IT Helpdesk là gì? Mô tả công việc IT Helpdesk

Việc làm nổi bật
Spread the love

IT Helpdesk là một trong những vị trí trong ngành công nghệ thông tin. Với vị trí này, bạn sẽ không chỉ làm mỗi công việc code ngày đêm, mà sẽ bao gồm cả những phạm vi trợ giúp, hỗ trợ kỹ thuật khác. Vậy, cụ thể IT Helpdesk là gì? IT Helpdesk là làm gì? Hãy topvietit cùng theo dõi trong bài viết dưới đây.

IT Helpdesk là gì?

IT Helpdesk là một bộ phận bao gồm những nhân sự phụ sách công việc giải đáp, tư vấn về các giải pháp liên quan đến công nghệ, kỹ thuật của sản phẩm cho người dùng cuối cùng (end-user). Hầu hết những công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ đều sẽ có bộ phận IT Helpdesk, vì vậy, đây cũng được xem là một trong những vị trí để bạn có thể bắt đầu với ngành công nghệ thông tin.

Hiện có khá nhiều quan điểm cũng như nhìn nhận sai lầm về vị trí này như không có cơ hội phát triển, cần biết mọi thứ liên quan đến IT, IT Helpdesk sẽ cần biết sửa những thiết bị khác như điện, nước,… Tuy nhiên, đây là một trong những vị trí có cơ hội phát triển cao và cũng là một bộ phận chuyên môn quan trọng liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin. Do đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về cơ hội phát triển của ngành nghề này.

IT Helpdesk là gì và thực hiện những công việc nào?
IT Helpdesk là gì và thực hiện những công việc nào?

Mô tả chi tiết công việc của IT Helpdesk

IT Helpdesk chính là nhân sự đầu tiên tiếp nhận các thông tin, yêu cầu về sự cố và quản lý các thiết bị IT nếu cần thiết. Cụ thể, bạn có thể tham khảo một số nhiệm vụ của IT Helpdesk như sau:

  • Hỗ trợ cho khách hàng, người dùng cuối (end-user) về các vấn đề liên quan đến kỹ thuật, sản phẩm. Thông thường, các nhân sự IT Helpdesk sẽ hỗ trợ cho khách hàng thông qua điện thoại, email.
  • Áp dụng kiến thức chuyên môn để chẩn đoán, giải quyết các vấn đề cho khách hàng.
  • Hướng dẫn cho khách hàng, end-user khắc phục sự cố thông qua điện thoại, live chat, gặp mặt trực tiếp hoặc qua email.
  • Thu thập, ghi nhận các phản hồi, phàn nàn từ khách hàng.
  • Thu thập, ghi nhận phản hồi, tiến độ xử lý, chất lượng cũng như quá trình xử lý các phản hồi, sự cố.
  • Đề xuất các giải pháp, phương án tối ưu để giải quyết các vấn đề, sự cố có thể xảy ra trong tương lai.
  • Hướng dẫn cho khách hàng, end-user sử dụng chương trình, hệ thống của công ty.

Thực hiện các công việc bảo trì, sửa chữa, báo cáo khác theo yêu cầu.

Những kỹ năng cần có của IT Helpdesk

Để trở thành một IT Helpdesk, bạn sẽ cần có những kỹ năng sau đây để tiến xa hơn trong lĩnh vực này.

Kỹ năng chuyên môn

Chuyên môn càng giỏi, bạn sẽ có cơ hội phát triển càng cao hơn, đặc biệt trong lĩnh vực IT Helpdesk. Hãy dành thời gian trau dồi những kiến thức, nghiệp vụ liên quan đến vị trí này thường xuyên, ví dụ như:

  • Kiến thức về hệ thống mạng network, phần cứng máy tính, server;
  • Các kinh nghiệm về sửa chữa, cài đặt phần mềm, xử lý vấn đề liên quan đến máy tính văn phòng;
  • Kỹ năng chuyên môn khác có thể hỗ trợ giải quyết những vấn đề nội bộ;
  • Kỹ năng chuyên môn về quản trị server;

Kỹ năng mềm khác

Ngoài kỹ năng chuyên môn, IT Helpdesk cũng cần phát triển thêm các kỹ năng mềm khác như:

  • Kỹ năng giao tiếp: IT Helpdesk cần có kỹ năng giao tiếp tốt hơn so với những vị trí thông thường khác trong lĩnh vực CNTT. Bởi họ sẽ cần phải làm việc với khách hàng, end-user cũng như các bộ phận nội bộ liên quan khác.
  • Có kỹ năng tiếp cận vấn đề tốt và đa góc nhìn: Đây sẽ là một trong những kỹ năng giúp IT Helpdesk có thể nhìn nhận, phân tích, nắm bắt được các sự cố, vấn đề nhanh hơn, từ đó giúp khắc phục vấn đề tối ưu hơn.
  • Ngoài ra sẽ cần thêm kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình, lắng nghe, tôn trọng với khách hàng, kiên nhẫn, kỹ năng tiếng Anh…
Để thành công hơn khi làm IT Helpdesk bạn sẽ cần rèn luyện thêm các kỹ năng mềm
Để thành công hơn khi làm IT Helpdesk bạn sẽ cần rèn luyện thêm các kỹ năng mềm

Mức lương của IT Helpdesk là bao nhiêu?

Hiện tại, mức lương của IT Helpdesk theo khảo sát tại các website tuyển dụng hàng đầu như TopCV, job123, Vietnamwork có mức trung bình vào khoảng từ 8.000.000 – 12.000.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, mức lương này có thể  lên đến hơn 20.000.000 đồng/tháng tùy thuộc vào vị trí, cấp bậc mà bạn đảm nhiệm.

>>> Xem thêm: IT Support là gì? Công việc IT Support là làm gì?

Tạm kết

Trên đây là bài viết “IT Helpdesk là gì? Mô tả công việc IT Helpdesk”. Hy vọng thông tin được cung cấp trong bài sẽ giúp bạn hiểu hơn về vị trí IT Helpdesk và tìm được công việc ưng ý.

Nếu bạn đang có nguyện vọng tìm việc làm nhanh, đừng quên tạo CV và đăng lên hệ thống tuyển dụng của TopCV và topviecIT để có cơ hội tiếp xúc với nhiều nhà tuyển dụng lớn đang có nhu cầu chiêu mộ nhân tài. bên cạnh đó, bạn cũng có thể chủ động sử dụng công cụ tìm kiếm, bộ lọc trên các trang web này để tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực bản thân. Số lượng tin tuyển dụng việc làm từ xa trên các trang web này là rất lớn nên cơ hội của bạn lại càng rộng mở hơn bao giờ hết. Nếu gặp khó khăn trong quá trình tìm hiểu, bạn đừng ngại ngần liên hệ ngay với nhân viên chăm sóc khách hàng để nhận được trải nghiệm dịch vụ tốt nhất nhé. Chúc bạn thành công!

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *