Ngành IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng là gì? Cơ hội việc làm?

Ngành IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng là gì? Cơ hội việc làm?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Công nghệ đang ngày càng có ứng dụng nhiều hơn trong cuộc sống hiện nay, trong đó nổi bật có ngành IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng. Hãy cùng TopviecIT tìm hiểu rõ hơn về ngành này là như thế nào ngay nhé.

Ngành IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng là gì?

IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng là 2 khái niệm khác nhau. Để hiểu về ngành này, hãy cùng tìm hiểu về 2 khái niệm IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng là gì ngay nhé.

Internet vạn vật – IoT là gì?

Internet vạn vật – IoT – Internet of Things là khái niệm được sử dụng để chỉ một mạng lưới liên kết rộng lớn của các thiết bị vật lý với nhau. Ví dụ như sự liên kết giữa các thiết bị điện tử, các phương tiện giao thông, những bộ dẫn động, cảm biến,… và nhiều thiết bị khác.

Trong IoT, các thiết bị này có thể thực hiện truyền thông tin qua lại cho nhau trong cùng 1 chủ thể hoặc giữa các chủ thể với nhau. Hiện tại, IoT đang được ứng dụng nhiều trong các vấn đề liên quan đến tiện ích, bảo tồn năng lượng, vận chuyển, giao thông vận tải, nông nghiệp,…

IoT hiện được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực đời sống khác nhau
IoT hiện được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực đời sống khác nhau

Trí tuệ nhân tạo – AI là gì?

Trí tuệ nhân tạo – AI – Artificial Intelligence – được định nghĩa là một bộ máy, hệ thống được thiết kế, trang bị những khả năng có thể mô phỏng được quá trình nhận thức, suy nghĩ của con người. Theo đó, lúc này AI không còn phản hồi một cách vô thức như những loại máy móc được lập trình thông thường. Thay vào đó, nó có thể “suy nghĩ”, nhận thức và đưa ra những phán đoán tương tự với con người.

Tìm hiểu thêm: Tổng Quan Về Trí Tuệ Nhân Tạo Và Những Ứng Dụng Phổ Biến

Cơ hội việc làm của IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng

Nhu cầu tuyển dụng hiện nay

Khảo sát về xu hướng phát triển ngành nghề này cho thấy, những dự án và cơ hội việc làm có liên quan đến IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng đang ngày càng tăng cao với mức lương hấp dẫn. Những kỹ sư công nghệ ra trường có thêm các kỹ năng phân tích, thiết kế, vận hành, khai thác hệ thống hiệu quả đang ngày càng được các doanh nghiệp săn đón nhiều hơn.

Một số thống kê về nhu cầu tuyển dụng của ngành:

  • Theo LinkedIn, tốc độ tăng trưởng tuyển dụng riêng cho ngành trí tuệ nhân tạo tăng 32% kể từ năm 2019. Ngay cả trong 2 năm 2020-2021 dịch bệnh thì nhu cầu tuyển dụng vẫn tiếp tục tăng.
  • Số liệu từ Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) chỉ ra, hiện khoảng 1600 người Việt đang làm việc trong lĩnh vực này. Trong đó chỉ khoảng 700 người làm việc tại Việt Nam. Chưa kể, nếu chỉ tính số chuyên gia, con số này chỉ còn khoảng 300 người. Vậy nên ngành IoT và trí tuệ nhân tạo vẫn luôn trong tình trạng “khát” nhân lực.
  • Không chỉ tại Việt Nam, các nước trên thế giới vẫn đang săn cơ hội tuyển dụng nhân tài IT trong lĩnh vực này. Đây là cơ hội cho rất nhiều lập trình viên có mong muốn làm việc tại nước ngoài với mức lương và đãi ngộ hấp dẫn.
Ngành IoT và trí tuệ nhân tạo luôn trong tình trạng khát nhân lực
Ngành IoT và trí tuệ nhân tạo luôn trong tình trạng khát nhân lực

Hiện nay 1 số trường đại học ở Việt Nam cũng đã tuyển dụng ngành trí tuệ nhân tạo từ năm 2022 với mức điểm cao nhất lên đến 28 điểm như:

  • Đại học Công nghệ thông tin – Đại học quốc gia TP.HCM: 28 điểm
  • Đại học Công nghệ – ĐH Quốc gia Hà Nội: 27 điểm
  • Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM: 26 điểm
  • Đại học Bách khoa Hà Nội: 22,68 điểm

Tìm hiểu thêm: Lập Trình Viên Học Trường Nào Tốt Ở Việt Nam?

Học IoT và trí tuệ nhân tạo ra làm gì? Lương bao nhiêu?

IoT và trí tuệ nhân tạo được ứng dụng vào nhiều ngành nghề nên cơ hội việc làm rất đa dạng, với nhiều vị trí hấp dẫn. Ví dụ như một số vị trí sau đây:

  • Làm việc tại các cơ quản quản lý nhà nước, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lập trình viên IoT, lập trình viên AI, chuyên viên phân tích hệ thống, chuyên viên tư vấn, thiết kế hệ thống, chuyên viên triển khai dự án liên quan,…
  • Tự khởi nghiệp, sáng tạo ra các phần mềm hữu ích trong lĩnh vực điều khiến thông minh, điện tử – nhúng, kinh doanh các thiết bị hoặc giải pháp liên quan.
  • Trở thành giảng viên tại các trung tâm đào tạo, nghiên cứu nhân lực IoT và trí tuệ nhân tạo.

Theo khảo sát năm 2021 từ các trang web công nghệ uy tín, những nhân sự trong nghề lập trình được trả lương cao nằm trong 2 lĩnh vực về trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây. Theo đó, kỹ sư AI và kỹ sư máy học (Machine Learning) có mức lương trung bình hàng tháng lên đến 3.054 USD (khoảng 75,9 triệu đồng). Với các cấp quản lý và chuyên gia, mức lương có thể còn hấp dẫn hơn nữa.

>>> Xem thêm vị trí kỹ sư IT: Kỹ sư IT là gì? Mô tả công việc và mức lương

Cơ hội việc làm của IoT và trí tuệ nhân tạo đang ngày càng rộng mở hơn
Cơ hội việc làm của IoT và trí tuệ nhân tạo đang ngày càng rộng mở hơn

Phân biệt ngành IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng

Sau khi tìm hiểu về cơ hội việc làm của IoT và trí tuệ nhân tạo, chắc hẳn nhiều bạn sẽ mong muốn được học tập và làm việc trong ngành này. Tuy nhiên bạn cần phân biệt rõ về 2 yếu tố IoT – trí tuệ nhân tạo để có sự chuẩn bị tốt hơn cho công việc sau này nhé!

Cụ thể chúng có những điểm khác biệt chính sau đây:

Điện toán đám mây – Cloud Computing

AI sẽ được trang bị bởi hệ thống điện toán đám mây rất mạnh. Do đó, nó cho phép các cỗ máy được chế tạo bởi trí tuệ nhân tạo có thể học, suy nghĩ, hành động và đưa ra được những phản hồi như con người. Dựa vào điện toán đám mây này, hệ thống còn giúp cho các cỗ máy này có thể phân tích dữ liệu trong quá khứ, nhận dạng các quy luật, đưa ra được quy định phù hợp cho thời điểm hiện tại.

Trong khi đó, IoT sẽ sử dụng điện toán đám mây để cải thiện năng suất của mình. Hai thành phần này sẽ phụ trợ cho nhau. Điện toán đám mây sẽ giúp cho IoT có thể tạo được số liệu lớn, khổng lồ, vạch ra được đường đi cho những dữ liệu này đến được nơi cần thiết.

Quá trình học hỏi dữ liệu

Hai lĩnh vực này sẽ có sự khác biệt trong quá trình học hỏi dữ liệu. Đối với AI, hệ thống sẽ học từ các lỗi hoặc thông qua hoạt động quá khứ, sau đó sẽ thực hiện cải tạo bản thân để có thể tạo ra những hoạt động tốt hơn. Đối với IoT, quá trình học hỏi dữ liệu sẽ từ những cảm biến xung quanh truyền lại và được lưu trữ, sẵn sàng chia sẻ trong những lần tiếp theo.

Quá trình học hỏi dữ liệu của IoT và trí tuệ nhân tạo là khác biệt nhau

Một số sự khác biệt khác

Bên cạnh 2 đặc điểm chính ở trên, IoT và trí tuệ nhân tạo cũng có thêm sự khác biệt về giá cả và độ phủ. Cụ thể:

  • Khác biệt về giá cả: Nhìn chung chi phí để ứng dụng AI sẽ cao hơn so với việc sử dụng các chương trình, chứng chỉ từ IoT.
  • Độ phủ: IoT có độ phủ tốt hơn so với AI dựa vào đặc điểm cấu trúc nền tảng đám mây của mình.

Có thể bạn quan tâm: Ngôn Ngữ Máy Tính Là Gì? Ứng Dụng Như Thế Nào?

Hy vọng bạn sẽ hiểu hơn về ngành IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng là gì cũng như cơ hội việc làm với những chia sẻ kinh nghiệm trong bài viết ngày hôm nay. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến các cơ hội việc làm thuộc lĩnh vực này, hãy truy cập vào TopCV để có thể tiếp cận với những tin tuyển dụng hấp dẫn hơn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *