it support là gì

IT Support là gì? Công việc IT Support là làm gì?

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Trong thời đại 4.0, công nghệ thông tin ngày càng phát triển mạnh mẽ và được áp dụng nhiều vào đời sống thực tiễn. Vị trí IT Support đang là một trong những ngành nghề thu hút sự quan tâm từ giới trẻ. Vậy IT Support là gì? Công việc IT Support là làm gì? Bài viết hôm nay của topviecit.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nghề nghiệp hấp dẫn này.

Tìm hiểu chung IT Support là gì?

IT Support là gì?

IT Support (Information Technology Support) là vị trí Hỗ trợ kỹ thuật Công nghệ thông tin. Họ là nhân viên thuộc phòng kỹ thuật của các công ty hoặc trung tâm cung cấp phần mềm, dịch vụ thông tin. Đây là những người sẽ tư vấn và hỗ trợ người dùng xử lý các vấn đề khi sử dụng phần mềm, ứng dụng CNTT. 

IT Support đã ra đời để giải quyết vấn đề về phần mềm hoặc phần cứng mà khách hàng gặp phải
IT Support đã ra đời để giải quyết vấn đề về phần mềm hoặc phần cứng mà khách hàng gặp phải

Lý do cho sự xuất hiện của vị trí IT Support này là bởi hiện nay bất cứ người dùng hay doanh nghiệp nào cũng cần sử dụng các phần mềm, ứng dụng CNTT. Tuy nhiên đa số mọi người đều không am hiểu về các thiết bị, phần mềm mình đang sử dụng. Vì vậy khi phát sinh các lỗi về phần mềm hoặc phần cứng, họ sẽ không biết xử lý như thế nào. IT Support sẽ là người hỗ trợ khách hàng xử lý các vấn đề liên quan giúp gia tăng trải nghiệm cũng như sự hài lòng của khách hàng.

Nhiều người nghĩ rằng công việc của một IT Support rất đơn giản, chỉ là hỗ trợ và tư vấn cho người dùng. Tuy nhiên thực tế, vị trí IT Support yêu cầu bạn phải am hiểu sâu rộng về kiến thức chuyên môn cũng như khả năng giao tiếp lưu loát mới có thể hoàn thành công việc. Vậy cụ thể công việc thường ngày của một IT Support là gì? 

Công việc IT Support là làm gì?

Công việc của IT Support sẽ tùy thuộc vào hình thức kinh doanh, quy mô, sản phẩm, dịch vụ cụ thể của từng doanh nghiệp. Tất nhiên công việc của IT Support làm việc tại một công ty chuyên cung cấp các phần mềm CNTT sẽ khác với IT Support làm việc tại một doanh nghiệp bình thường. Tuy nhiên dưới đây là những công việc mà bất cứ IT Support nào cũng phải thực hiện:

  • Phối hợp với các bộ phận khác để quản lý, giám sát và sửa chữa, bảo trị hệ thống máy tính, mạng của công ty
  • Xử lý các sự cố liên quan đến phần cứng, phần mềm của các thiết bị trong công ty; tiến hành thay thế nếu cần thiết
  • Phối hợp với các bộ phận khác để hỗ trợ khách hàng khắc phục nhanh các vấn đề về lỗi kỹ thuật, máy móc, phần mềm
  • Cung cấp các tài liệu, hồ sơ, hướng dẫn sử dụng cần thiết cho khách hàng; giải đáp thắc mắc và tư vấn cho khách hàng nhanh chóng và chính xác nhất
  • Thu thập những đánh giá, đóng góp, phản hồi của khách hàng về dịch vụ, thiết bị, sản phẩm của công ty. Từ đó nắm rõ các vấn đề liên quan đến sản phẩm và đưa ra phương án khắc phục.
  • Tham gia xây dựng, nghiên cứu và phát triển các ứng dụng mới, tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng
  • Thiết lập các mối quan hệ và chăm sóc các khách hàng đã, đang sử dụng dịch vụ, thiết bị của doanh nghiệp; hỗ trợ khách hàng xử lý các vấn đề đang gặp phải

Tìm hiểu thêm: Phần Cứng Máy Tính Là Gì? Bao Gồm Những Gì?

Công việc của IT Support sẽ tùy thuộc vào hình thức kinh doanh, quy mô, sản phẩm, dịch vụ cụ thể của từng doanh nghiệp
Công việc của IT Support sẽ tùy thuộc vào hình thức kinh doanh, quy mô, sản phẩm, dịch vụ cụ thể của từng doanh nghiệp

Với bản mô tả công việc trên, chắc hẳn bạn đã nắm rõ công việc thường ngày của IT Support là gì. Có thể thấy vị trí này không đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ. Các doanh nghiệp khi tuyển dụng vị trí này đều có những yêu cầu nhất định. Vậy những kiến thức và kỹ năng cần có ở một IT Support là gì?

Yêu cầu trình độ và kỹ năng của IT Support 

Về trình độ

  • Ứng viên tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng, Đại học các ngành Công nghệ thông tin, Phần mềm, Khoa học máy tính.
  • Có các chứng chỉ về Công nghệ thông tin
  • Nếu ứng viên có kinh nghiệm làm việc IT Support hoặc các ngành liên quan là lợi thế
  • Nắm rõ các kiến thức về máy tính, phần cứng, cơ sở dữ liệu, network,..

Về kỹ năng

  • Kỹ năng giao tiếp tốt để phục vụ cho quá trình tư vấn và hỗ trợ cho khách hàng
  • Kỹ năng phân tích để nhanh chóng xác định các lỗi và đưa ra giải pháp khắc phục
  • Ham học hỏi để nâng cao kiến thức chuyên môn và bắt kịp với sự thay đổi xu hướng CNTT
  • Cẩn thận, có trách nhiệm với công việc

Tìm hiểu thêm: Học IT Có Khó Không? Cơ Hội Việc Làm Của Ngành IT Sau Khi Ra Trường?

Có nên chọn nghề IT Support không?

Mức lương IT Support hiện nay là bao nhiêu?

Theo thống kê lương IT Support trung bình khoảng từ 7-11 triệu mỗi tháng. Mức lương này không cố định và có thể cao hơn nếu bạn có kiến thức và kỹ năng tốt hơn, rơi vào khoảng 10-25 triệu/tháng.

Với vị trí quản lý, nhà quản lý IT Support có thể nhận mức lương lên đến 30-70 triệu/tháng. Mức lương sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm làm việc, kết quả công việc cũng như những sự cố gắng, nỗ lực của bạn nên bạn cần phải trau dồi kiến thức chuyên môn tốt cùng những kỹ năng mềm để có mức lương hậu hĩnh.

Cơ hội việc làm của IT Support là gì?

Nhu cầu tuyển dụng lĩnh vực công nghệ thông tin hiện nay là khoảng 450.000 lao động (theo thống kê của Bộ Thông tin & Truyền thông). Bên cạnh đó ngành IT cũng đang ở trong làn sóng phát triển mạnh mẽ bởi kỷ nguyên số và những chuyển dịch công nghệ số đang dần ảnh hưởng đến cuộc sống và việc làm trên thế giới. Vậy nên vị trí IT Support sẽ có rất nhiều cơ hội phát triển.

Nhân sự IT Support có thể làm việc ở nhiều vị trí, ngành nghề, cũng như mọi loại hình doanh nghiệp. Bởi doanh nghiệp nào cũng ứng dụng các hoạt động về công nghệ, máy móc, phần mềm nên không thể thiếu IT Support để hỗ trợ sửa chữa, khắc phục các vấn đề.

Trong 5-10 năm nữa, công nghệ càng phát triển mạnh, có nhiều cải tiến thì nghề IT Support cũng không bị lỗi thời hay bị đào thải. Tuy nhiên nếu bạn muốn theo đuổi vị trí này, bạn cần phải nỗ lực và trau dồi kiến thức thường xuyên để có được những việc làm tốt nhất.

Tìm hiểu thêm: Ngành Lập Trình Máy Tính Ra Làm Gì? Học Ở Trường Nào Tốt?

Cơ hội việc làm của IT Support là gì?
Cơ hội việc làm của IT Support là gì?

Những lưu ý giúp IT Support làm việc hiệu quả

Ngành công nghệ thông tin là ngành rất rộng với nhiều kiến thức khó. Rõ ràng không phải ai cũng có thể tiếp nhận và hiểu kỹ về công nghệ để hỗ trợ cho người khác. Vậy nên IT Support là vị trí tương đối vất vả, vừa phải rèn luyện chuyên môn sâu, vừa cần có kỹ năng mềm tốt để làm việc với khách hàng.

Có rất nhiều trường hợp IT Support trình bày vấn đề còn mơ hồ, không rõ ràng khiến khách hàng không hiểu được những vấn đề phần mềm, ứng dụng đang gặp phải. Vậy tips để IT Support làm việc hiệu quả là gì?

  • Ngôn ngữ sử dụng: Khi giao tiếp, IT Support cần sử dụng ngôn ngữ đơn giản, diễn đạt ngắn gọn và hạn chế những từ chuyên ngành. Bởi khi khách hàng hiểu được rõ những vấn đề bạn đang trình bày, họ sẽ phối hợp cùng bạn tốt hơn để sửa chữa, khắc phục các lỗi. Điều này cũng giúp nâng cao sự hài lòng của khách hàng và tăng sự gắn bó với doanh nghiệp. 1 tips hữu ích là bạn có thể thay từ chuyên ngành bằng những từ ngữ tương đồng.
  • Linh hoạt trong cách làm việc: Bên cạnh việc yêu cầu khách hàng mô tả vấn đề, IT Support có thể đề xuất khách dùng điện thoại chụp màn hình hoặc quay lại màn hình phần lỗi. Điều này sẽ giúp IT Support hiểu nhanh vấn đề, tiết kiệm thời gian xử lý. Đồng thời cũng giúp khách hàng thấy thoải mái hơn bởi không phải ai cũng biết những thuật ngữ công nghệ thông tin để diễn tả lỗi.
  • Ưu tiên sự chắc chắn, chính xác: Điều quan trọng nhất với IT Support là bạn cần mô tả chi tiết, cụ thể và chính xác các lỗi. Rất nhiều bạn cố phỏng đoán vấn đề gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn. Bạn cần rèn luyện kiến thức chuyên môn tốt hoặc nhờ sự trợ giúp của quản lý để tìm hiểu chi tiết nguyên nhân gốc rễ của các lỗi, giúp đạt hiệu quả cao trong công việc.

Hy vọng với những chia sẻ kinh nghiệm vừa rồi đã giúp bạn đã nắm rõ IT Support là gì cũng như công việc của một IT Support là làm gì. Để tìm việc làm IT Support, bạn có thể truy cập vào TopCV để tiếp cận nhiều công việc thú vị với mức lương hấp dẫn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *