IT support cần có những kỹ năng gì để thăng tiến nhanh?

IT support cần có những kỹ năng gì để thăng tiến nhanh?

Chia sẻ kinh nghiệm

IT support là một vị trí khá thuộc trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Tuy vậy, có khá nhiều bạn cũng chưa thực sự hiểu về công việc này. Hãy cùng TopviecIT tìm hiểu về một số kỹ năng cần có của vị trí này trong bài viết dưới đây nhé.

IT support là gì?

IT support – Information Technology Support – là vị trí trong bộ phận IT, họ thực hiện công việc tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật, bảo trì phần cứng, phần mềm cho hệ thống mạng. Trong một số trường hợp, họ sẽ là người support cho khách hàng, đối tác đang sử dụng các sản phẩm IT của doanh nghiệp. Mục tiêu chung là để chúng có thể hoạt động tốt, ổn định.

IT support là vị trí tư vấn, hỗ trợ nội bộ doanh nghiệp hoặc cho khách hàng
IT support là vị trí tư vấn, hỗ trợ nội bộ doanh nghiệp hoặc cho khách hàng

Trên thực tế, không phải bất kỳ ai cũng sẽ hiểu rõ về thiết bị, công nghệ mà họ đang sử dụng. Do đó, vị trí support IT này được ra đời để hỗ trợ giải quyết vấn đề này. Vì vậy, đây cũng là một vị trí quan trọng trong các doanh nghiệp IT.

Tìm hiểu thêm: Tìm hiểu rõ hơn về IT support là gì và công việc như thế nào?

Những kỹ năng cần có của IT support để thăng tiến nhanh

Để trở thành IT support, bạn sẽ cần phải có kỹ năng chuyên môn và các kỹ năng mềm hỗ trợ công việc. Cụ thể sẽ bao gồm những kỹ năng sau:

Kiến thức, kỹ năng chuyên môn

Đối với kiến thức, kỹ năng chuyên môn, bạn sẽ cần có:

  • Có sự hiểu biết về kiến thức liên quan đến máy tính, internet, phần mềm, web server, CDN,… để có thể dễ dàng hỗ trợ, tư vấn khi cần thiết.
  • Có hiểu biết, kiến thức liên quan đến bảo mật, phần mềm, phần cứng của máy tính, kiến thức về network, hệ thống mạng LAN/WAN,…
  • Có kinh nghiệm, kiến thức và biết cài đặt các phần mềm, OS để hỗ trợ xử lý các vấn đề hoặc sự cố liên quan đến mạng,…
  • Có kiến thức tổng quát liên quan đến lĩnh vực IT.
  • Hiểu biết về sản phẩm, thiết bị mà mình đang phụ trách hỗ trợ.
  • Hiểu biết về những vấn đề liên quan đến bảo mật thông tin, phần mềm,… trong hoạt động công nghệ thông tin.
  • Kỹ năng sử dụng thành thạo các loại phần mềm, công cụ hỗ trợ cho công việc như tin học văn phòng, các công cụ về máy tính,…

Tìm hiểu thêm: IT helpdesk là gì và mô tả công việc cụ thể của vị trí này

Những kỹ năng hỗ trợ công việc khác

Bên cạnh kỹ năng, kiến thức chuyên môn, các support IT cũng cần phải có một số kỹ năng mềm khác hỗ trợ cho công việc như sau:

Kỹ năng giao tiếp: Vị trí support sẽ thường xuyên phải làm việc với khách hàng, bộ phận cần tư vấn, hỗ trợ. Do đó, họ sẽ cần có kỹ năng giao tiếp tốt. Kỹ năng này sẽ giúp họ nắm bắt công việc, vấn đề nhanh chóng hơn.

Kỹ năng giải quyết vấn đề: Trong quá trình thực hiện công việc của mình, bạn sẽ gặp phải nhiều vấn đề, sự cố khác nhau. Do đó, kỹ năng giải quyết vấn đề đóng vai trò khá quan trọng. Bởi kỹ năng này sẽ giúp bạn hạn chế được những rủi ro, hệ quả tiêu cực không đáng có.

Kỹ năng lắng nghe, phân tích và tổng hợp thông tin: Vị trí này cần có khả năng lắng nghe và phân tích, tổng hợp thông tin các vấn đề tốt. Từ đó sẽ giúp tư vấn khách hàng được hiệu quả hơn.

Một số yêu cầu khác: Thành thạo ngoại ngữ, khả năng làm việc nhóm, làm việc độc lập, sáng tạo tốt, có tư duy nhạy bén, logic,…

IT support cần nắm rõ kiến thức chuyên môn và có kỹ năng mềm tốt
IT support cần nắm rõ kiến thức chuyên môn và có kỹ năng mềm tốt

IT support làm công việc gì?

Với những kỹ năng trên, vị trí IT support thường sẽ đảm nhiệm những công việc, nhiệm vụ như sau:

  • Phối hợp cùng các bộ phận khác để hỗ trợ cho khách hàng các vấn đề liên quan đến mạng, máy tính, sản phẩm phần mềm của doanh nghiệp.
  • Nhanh chóng cập nhật các tài liệu liên quan để hỗ trợ cho khách hàng được chính xác nhất.
  • Thực hiện tiếp nhận cuộc gọi, email từ khách hàng để thực hiện hỗ trợ kịp thời.
  • Theo dõi, kiểm tra hệ thống, thiết bị mạng định kỳ, thường xuyên để khắc phục những sự cố nếu xuất hiện.
  • Phối hợp cùng bộ phận khác nghiên cứu, phát triển công nghệ mới, cung cấp giải pháp tốt hơn cho người dùng hiệu quả, tối đa nhất có thể.

Mức lương của IT support là bao nhiêu?

Tùy thuộc vào vị trí, nhiệm vụ cụ thể, quy mô doanh nghiệp và năng lực của nhân viên, mức lương của vị trí IT support sẽ khác nhau. Tuy vậy, bạn cũng có thể tham khảo mức thu nhập trung bình theo khảo sát của vị trí này như sau:

  • Mức thu nhập trung bình: 14.100.000 đồng/tháng.
  • Dải thu nhập phổ biến: 9.300.000 – 13.900.000 đồng/tháng.
  • Mức thu nhập thấp nhất: 4.600.000 đồng/tháng.
  • Mức thu nhập cao nhất: 46.400.000 đồng/tháng.

Tìm hiểu thêm: Ngành it lương bao nhiêu? Top 8 công việc ngành it lương ngàn đô

Mức thu nhập của IT support còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khách quan khác
Mức thu nhập của IT support còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khách quan khác

Trên đây là bài viết giúp bạn hiểu hơn về công việc, kỹ năng cần có của IT support là gì. Để biết thêm các thông tin khác liên quan đến lập trình viên hay ngành IT, bạn có thể đọc thêm tại mục chia sẻ kinh nghiệm của TopviecIT. Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm việc trong lĩnh vực này, hãy truy cập ngay vào TopCV. Đây là nền tảng kết nối việc làm uy tín hiện nay với rất nhiều tin tuyển dụng hấp dẫn.

Có thể bạn quan tâm: Học IT có khó không? Cơ hội việc làm của ngành IT sau khi ra trường?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.