Những tố chất cần có của kỹ sư công nghệ thông tin nên biết

Những tố chất cần có của kỹ sư công nghệ thông tin nên biết

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Với mức thu nhập hấp dẫn, kỹ sư công nghệ thông tin (CNTT) vẫn đang là công việc thu hút nhiều bạn trẻ hiện nay. Vậy, cần có những tố chất nào để trở thành kỹ sư CNTT? Hãy cùng TopviecIT tìm hiểu ngay về vấn đề này nhé.

Kỹ sư công nghệ thông tin là gì?

Kỹ sư công nghệ thông tin là những người được đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực CNTT. Họ sẽ có các kỹ năng thành thạo về phần cứng, các thiết bị số. Bên cạnh đó, kỹ sư CNTT cũng sẽ được chia thành nhiều chuyên ngành nhỏ như khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính, hệ thống thông tin, truyền thông và mạng máy tính.

Kỹ sư công nghệ thông tin là một ngành thu hút nhiều bạn trẻ hiện nay
Kỹ sư công nghệ thông tin là một ngành thu hút nhiều bạn trẻ hiện nay

Tuy là một ngành có mức độ đào thải khắc nghiệt, nhưng mức lương của kỹ sư công nghệ thông tin tương đối hấp dẫn. Mức lương tham khảo trung bình khoảng hơn 15.000.000 – 20.000.000 đồng. Do đó, đây vẫn là một ngành nghề đang thu hút nhiều bạn trẻ lựa chọn theo đuổi hiện nay.

Tìm hiểu thêm: Kỹ sư công nghệ thông tin là gì? Lưu ý khi tạo CV cho kỹ sư CNTT

Những tố chất cần có của kỹ sư CNTT

Vậy, bạn sẽ cần có những tố chất nào để làm việc tại vị trí kỹ sư công nghệ thông tin? Dưới đây sẽ là một số tố chất, kỹ năng mà bạn cần rèn luyện để thành công hơn với công việc này. Bao gồm:

Đam mê công nghệ

Nếu bạn muốn thành công với công việc nào, bạn nên có niềm đam mê với nó. Đối với kỹ sư công nghệ thông tin, niềm đam mê với công nghệ sẽ giúp bạn dễ dàng thành công hơn.

Các công việc của kỹ sư CNTT thường khá khô khan, bạn sẽ phải ngồi hàng giờ, hàng ngày để làm việc, giải quyết những công việc phát sinh. Bên cạnh đó, kiến thức của ngành CNTT cũng không dễ. Do đó, nếu bạn không có niềm đam mê, bạn sẽ khó có thể thành công khi làm kỹ sư CNTT.

Có sự sáng tạo tốt

Nhiều người thường lầm tưởng ngành IT chỉ cần làm việc với những đoạn mã code có sẵn. Tuy vậy, với sự phát triển không ngừng, sáng tạo là một trong những tố chất mà bạn nên rèn luyện khi muốn trở nên thành công khi làm CNTT.

Để phát triển khi làm kỹ sư CNTT, bạn nên có sự sáng tạo tốt
Để phát triển khi làm kỹ sư CNTT, bạn nên có sự sáng tạo tốt

Bạn sẽ cần phải thường xuyên sáng tạo ra những tính năng mới của phần mềm. Điều này giúp doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh hơn trên thị trường. Ngoài ra, sự sáng tạo cũng sẽ giúp bạn có thể giải quyết được các lỗi, vấn đề khi xảy ra nhanh chóng hơn.

Cẩn thận, tỉ mỉ và logic

Khi lựa chọn làm CNTT, bạn sẽ làm việc với hàng ngàn đoạn code, câu lệnh để có thể lập trình được một phần mềm hoàn hảo. Do đó, người làm CNTT nên có sự cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc để hạn chế những sai sót không đáng có.

Bên cạnh đó, suy nghĩ logic cũng là một trong những tố chất mà kỹ sư công nghệ thông tin cần có. Khi bạn có tính logic, sự chính xác tốt, bạn có thể dễ dàng tiếp cận các vấn đề, giải quyết chúng hiệu quả hơn.

Ham học hỏi và cầu tiến

Như đã nêu ở trên, CNTT là ngành thường xuyên biến đổi và luôn cập nhật nhiều kiến thức mới. Do đó, bạn sẽ cần phải có khả năng tự học hỏi tốt để không bị “lạc hậu” trong ngành này. Tính cầu tiến cũng sẽ là một trong những yếu tố giúp bạn có thể phát triển xa hơn khi làm việc trong lĩnh vực IT.

Tìm hiểu thêm: Học IT Có Khó Không? Cơ Hội Việc Làm Của Ngành IT Sau Khi Ra Trường?

Một số kỹ năng cần thiết khác

Bên cạnh những tố chất trên, kỹ sư CNTT cũng sẽ cần phải rèn luyện thêm một số kỹ năng khác. Những kỹ năng này sẽ giúp bạn có thể phát triển hơn trong công việc. Ví dụ như:

Ngoại ngữ: Đây là kỹ năng gần như bắt buộc khi muốn làm việc trong lĩnh vực IT. Bạn sẽ cần phải có khả năng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh để có thể tìm kiếm các tài liệu mới, hiểu được những đoạn code mà mình thực hiện.

Kiên trì, nhẫn nại: Trong quá trình làm việc, sẽ không tránh khỏi việc gặp các vấn đề, lỗi bug khác nhau. Do đó, bạn cần có sự kiên trì, nhẫn nại để có thể giải quyết những vấn đề này.

Kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm: Là kỹ sư CNTT, bạn sẽ không làm việc một mình. Thay vào đó, bạn sẽ cần phải tương tác với nhiều nhân sự khác như Designer, BA, Tester,… hay với những Developer khác. Do đó, bạn nên có kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm tốt để giúp công việc đạt hiệu quả hơn.

Có khả năng chịu được áp lực công việc: CNTT cũng là một trong những ngành có khá nhiều áp lực khi làm việc. Bạn sẽ thường xuyên phải làm việc với máy tính từ 10 – 12 giờ/ngày. Do đó, bạn nên rèn luyện được khả năng chịu áp lực để vượt qua các thử thách trong công việc tốt hơn.

Tìm hiểu thêm: Những kỹ năng mềm cần ở một coder bạn nên nắm rõ

Kỹ sư CNTT sẽ cần phải rèn luyện thêm các kỹ năng khác năng
Kỹ sư CNTT sẽ cần phải rèn luyện thêm các kỹ năng khác năng

Để thành công khi làm kỹ sư công nghệ thông tin, bạn sẽ cần phải trau dồi thêm nhiều kỹ năng khác. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về những tố chất cần có của kỹ sư CNTT là gì. Để biết thêm các thông tin khác liên quan đến lập trình viên hay ngành IT, bạn có thể đọc thêm tại mục Chia sẻ kinh nghiệm của TopviecIT. Ngoài ra, nếu bạn đang muốn tìm kiếm cơ hội công việc liên quan đến vị trí này, hãy truy cập ngay vào TopCV để cập nhật các tin tuyển dụng hấp dẫn nhé.

Có thể bạn quan tâm: Kỹ Sư Máy Tính Là Gì? Mô Tả Công Việc Của Kỹ Sư Máy Tính

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *