dụng miễn phí trên TopCV để tiếp cận và sàng lọc ứng viên nhanh chóng bởi nền tảng công nghệ tuyển dụng TopCV đã được tích hợp AI/ Machine Learning thông minh.

Có thể bạn quan tâm: Top 10 Câu Hỏi Phỏng Vấn Phổ Biến Cho IOS Developer

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *