Những điều cần biết để trở thành một Backend Developer

Những điều cần biết để trở thành một Backend Developer

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của Công Nghệ thời đại 4.0, ngành công nghệ thông tin nghiễm nhiên trở thành một trong những công việc “hot” nhất được săn đón. Công việc này đem lại thu nhập “siêu khủng” cho các bạn là theo học ngành IT, thu nhập cao, phúc lợi tốt đi kèm là những yêu cầu về chuyên môn khá cao. Cùng Topviecit.vn tìm hiểu về một nghề IT cực kỳ hot những năm gần đây

IT là gì?

IT là bản viết tắt ngắn gọn của Information Technology – ngành Công Nghệ Thông Tin. Ngành IT chia thành nhiều mảng khác nhau, mỗi công việc đều có những yêu cầu riêng về chuyên môn. Nghề lập trình Backend là một trong những công việc thuộc ngành Công Nghệ Thông Tin với những thu nhập hấp dẫn cùng những kỹ năng chuyên môn cao.

Nghề lập trình Backend là một trong những công việc thuộc ngành Công Nghệ Thông Tin
Nghề lập trình Backend là một trong những công việc thuộc ngành Công Nghệ Thông Tin

Lập trình Backend – Công việc của các Backend Developer ?

Lập trình Backend là gì?

Backend là thuật ngữ thường chỉ 03 thành phần: database (cơ sở dữ liệu), máy chủ, và ứng dụng. Khi bạn truy cập vào một website, bạn sẽ tương tác trực tiếp với Frontend. Khi bạn để lại dữ liệu ứng dụng sẽ lưu nó vào máy chủ thông qua database.

Vai trò của một Backend Developer?

Các Backend Developer có nhiệm vụ tạo nên logic cho ứng dụng/web hoạt động chính xác và từ giao diện người dùng truy xuất dữ liệu cần.

Người ta cũng ví von các Backend Development giống như “người viết code”, nhưng không thể nhìn thấy trực quan, những code này giúp duy trì logic để web hoạt động.

Xem thêm: Kỹ Sư Máy Tính Là Gì? Mô Tả Công Việc Của Kỹ Sư Máy Tính

Nghề lập trình Backend cần học những gì?

Kỹ năng viết mã trên phương pháp lập trình OPP

OOP viết tắt của thuật ngữ tiếng Anh: “Object Oriented Programming”. Là một phương pháp  “lập trình hướng đối tượng” dựa trên khái niệm về Class – lớp và Object – đối tượng. 

Một số ngôn ngữ phổ biến của lập trình Backend – phương pháp lập trình OPP

Java 

Java là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng có nền tảng độc lập và đa mục đích. Code Java “viết một lần, dùng được mọi nơi” nên khá dễ dàng cho những người mới bắt đầu.

C++

Được phát triển bởi Bjarne Stroustrup nhưng C++ pha trộn 2 phong cách: lập trình hướng cấu trúc và cả hướng đối tượng. 

PHP

PHP là ngôn ngữ lập trình đa mục đích,  rất được ưa chuộng. Đây là ngôn ngữ được dùng để tạo ra các ứng dụng web.

JavaScript

JavaScript là ngôn ngữ lập trình dùng để xây dựng các website có độ phổ biến được xếp hạng bậc nhất. Học JavaScript khá dễ cho những người mới bắt đầu học lập trình.

Python

Python là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng bậc cao. Python dùng để phát triển website và các ứng dụng khác. Guido van Rossum tạo ra Python và được phát triển trong một dự án mã mở. Python là lựa chọn hoàn hảo cho những ai lần đầu tiên học lập trình bởi cú pháp cực kì đơn giản.

Xem thêm: Ngôn Ngữ Lập Trình Python Là Gì? Ứng Dụng Của Ngôn Ngữ Python

Các ngôn ngữ lập trình phổ biến của ngành Backend Development
Các ngôn ngữ lập trình phổ biến của ngành Backend Development

Tìm hiểu về Cloud Function trong lập trình Backend – Nền tảng phi máy chủ – Serverless

Google Cloud Function

Lựa chọn đơn giản nhất để xử lý event với đơn vị deploy là Function. Nói cách khác là bạn viết một function, function đó sẽ được deploy và được thực thi bởi GCloud Function.

AWS Lambda

AWS Lambda là một dịch vụ điện toán phi máy chủ giúp bạn chạy mã mà không cần cung cấp hay quản lý máy chủ. Với Lambda, bạn có thể chạy mã cho gần như hầu hết các loại ứng dụng hay dịch vụ backend.

Tìm hiểu về Deploy Cloud Function

Firebase

Cloud Functions Firebase cho phép chạy code backend tự động để phản hồi tới các sự kiện được kích hoạt bởi tính năng của HTTPS request và Firebase. 

API Gateway

Cloud Functions API Gateway là một tùy chọn của AWS Lambda để trigger event.

Học các công cụ công cụ kiểm soát lỗi, profiling trong lập trình Backend

Với công cụ gỡ lỗi, profiling giúp xây dựng, kết nối và tinh chỉnh các ứng dụng dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Học các dạng kiểm thử/test chuyên dụng cho phần mềm trong lập trình Backend

Unit Test

Unit Test là một loại kiểm thử phần mềm cho từng đơn vị hay thành phần riêng lẻ của phần mềm. Kiểm thử đơn vị được áp dụng cho quá trình phát triển ứng dụng.Với mục đích cô lập một phần code và xác minh tính chính xác của đơn vị đó, unit test được áp dụng.

Automation Test

Automation Test (kiểm tra tự động) -quá trình kiểm thử chạy tự động tất cả các bước. Từ khâu nhập thông tin, click, kiểm tra kết quả, so sánh kết quả thực tế với kết quả lý thuyết.

Xem thêm: Automation Tester Là Gì? Học Gì Để Trở Thành Automation Tester?

Integrated Test

Integration Testing là công việc kiểm thử tích hợp 1 nhóm các module riêng lẻ với nhau cùng với các Unit Test riêng lẻ trong từng module.

Học NoSQL Database – Lưu trữ cơ sở dữ liệu

Cloud Firestore

Cloud Firestore là bản upgrade của FireBase Realtime Database. Cho phép lưu trữ dữ liệu người dùng trên nền tảng đám mây theo dạng noSQL, Dữ liệu được đồng bộ theo thời gian thực kể cả khi ứng dụng ngoại tuyến.

 Học một Framework

Tuỳ vào project và ngôn ngữ mà bạn sẽ quyết định việc có cần học framework hay không. Tuy nhiên mình vẫn khuyên bạn nên học. Mỗi ngôn ngữ có rất nhiều framework, hãy tìm hiểu và xem xem ngôn ngữ của bạn có gì và chọn một cái liên quan.

Xem thêm: Cost Function Là Gì? Kiến Thức Cho Người Mới Vào Nghề

Backend Developer là một ngành yêu cầu rất nhiều kiến thức chuyên môn
Backend Developer là một ngành yêu cầu rất nhiều kiến thức chuyên môn

Tóm lại, để trở thành một chuyên viên lập trình Backend, bạn phải thành thạo khá nhiều thứ. Bài viết này cung cấp cho bạn một vài yêu cầu phổ biến mà các nhà tuyển dụng hay đề xuất. Bên cạnh đó, nếu bạn đang cần tìm việc làm lập trình viên, hãy truy cập ngay vào TopCV. Bạn sẽ tiếp cận được với những tin tuyển dụng với thu nhập hấp dẫn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *