chat-gpt-la-gi-topcv

Chat GPT là gì? Tổng hợp những thông tin mới nhất về chat GPT

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Thuật ngữ Chat GPT đang gây ra sự “ám ảnh” hơn bao giờ hết và nhanh chóng trở thành một ví dụ nổi bật về tầm ảnh hưởng của AI trong tương lai. Hãy cùng TopviecIT tìm hiểu về Chat GPT là gì và những vấn đề xung quanh công cụ này nhé.

Tìm hiểu về Chat GPT là gì?

Chat GPT (Generative Pre-training Transformer) được tạo bởi đơn vị Open AI vào tháng 11/2022 vừa qua và đã tạo ra một cú hích trong lĩnh vực công nghệ trí tuệ nhân tạo. Hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn về Chat GPT là gì và Open AI là gì ngay sau đây nhé.

Chat GPT là gì?

Theo khái niệm từ công ty phát hành Open AI, Chat GPT là một mô hình tương tác theo đối thoại, dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo AI. Theo Open AI cho biết, Chat GPT là mô hình anh em của InstructGPT, được đào tạo để làm theo hướng dẫn ngay lập tức và cung cấp phản hồi chi tiết.

Mô hình Chat GPT được Open AI được đào tạo bằng cách sử dụng Học tăng cường từ phản hồi của con người (RLHF). Phương pháp này tương tự với InstructGPT và chỉ có một số sự khác biệt nhỏ. Theo nhận định của Insider, Chat GPT là công nghệ mới nhất được gọi là “công cụ mô hình ngôn ngữ lớn”, không phản hồi bằng cảm tính và không “nghĩ” theo cách mọi người làm.

Tìm hiểu về Chat GPT là gì?
Tìm hiểu về Chat GPT là gì?

Open AI là gì?

Open AI – đơn vị phát hành Chat GPT là một công ty chuyên nghiên cứu và triển khai AI. Công ty này được điều hành bởi hội đồng quản trị của tổ chức phi lợi nhuận OpenAI bởi những thành viên bao gồm:

  • Chủ tịch Greg Brockman.
  • Trưởng khoa nghiên cứu Ilya Sutskever.
  • CEO Sam Altman.
  • Các nhà đầu tư cho Open AI bao gồm: Microsoft, quỹ từ thiện của Reid Hoffman và Khosla Ventures.

Tìm hiểu thêm: Tổng quan về trí tuệ nhân tạo – những ứng dụng phổ biến

Một số thông tin mới nhất về Chat GPT

Cha đẻ Chat GPT tạo ra công cụ chống lại nó

Mới đây, một thông tin được The Verge đăng tải vào ngày 1/2/2023 cho biết, Open AI đã phát hành một công cụ miễn phí và cho rằng nó có thể phân biệt được văn bản giữa con người và AI viết. Theo Open AI cho biết, công cụ này sẽ hữu ích trong việc xác định xem ai đang muốn chuyển văn bản do AI tạo thành văn bản do người viết hay không.

Theo đó, trong các thử nghiệm, Open AI cho biết, công cụ có gắn nhãn văn bản do AI viết là “có khả năng do AI viết” 26% thời gian và đưa ra phát hiện AI sai 9% thời gian, vượt trội so với công cụ trước đây của nó để phát hiện văn bản do AI phát hiện. Công cụ này được Open AI tập trung để phát triển cho lĩnh vực giáo dục khi có nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ Chat GPT trong lĩnh vực này gần đây.

Open AI - cha đẻ của Chat GPT đang tạo ra công cụ để chống lại nó
Open AI – cha đẻ của Chat GPT đang tạo ra công cụ để chống lại nó

Phản ứng của cộng đồng mạng với Chat GPT

Theo báo cáo Social Listening mới nhất từ Reputa và Tuva Communication, từ khóa “chat GPT” đã nhận được hơn 1,3 triệu lượt thảo luận cùng hàng nghìn bài đăng được chia sẻ rộng rãi. Hiện tại người dùng Việt đang rất quan tâm đến việc sử dụng chat GPT như thế nào và chat GPT sẽ được ứng dụng trong đời sống ra sao.

Nhận định về trào lưu này, các chuyên gia đều bày tỏ quan điểm rằng, chat GPT là công cụ thông minh nhất hiện nay và các công ty công nghệ Việt Nam có thể tận dụng những “công nghệ lõi” về trí tuệ nhân tạo của các tập đoàn lớn trên thế giới để phát triển sản phẩm của riêng mình.

Trên thực tế, chat GPT không phải là 1 công nghệ mới hoàn toàn. Open AI thực ra đã triển khai trước đó 1 thời gian. Các tập đoàn lớn như Google, Facebook, IBM,… đầu tư cho AI cũng đã phát triển sản phẩm này. Mới đây nhất, Microsoft đã ra mắt Bing mới được tích hợp chat GPT, cung cấp cho người dùng trải nghiệm giống như dùng chat GPT thật.

Phản ứng của cộng đồng mạng với chat GPT
Phản ứng của cộng đồng mạng với chat GPT

Ưu – nhược điểm của Chat GPT là gì?

Dù vẫn còn nhiều tranh cãi, nhưng không thể phủ nhận rằng, việc sử dụng Chat GPT mang đến nhiều lợi ích, ưu điểm cho người dùng. Bên cạnh đó, nó cũng có một số hạn chế do chính Open AI chỉ ra ngay trên website của họ. Cụ thể như sau:

Ưu điểm của Chat GPT là gì?

Việc sử dụng Chat GPT có mang lại hiệu quả cho người dùng và những ưu điểm như sau:

  • Được xây dựng trên mô hình GPT – 3.5, là mô hình ngôn ngữ sử dụng phương pháp học sâu, tạo ra văn bản giống con người có quy mô gần như lớn nhất từng được sản xuất hiện nay.
  • Sử dụng Chat GPT có thể hữu ích cho các tác vụ yêu cầu quay vòng nhanh chóng. Nó cho phép người dùng tạo ra một văn bản trong thời gian ngắn và gần như chính xác hơn so với những thao tác thủ công. 
  • Chat GPT có trở nên hữu ích hơn với những ngành như chăm sóc khách hàng. Với khả năng phản hồi của mình, Chat GPT giúp doanh nghiệp giảm thời gian phản hồi và cung cấp phản hồi chính xác trong hoạt động chăm sóc khách hàng.
  • Hữu ích trong việc tạo ý tưởng và nội dung cho bài viết. Bạn có thể chia nhỏ nội dung bài viết thành từng phần nhỏ và sử dụng Chat GPT để phân tích. Công cụ này sẽ giúp bạn tạo ra những nội dung với nhiều chủ đề khác nhau nhanh chóng.
  • Chat GPT cung cấp cách hợp lý hóa quy trình làm việc bằng cách bỏ qua những quy trình thủ công. Với khả năng phân tích dữ liệu phức tạp nhanh chóng, Chat GPT sẽ giúp bạn có thể tự động hóa những tác vụ thông thường như phân loại dữ liệu và dành nhiều thời gian cho các công việc quan trọng hơn.
  • Chat GPT cho phép bạn tiếp cận các khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên mạnh mẽ mà không cần phải thuê chuyên gia AI hoặc xây dựng đội nhóm, nhân sự cho bộ phận này.

Xem thêm: Ngôn Ngữ Máy Tính Là Gì? Ứng Dụng Như Thế Nào?

Chat GPT mang đến nhiều lợi ích cho người dùng
Chat GPT mang đến nhiều lợi ích cho người dùng

Nhược điểm của Chat GPT là gì?

Về hạn chế của Chat GPT là gì, đơn vị phát hành Open AI đã đưa ra những vấn đề mà người dùng cần lưu ý như sau:

  • Chat GPT đôi khi sẽ phản hồi những câu trả lời có vẻ hợp lý nhưng không chính xác hoặc nó vô nghĩa.
  • Công cụ này nhạy cảm với những điều chỉnh nhỏ trong câu hỏi truy vấn. Nó có thể bao gồm cả việc bạn điều chỉnh các cụm từ, dấu câu, viết HOA – viết thường,…
  • Mô hình Chat GPT có đôi khi sẽ phản hồi dài dòng quá mức, lạm dụng những cụm từ nhất định. Hạn chế này chủ yếu phát sinh từ những sai lệch trong dữ liệu đào tạo ban đầu mà Chat GPT nhận được.

Bên cạnh những hạn chế trên, Chat GPT cũng sẽ có một số nhược điểm khác như sau:

  • Có thể làm tăng nguy cơ đạo văn và nghiêm trọng hơn, có thể gây ra những hậu quả pháp lý nghiêm trọng về việc sử dụng thông tin, ngôn ngữ.
  • Có thể dễ dàng tạo ra nội dung với chủ đề đơn giản, tuy nhiên đối với những chủ đề phức tạp hơn, Chat GPT có thể gặp khó khăn trong thời gian phản hồi.
  • Người dùng cần phải có thời gian để đào tạo Chat GPT đưa ra phản hồi chính xác.
Quá trình sử dụng Chat GPT vẫn còn nhiều hạn chế
Quá trình sử dụng Chat GPT vẫn còn nhiều hạn chế

Chat GPT có thể thay thế lập trình viên hay không?

Một trong những vấn đề khác xung quanh việc tìm hiểu về Chat GPT là gì chính là có khả năng công cụ này là thay thế lập trình viên hay không? Có khá nhiều lý giải và tranh luận liên quan đến vấn đề này trên các diễn đàn hoặc các website lớn trong lĩnh vực công nghệ thông tin – AI. Dưới đây là một số nhận định mà bạn có thể tham khảo:

Nhận định từ DEVOPS

Theo tác giả Dan Conn nhận định trong một bài viết khi đăng tải trên Devops, anh cho rằng thật khó có thể đoán định được mức độ tạo văn bản của AI trong tương lai sẽ tinh vi đến mức độ nào. Nhưng khả năng lập trình của công cụ này khá hạn chế. Nếu có, nó chỉ có thể là một công cụ để hỗ trợ cho các nhà lập trình trong xử lý những tác vụ không cần đưa ra tư duy phản biện.

Tác giả cũng cho biết thêm, Chat GPT vẫn có những sai sót và hạn chế để sử dụng nó tạo ra những đoạn nội dung có mức độ tin cậy. Bởi nó sẽ phản hồi dựa vào dữ liệu, không phải dựa vào trí thông minh của con người.

Tác giả này cũng dẫn chứng thêm, do sự thiếu độ tin cậy của Chat GPT đã tạo ra vấn đề cho cộng đồng các Developer. Theo đó, trang web hỏi đáp lớn trong lĩnh vực này Stack Overflow đã tạm thời cấm sử dụng công cụ này trên nền tảng của họ. Lý do là vì họ nhận được một lượng lớn phản hồi lớn do Chat GPT tạo ra và không thể kiểm soát được chất lượng của chúng.

Xem thêm: Developer là nghề gì? Mô tả công việc Developer chi tiết

Hiện tại vẫn có nhiều nhận định cho rằng Chat GPT chưa thể thay thế lập trình viên
Hiện tại vẫn có nhiều nhận định cho rằng Chat GPT chưa thể thay thế lập trình viên

Nhận định từ TechTarget

Bên cạnh Devops, có những nhận định khác cũng được đưa ra trên TechTarget về khả năng thay thế lập trình viên của Chat GPT là gì. Tác giả Stephanie Glen đã đăng tải một bài viết để đánh giá vấn đề này và khẳng định rằng: Chat GPT có thể viết mã nhưng sẽ không thay thế các nhà phát triển.

Tìm hiểu thêm: Ngành IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng là gì và cơ hội việc làm?

Lý do Chat GPT không thể thay thế lập trình viên

Một bài viết khác từ Medium để phản hồi về việc khả năng thay thế của Chat GPT là gì đã nêu ra một số lý do khẳng định rằng Chat GPT không thể thay thế lập trình viên như sau:

  • Chat GPT thiếu thực thi mã, không thể chạy mã và hiểu cách thức hoạt động của mã.
  • Thiếu tư duy phản biện, thiếu khả năng giải quyết những vấn đề phức tạp theo cách suy nghĩ của con người. Không có khả năng suy luận tốt.
  • Thiếu sự sáng tạo trong ý tưởng và hạn chế trong việc đưa ra ý tưởng mới. Về cơ bản, các câu trả lời của Chat GPT chỉ sắp xếp lại các từ, cụm từ mà nó đã được nhìn thấy trước đó.

Xem thêm: Những Kỹ Năng Cần Có Ở Một Coder Bạn Nên Nắm Rõ

Những Task mà Chat GPT có thể hỗ trợ cho lập trình viên

Với những nhận định trên, bạn có thể cảm thấy bớt lo lắng phần nào về khả năng mà Chat GPT sẽ thay thế cho lập trình viên trong tương lai ngắn. Tuy vậy, các lập trình viên vẫn có thể vận dụng Chat GPT như một công cụ hỗ trợ cho công việc của mình. Ví dụ như:

Task #1 – vẽ đồ thị hồi quy tuyến tính và có kết quả phản hồi của Chat GPT qua đoạn mã Python:

Hình ảnh kết quả phản hồi
Hình ảnh kết quả phản hồi

Task #2 – Sử dụng pywhatkit gửi tin nhắn trên WhatsApp và có kết quả phản hồi:

Hình ảnh kết quả phản hồi
Hình ảnh kết quả phản hồi

Task #3 – Sử dụng Python gửi Email và có kết quả phản hồi:

Hình ảnh kết quả phản hồi
Hình ảnh kết quả phản hồi

Task #4 – Scraping dữ liệu từ “Books to Scrape” và có kết quả phản hồi:

Hình ảnh kết quả phản hồi
Hình ảnh kết quả phản hồi

Task #5 –  Sử dụng Python tạo báo cáo bằng Excel và có kết quả phản hồi:

Hình ảnh kết quả phản hồi
Hình ảnh kết quả phản hồi

Hy vọng với bài viết chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay, bạn sẽ có thể hiểu được Chat GPT là gì và những vấn đề HOT gần đây của Chat GPT. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm cơ hội việc làm mới, hãy truy cập vào TopCV – một trong những thương hiệu tầm cỡ có mức độ nhận diện rộng trong lĩnh vực tuyển dụng. Đây là một trong những đơn vị dẫn đầu áp dụng công nghệ vào hệ thống kết nối ứng viên và doanh nghiệp có nhu cầu hiệu quả và uy tín hiện nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *