Lập trình nhúng là gì? Cơ hội việc làm của ngành này ra sao?

Lập trình nhúng là gì? Cơ hội việc làm của ngành này ra sao?

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Lập trình nhúng là một vị trí trong lĩnh vực IT đang được nhiều bạn quan tâm. Hãy cùng TopviecIT tìm hiểu rõ hơn về lập trình nhúng là gì, cơ hội công việc của ngành lập trình nhúng là gì ngay sau đây nhé.

Lập trình nhúng là gì?

Lập trình nhúng (Embedded programming) là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ hệ thống có khả năng tự trị và được nhúng trong một môi trường, hệ thống mẹ nào đó. Hệ thống lập trình nhúng sẽ bao gồm sự tích hợp của cả phần cứng, phần mềm.

Lập trình nhúng đang là một nhóm ngành khá HOT trong lĩnh vực IT
Lập trình nhúng đang là một nhóm ngành khá HOT trong lĩnh vực IT

Mục đích thực hiện lập trình nhúng để thực hiện giải quyết một bài toán nào đó trong các lĩnh vực như tự động hóa, công nghiệp, truyền tin,… Do đó, lập trình nhúng sẽ là hệ thống được thiết kế riêng, có nhiều chức năng riêng biệt.

Tìm hiểu thêm: Muốn học lập trình nhúng bắt đầu từ đâu? Nên học ngôn ngữ nào?

Cơ hội việc làm lập trình nhúng ra sao?

Sau khi đã hiểu về lập trình nhúng là gì, chắc hẳn bạn sẽ quan tâm đến cơ hội việc làm của lập trình nhúng như thế nào, mức lương bao nhiêu,… Phần tiếp theo dưới ngay sau đây của bài viết sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này.

Thị trường việc làm nhập trình nhúng

Trước đây, lập trình nhúng chưa phải là một công việc phổ biến tại Việt Nam. Tuy vậy, đây lại là một trong những vị trí khá HOT ở thị trường nước ngoài, đặc biệt là những nước phát triển.

Sau đại dịch Covid – 19, xu hướng làm việc từ xa thay đổi, nền kinh tế, công nghiệp Việt Nam cũng đang dần phát triển hơn. Do đó, nhu cầu tuyển dụng lập trình nhúng để phục vụ cho nhóm ngành công nghiệp, tự động hóa,… cũng ngày một cao hơn. Vì vậy nên bạn cũng không quá lo lắng với cơ hội nghề nghiệp của vị trí này trong tương lai.

Các công việc ở vị trí lập trình nhúng là gì?

Lập trình nhúng về cơ bản là một trong những nhóm ngành khá rộng trong lĩnh vực IT. Do đó, bạn có thể lựa chọn nhiều vị trí khác nhau trong nhóm ngày này. Dưới đây sẽ là 2 vị trí giúp bạn giải đáp có những vị trí đang HOT trong ngành lập trình nhúng là gì:

Embedded software

Là vị trí lập trình viên đúng nghĩa, bạn sẽ thực hiện phát triển các phần mềm cho những sản phẩm nhúng. Những phần mềm này có thể bao gồm như phần mềm ứng dụng, driver, hệ điều hành, firmware,…

Công việc chính của vị trí này là thực hiện viết – test code, viết document, requirement. Một số ưu điểm của Embedded software ví dụ như là ngành phát triển nhanh và có nhiều cơ hội, nhu cầu tuyển dụng của ngành này tại Việt Nam cũng đang khá cao.

Embedded software là một vị trí làm việc trong ngành lập trình nhúng
Embedded software là một vị trí làm việc trong ngành lập trình nhúng

Embedded hardware

Với vị trí này, bạn sẽ thực hiện công việc chuyên thiết kế các loại board mạch, hay còn được gọi là thiết kế PCB và thực hiện test các loại board mạch khác nhau. Đây là vị trí đòi hỏi bạn cần có kiến thức chuyên môn về phần cứng, điện tử nhiều hơn.

Thông thường, vị trí Embedded hardware sẽ được tham gia vào các dự án, nhiệm vụ process nhất định. Điều này bắt buộc bạn cần phải làm quen trước khi nhận các task công việc và hoàn thành nó.

Tìm hiểu thêm: Phần cứng là gì và nó bao gồm những yếu tố nào?

Mức lương lập trình nhúng là bao nhiêu?

Bên cạnh thị trường việc làm rộng mở, nhiều cơ hội, thì mức lương cũng là một vấn đề nhiều bạn quan tâm khi tìm hiểu về lập trình nhúng là gì. Mức lương thực tế của vị trí này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Tuy vậy, dưới đây sẽ là một số thống kê về mức lương lập trình nhúng mà bạn có thể tham khảo:

  • Mức lương trung bình: 22.200.000 đồng/tháng.
  • Dải lương phổ biến: 7.000.000 – 20.900.000 đồng/tháng.
  • Mức lương thấp nhất: 7.000.000 đồng/tháng.
  • Mức lương cao nhất:  69.600.000 đồng/tháng.

Tìm hiểu thêm: Mức lương lập trình viên theo cấp bậc là bao nhiêu?

Nên tìm việc lập trình nhúng ở đâu?

Hiện tại, việc tìm kiếm việc làm, đặc biệt là những lĩnh vực HOT như IT đang ngày càng dễ dàng hơn. Bạn có thể tìm kiếm việc làm lập trình nhúng ở một số kênh tìm việc như sau:

Website tuyển dụng trung gian: Bạn nên lưu ý lựa chọn những website tuyển dụng uy tín, chất lượng. Ví dụ như TopCV, TopviecIT, Vietnamworks,… Hoặc những website dành riêng cho lĩnh vực IT, ví dụ như ITviec, Topdev,…

Social Media: Đây cũng là một trong những kênh tìm kiếm việc làm nhanh chóng mà bạn có thể tham khảo. Đa số sẽ là những group trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Tuy vậy, bạn nên lưu ý tìm hiểu kỹ thông tin về đơn vị tuyển dụng trước khi tuyển dụng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo LinkedIn, đây là một trong những mạng xã hội tuyển dụng cung cấp nhiều việc làm hấp dẫn hiện nay.

Tìm hiểu thêm: Tìm việc làm lập trình nhúng ở đâu uy tín? Tìm hiểu ngay

Bạn có thể tìm kiếm việc làm lập trình nhúng tại TopCV
Bạn có thể tìm kiếm việc làm lập trình nhúng tại TopCV

\Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về lập trình nhúng là gì, cơ hội việc làm của ngành này như thế nào. Bạn có thể truy cập vào mục chia sẻ kinh nghiệm của TopviecIT để cập nhật thêm nhiều kiến thức khác về lĩnh vực IT. Ngoài ra, nếu bạn cũng đang tìm kiếm công việc liên quan đến lập trình nhúng, hãy tham khảo ngay nền tảng kết nối việc làm TopCV nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *