Hướng dẫn viết CV xin việc IT đơn giản cho người ít kinh nghiệm

Hướng dẫn viết CV xin việc IT đơn giản cho người ít kinh nghiệm

Chia sẻ kinh nghiệm Mẹo tìm việc
Spread the love

Công nghệ thông tin (IT) đang là một ngành rất hot, thu hút được nhiều người theo học. Hầu hết các trường đại học, cao đẳng đều có khối ngành IT với đầu ra mỗi năm khá lớn. Vậy giữa một thị trường nhân lực đông đảo, làm sao để CV của bạn trở nên nổi bật và thuyết phục được nhà tuyển dụng? Dưới đây, topviecit.vn sẽ hướng dẫn cách viết CV xin việc IT đơn giản nhưng vẫn tạo ra điểm nhấn để CV của bạn trở nên nổi bật hơn trước hàng ngàn Cv của các ứng viên khác.

Mô tả CV xin việc IT cơ bản

Tương tự như các loại CV khác, CV ngành IT là một bản hồ sơ thể hiện tính cách, kinh nghiệm làm việc của bạn trong quá khứ. Thông qua bản mô tả này, nhà tuyển dụng sẽ có những đánh giá sơ bộ về khả năng của ứng viên cũng như mức độ phù hợp với vị trí mà họ đang cần tuyển.

Tuy nhiên, CV xin việc IT cũng có những đặc điểm riêng biệt, là sự phản ánh kỹ năng mềm tương đối của ứng viên trong thời đại công nghệ số.

CV ngành IT là một bản hồ sơ thể hiện tính cách, kinh nghiệm làm việc
CV ngành IT là một bản hồ sơ thể hiện tính cách, kinh nghiệm làm việc

Một bản CV ngành IT đơn giản, dễ hiểu không chỉ giúp giới thiệu bản thân bạn một cách rõ ràng mà còn tạo thiện cảm, ấn tượng tốt đối với nhà tuyển dụng. Bởi trên thực tế, rất nhiều lập trình viên giỏi đã làm tuột mất những cơ hội tốt vì gặp khó khăn trong việc viết CV xin việc IT.  

Hướng dẫn cách viết CV xin việc IT cơ bản

Một bản CV xin việc IT được đánh giá cao không nằm ở độ dài hay cách thiết kế CV mà quan trọng là nội dung được thể hiện trong đó. Dưới đây là một số gợi ý để bạn có thể dễ dàng triển khai một bản CV lập trình viên đơn giản:

Viết nội dung có trọng tâm, nhấn mạnh vào kỹ năng, kỹ thuật

Nếu là nhà tuyển dụng, bạn có thích đọc một bản CV xin việc IT dài hay gạt nó đi ngay vì không thấy điểm nhấn. Do đó, hãy chắc chắn rằng hồ sơ của bạn có trọng tâm, chú trọng vào kỹ năng và kỹ thuật, vì đây là nhà tuyển dụng cần chứ không phải là sở thích cá nhân của bạn.

Tuy nhiên, bạn có thể đề cập đến một số sở thích có liên quan tới công việc như thiết kế các phần mềm máy tính, phát triển thuật toán, chương trình máy tính, sẽ là một điểm cộng lớn cho bạn đó. Ngoài ra, bạn cũng cần giới thiệu qua các bằng cấp, chuyên môn liên quan để người tiếp nhận hồ sơ dễ dàng có những nhận định ban đầu.

Độ dài phù hợp với một bản CV lập trình viên là khoảng 2 trang giấy A4.

Tìm hiểu thêm: Bí Kíp Tạo CV IT Cho Người Trái Ngành Giúp Nộp Đâu Trúng Đó

 CV lập trình viên không dài quá 2 trang giấy A4
 CV lập trình viên không dài quá 2 trang giấy A4

Chú ý viết mục tiêu nghề nghiệp

Không chỉ riêng gì CV xin việc IT mà tất cả CV ở các ngành nghề khác cũng cần lưu ý mục này. Bởi đây cũng là một trong những phần cấu trúc mà nhà tuyển dụng rất quan tâm khi đánh giá và tuyển dụng ứng viên. Trong một số trường hợp, mục tiêu công việc còn trở thành câu hỏi chính thức trong phần phỏng vấn.

Thông qua mục tiêu nghề nghiệp mà ứng viên đưa ra, nhà tuyển dụng không chỉ xác định được ước mơ, hoài bão, con đường đi mà còn đánh giá được một phần năng lực lao động và ý chí phấn đấu của ứng viên. Do đó, nếu ngay cả một mục tiêu công việc không có thì đây chính là điểm trừ đầu tiên của bạn so với những ứng viên khác trong cuộc đua cạnh tranh đầy khốc liệt.

Lưu ý khi viết mục kinh nghiệm làm việc

Đối với những người đã dày dạn kinh nghiệm thì đây là điều hết sức đơn giản. bạn chỉ cần liệt kê ra những công việc, dự án mà mình đã thực hiện trước đó. Tuy nhiên, đối với những người ít kinh nghiệm thì viết sao cho thuyết phục được nhà tuyển dụng? Bạn nghĩ sao nếu để thông tin “tôi chưa có kinh nghiệm” hoặc “ít kinh nghiệm” trong bản CV xin việc IT. Khả năng cao là hồ sơ của bạn sẽ bị loại ngay lập tức.

Thay vào đó, bạn có thể cập nhật thông tin kinh nghiệm làm việc dưới dạng mô tả chung chung, chẳng hạn như kinh nghiệm làm việc dưới 1 năm, kinh nghiệm làm việc dưới 6 tháng, … Với dạng mô tả như vậy bạn vừa có thể đảm bảo độ trung thực, lại vừa giữ được giá trị cho hồ sơ xin việc.

Lưu ý khi viết mục kinh nghiệm làm việc
Lưu ý khi viết mục kinh nghiệm làm việc

Không sử dụng các thuật ngữ chuyên môn gây khó hiểu

Bạn cần nhớ rằng, trước khi bản CV của bạn đến với lãnh đạo cấp cao, nó sẽ phải trải qua quá trình lọc hồ sơ. Bởi người làm công việc này không phải ai cũng có kiến thức chuyên môn vững nên họ không thể hiểu hết các thuật ngữ chuyên ngành. Do đó, tốt nhất, khi viết CV xin việc IT, bạn nên sử dụng các ngôn từ thông dụng, đơn giản và tránh viết tắt.

Bạn có thể dựa vào bản mô tả công việc để lựa chọn được từ ngữ phù hợp và sát nhất với yêu cầu làm việc. Chẳng hạn khi ứng tuyển vị trí tester, bạn nên tìm hiểu về công việc tester là làm gì. Hoặc với vị trí IT Support cũng tương tự, nắm rõ IT Support là gì, làm những việc gì.

Đọc lại CV của bạn

Một bản CV chỉnh chu, chuyên nghiệp không mắc lỗi chính tả, lỗi ngữ nghĩa, lỗi đánh máy sẽ ghi điểm hơn trong mắt nhà tuyển dụng. Chính bởi vậy, trước khi gửi CV đi, bạn cần đọc lại CV để kiểm tra tính đồng nhất của phông chữ, mẫu thiết kế. Nếu có thể, hãy gửi cho một người bạn đáng tin cậy để họ góp ý về CV của bạn.

Hy vọng với những gợi ý mà chúng tôi cung cấp đã giúp bạn có những thông tin hữu ích để hoàn thiện một bản CV xin việc IT chuyên nghiệp. Nếu bạn muốn tìm việc làm lập trình viên, bạn có thể truy cập vào TopCV để khám phá thêm nhiều cơ hội việc làm lĩnh vực IT hấp dẫn hơn. Tại chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm cũng đang có rất nhiều kiến thức thú vị, hữu ích liên quan đến lĩnh vực IT để bạn tham khảo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *