Chất lượng phần mềm là gì? Những tiêu chí đánh giá chất lượng phần mềm

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Bất kỳ một phần mềm nào trước khi đưa ra thị trường sẽ đều cần được đánh giá, thẩm định để kiểm tra khả năng đáp ứng cũng như tốc độ xử lý công việc. Vậy chất lượng phần mềm là gì, để đánh giá một phần mềm sẽ cần dựa trên những tiêu chí nào, hãy topviecit.vn tìm hiểu trong nội dung bài viết ngay sau đây. 

Chất lượng phần mềm là gì?

Chất lượng phần mềm là gì? Chất lượng phần mềm được hiểu là mức độ, khả năng đáp ứng các yêu cầu chức năng để đảm bảo vận hành một hệ thống hay tiến trình nào đó một cách thuận lợi. 

Chất lượng phần mềm được là một trong những yếu tố quan trọng nhất được cả nhà sản xuất và người tiêu dùng quan tâm. Bởi chất lượng phần mềm quyết định đến trải nghiệm thực tế của người sử dụng. Việc kiểm tra chất lượng phần mềm sẽ thường do vị trí Tester đảm nhiệm.

Tìm hiểu thêm: Tester là gì? Tester là làm gì? Mô tả công việc Tester

chất lượng phần mềm là gì
Chất lượng phần mềm là gì?

10  tiêu chí đánh giá chất lượng phần mềm hiệu quả 

Bên cạnh thắc mắc chất lượng phần mềm là gì, các câu hỏi về tiêu chí đánh giá một phần mềm thật sự tốt cũng được nhiều người quan tâm. Dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý bạn 10 tiêu chí quan trọng nhất để kiểm tra chất lượng phần mềm trước khi công bố ra bên ngoài: 

Tốc độ đáp ứng vẫn đảm bảo như lúc đầu sau 3 năm 

Thực tế cho thấy có hơn 90% các phần mềm quản lý tại Việt Nam đều trở nên chậm chạp sau một thời gian ngắn sử dụng. Do đó, bạn nên yêu cầu nhà cung cấp phần mềm chứng minh điều này bằng những bằng chứng cụ thể mà bạn có thể xác nhận ngay tức khắc. (Nhà sản xuất có thể dẫn chứng về một sản phần mềm nào đó của họ vẫn chạy bình thường sau 3 năm sử dụng) 

Tính ổn định

Việc sử dụng một phần mềm quản lý bị lỗi trong quá trình đang vận hành sẽ gây ra những thiệt hại rất lớn cho công ty bạn. Bởi vậy, tiêu chí tính ổn định là một trong những tiêu chí quan trọng mà bạn cần quan tâm khi quyết định mua phần mềm. Bạn cần xác định được phần mềm bạn mua đã được kiểm tra lỗi kỹ qua việc triển khai tại nhiều công ty chưa?

Nếu phần mềm đó là phần mềm thương mại hóa thì việc bạn yêu cầu được xem một số hợp đồng của nhà cung cấp đã triển khai cho các công ty khác để có thể đưa ra một số đánh giá trước khi đưa ra quyết định mua phần mềm. 

Bản quyền phần mềm

Hãy chắc chắn rằng, phần mềm bạn định mua có bản quyền chính từ nhà sản xuất. Khi làm việc với nhà sản xuất bạn nhất định phải yêu cầu họ bạn xem giấy đăng ký sở hữu trí tuệ của phần mềm mà bạn dự định mua để xác thực rằng đó là  phần mềm được sản xuất bởi công ty đó, mang tính hợp pháp để tránh những rắc rối sau này. 

Các tiện ích

Một phần mềm quá ít tiện ích sẽ khiến cho bạn gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình sử dụng, dẫn đến công việc không được giải quyết một cách thuận lợi. Chính vì vậy, hãy yêu cầu nhà cung cấp giới thiệu rõ những tiện ích của phần mềm. Trong lúc nghe giới thiệu, bạn hãy so sánh với các phần mềm khác và đừng ngần ngại đưa ra những ý kiến của bản thân. 

Giao diện phần mềm

Đây cũng là một tiêu chí quan trọng, phần mềm có giao diện thân thiện sẽ giúp cho người dùng dễ dàng trong việc sử dụng. Đồng thời không gây ra cảm giác mỏi mắt khi làm việc quá lâu với phần mềm.

Tìm hiểu thêm: Tìm Hiểu Về Quy Trình Kiểm Thử Phần Mềm Cơ Bản

Giao diện thân thiện mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng
Giao diện thân thiện mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng

Khả năng bảo mật

Khi làm việc với nhà cùng cấp, bạn cần yêu cầu họ nêu rõ khả năng bảo mật của hệ thống và những chứng minh cụ thể đi kèm như: Mã hóa Password sử dụng công nghệ gì? Hệ thống có cho phép dò lại tất cả các lần truy cập của người dùng hay không? 

Quá trình bảo hành

Bạn cũng cần hỏi về vấn đề bảo hành, thời gian xử lý các phát sinh sẽ kéo dài trong bao lâu để chắc chắn rằng quá trình khắc phục sự cố không ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của bạn. 

So sánh với các phần mềm khác

Hãy yêu cầu nhà cung cấp đưa ra những ưu và nhược điểm mà phần mềm họ giới thiệu so với những phần mềm cùng loại của các công ty khác, có thể so sánh với cả một số công ty phần mềm nước ngoài. 

Khả năng phát triển mở rộng

Một phần mềm thật sự chất lượng sẽ có kế hoạch phát triển và nâng cấp tính năng mới một cách thường xuyên. Hãy hỏi nhà cung cấp về các kế hoạch phát triển những tính năng mới của phần mềm trong tương lai gần.

Khả năng phân quyền

Phần mềm bạn mua khi được sử dụng cho User khác nhau thì khả năng phân quyền linh hoạt chính là một trong những tiêu chí cực kỳ quan trọng. Điều này cho phép bạn xác định quyền hạn truy cập và tài nguyên của từng người dùng tùy theo quyền hạn và trách nhiệm của mỗi người. 

Tìm hiểu thêm: So Sánh Các Mô Hình Phát Triển Phần Mềm Hot Nhất 2022

Một phần mềm chất lượng có khả năng phân quyền linh hoạt
Một phần mềm chất lượng có khả năng phân quyền linh hoạt

Trên đây là những thông tin về chất lượng phần mềm là gì cùng bộ tiêu chí 10 nguyên tắc hữu ích giúp bạn dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định mua các phần mềm. Đối với nhà sản xuất, bạn cũng cần dựa trên những tiêu chí này để xây dựng hệ thống các phần mềm thật sự chất lượng, mang đến những trải nghiệm tốt cho người dùng. Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm việc làm IT, hãy truy cập vào TopCV để tiếp cận nhiều cơ hội hấp dẫn hơn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *