Học lập trình bắt đầu từ đâu? Kinh nghiệm cho người mới bắt đầu

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Lập trình viên là ngành nghề hấp dẫn được nhiều bạn trẻ quan tâm. Tuy nhiên nhiều người muốn theo nghề lập trình thường thắc mắc rằng “Học lập trình bắt đầu từ đâu?”. Bài viết dưới đây, topviecit.vn sẽ cung cấp toàn bộ thông tin về ngành nghề này giúp bạn trả lời câu hỏi trên. 

Thông tin về ngành lập trình 

Lập trình là việc sử dụng một hoặc kết hợp nhiều ngôn ngữ lập trình để tạo nên những phần mềm, ứng dụng hoặc sản phẩm công nghệ. Người làm lập trình được gọi là lập trình viên, developer, coder,.. 

Bạn có thể trở thành lập trình viên bằng hai cách. Cách đầu tiên là theo học ngành công nghệ thông tin tại các trường đại học hoặc trung tâm đào tạo lập trình chính quy. Với cách này, bạn sẽ được học đầy đủ kiến thức nền tảng, chuyên môn cho ngành lập trình và không cần lo lắng về vấn đề học lập trình bắt đầu từ đâu.

Cách thứ hai là tự học lập trình tại nhà và sau đó làm việc thực tế tại các công ty để tích lũy kinh nghiệm. Phương pháp này không mất nhiều chi phí như theo học tại các trường chính quy. Tuy nhiên khi tự học bạn sẽ phải tự mày mò các kiến thức và kỹ năng cần thiết trong nghề.

Tìm hiểu thêm: Lập Trình Viên Học Trường Nào Tốt Ở Việt Nam?

Lập trình là việc sử dụng một hoặc nhiều ngôn ngữ lập trình để tạo nên những phần mềm, ứng dụng
Lập trình là việc sử dụng một hoặc nhiều ngôn ngữ lập trình để tạo nên những phần mềm, ứng dụng

Học lập trình bắt đầu từ đâu?

Học lập trình nên bắt đầu từ đâu là thắc mắc của những người mới bước vào nghề. Nhiều người cho rằng nên bắt đầu từ việc lựa chọn học ngôn ngữ lập trình gì. Tuy nhiên nếu thực hiện như thế, bạn đã đi ngược với quá trình học lập trình đúng đắn. Thực tế các bước học lập trình như sau:

Lựa chọn lĩnh vực bạn muốn học

Lập trình phần mềm, ứng dụng là một lĩnh vực rất lớn. Vì vậy nếu chưa biết học lập trình bắt đầu từ đâu thì bước đầu tiên là hãy xác định lĩnh vực mà bạn yêu thích và muốn tham gia. Từ đó, bạn mới có thể lên kế hoạch học tập và nghiên cứu tối ưu nhất. Cụ thể những lĩnh vực trong ngành lập trình mà bạn có thể tham gia là:

Lập trình ứng dụng website

Cùng với sự phát triển của công nghệ, các ứng dụng website cũng phát triển mạnh mẽ. Bất cứ doanh nghiệp nào muốn phát triển trong thời đại này cũng cần xây dựng cho mình một website. Chính vì vậy nhu cầu của các công ty đối với vị trí web developer là chưa bao giờ là hạ nhiệt.  

Đồng thời, cơ hội phát triển của lập trình viên web rất lớn. Các ứng dụng web có quan hệ mật thiết với các lĩnh vực công nghệ thông tin khác như blockchain, AI, big data,.. Vì vậy khi theo đuổi lĩnh vực này, bạn sẽ có cơ hội được tiếp cận, học tập những tri thức mới để phát triển bản thân. 

Tìm hiểu thêm: Ngành Lập Trình Máy Tính Ra Làm Gì? Học Ở Trường Nào Tốt?

học lập trình bắt đầu từ đâu 2
Cơ hội nghề nghiệp của lập trình viên website rất lớn

Lập trình ứng dụng mobile

Hiện nay xu hướng người dùng đang dịch chuyển sang sử dụng điện thoại thông minh. Điều này kéo theo sự bùng nổ của các ứng dụng di động với đa dạng lĩnh vực: game, sức khỏe, giải trí, âm nhạc,.. Chính vì vậy, nếu bạn yêu thích những lĩnh vực này và muốn trở thành một lập trình viên thì có thể lựa chọn trở thành mobile developer. 

Chuyên gia Big Data

Hiện nay, lượng dữ liệu lưu trữ ngày càng phát triển và mở rộng. Do đó, nhu cầu tuyển dụng nhân sự chất lượng để xử lý dữ liệu cũng ngày càng gia tăng theo tỷ lệ thuận. Và vị trí chuyên gia Big Data chính là người sẽ đảm nhận trách nhiệm này. 

Chuyên gia Big Data hay chuyên gia dữ liệu lớn là những người sẽ phụ trách xử lý các dữ liệu Big Data phức tạp mà hệ thống truyền thống không thể xử lý được. Nếu bạn chưa biết học lập trình bắt đầu từ đâu nhưng muốn thử thách bản thân thì có thể thử sức với vị trí này.

Tester

Nhiều người sau một thời gian phân vân học lập trình bắt đầu từ đâu đã lựa chọn ngành Tester – Nhân viên kiểm thử phần mềm. Đây là vị trí không yêu cầu quá nhiều kinh nghiệm lập trình như các ngành nghề khác. Bạn chỉ cần am hiểu những kiến thức nền tảng về công nghệ thông tin là có thể ứng tuyển vào vị trí này.

>>> Xem ngay: Tester là làm gì? Mô tả công việc của nhân viên kiểm thử phần mềm

Tester không yêu cầu bạn phải quá am hiểu về việc lập trình
Tester không yêu cầu bạn phải quá am hiểu về việc lập trình

Lựa chọn ngôn ngữ lập trình

Bước thứ hai để giải quyết vấn đề học lập trình bắt đầu từ đâu là lựa chọn ngôn ngữ lập trình. Bạn nên lựa chọn các ngôn ngữ lập trình cơ bản, thông dụng vào thời điểm mới bắt đầu học. Không nên lựa chọn những ngôn ngữ quá phức tạp, điều này sẽ khiến quá trình học tập và tiếp cận ngành lập trình khó khăn hơn.

Một số ngôn ngữ lập trình được nhiều lập trình viên ưa chuộng sử dụng hiện nay có thể kể đến như: 

  • Ngôn ngữ PHP: Đây là ngôn ngữ lập trình được nhiều thương hiệu lớn như Facebook, WordPress, Wikipedia,.sử dụng để xây dựng hệ thống ứng dụng cho doanh nghiệp mình. 
  • Ngôn ngữ Java: Là ngôn ngữ được sử dụng nhiều thứ 3 trên thế giới. Đây là ngôn ngữ khá dễ học và tiếp cận, đồng thời có tính linh hoạt cao khi có thể sử dụng để lập trình ứng dụng ở nhiều nền tảng khác nhau.
  • Ngôn ngữ Python: Đây là ngôn ngữ lập trình bậc cao được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Ngôn ngữ Python sử dụng mã nguồn mở và hoàn toàn miễn phí nên lập trình viên có thể dễ dàng tiếp cận và học tập. 

Tìm hiểu thêm: Ngôn Ngữ Máy Tính Là Gì? Ứng Dụng Như Thế Nào?

Trên đây là toàn bộ thông tin về vấn đề “Học lập trình bắt đầu từ đâu?” mà bạn cần biết. Mong rằng qua bài viết này, bạn đã nắm rõ lộ trình học lập trình cho người mới bắt đầu. Ngoài ra, nếu bạn cũng đang tìm kiếm việc làm lập trình viên, hãy truy cập vào TopCV để tiếp cận nhiều cơ hội hấp dẫn hơn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *