dependency-injection-la-gi

Dependency Injection là gì? Ưu và nhược điểm kỹ thuật này

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Dependency Injection là gì đang là một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm khi tìm hiểu về khái niệm này. Trên thực tế, để có thể hiểu được Dependency Injection là gì sẽ khá trừu tượng và cần có ví dụ cụ thể để hiểu rõ hơn. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về khái niệm này, bài viết dưới đây của topviecit.vn sẽ hữu ích cho bạn.

Bạn có thật sự hiểu Dependency Injection là gì?

Dependency Injection (DI) vẫn đang là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Hãy theo dõi phần tiếp theo để hiểu hơn về thuật ngữ Dependency Injection là gì.

Khái niệm Dependency Injection là gì?

Dependency Injection là một kỹ thuật trong lĩnh vực IT. Với kỹ thuật này, một object (static method) sẽ cung cấp các dependencies cho object khác. Mỗi một dependency sẽ là một object có thể sử dụng hay cũng có thể hiểu là một server.

Để dễ hiểu hơn, bạn cũng có thể thấy rằng, dependency/dependent có nghĩ dịch ra tiếng Việt là “phụ thuộc”. Vậy, hiểu đơn giản thì Dependency Injection sẽ là một kỹ thuật mà một yếu tố nào đó sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ của cái gì hoặc sự việc nào đó.

Dependency Injection sẽ lập trình một đối tượng và đối tượng này sẽ nhận các đối tượng khác mà nó phụ thuộc vào. Hay theo chuyên ngành, đây sẽ là quá trình “tiêm phụ thuộc”. Những đối tượng nhận sự phụ thuộc sẽ trở thành máy khách, đối tượng được tiêm phụ thuộc sẽ là dịch vụ.

>>>Xem thêm: Computer Science là gì? Nên học trường nào tốt nhất?

Khái niệm Dependency Injection là gì?
Khái niệm Dependency Injection là gì?

Chức năng của Dependency Injection là gì?

Dependency Injection thường được sử dụng với 3 mục đích chính trong lập trình. Đây là những chức năng khá quan trọng và cần thiết đối với các lập trình viên, bao gồm:

  •  Tạo ra đối tượng (object) trong khi lập trình.
  • Giúp lập trình viên biết được các class (lớp) nào sẽ cần những object vừa tạo.
  • Cung cấp cho các class (lớp) về object mà chúng cần.

Phân loại Dependency Injection

Hiện tại, Dependency Injection được phân thành các loại sau đây dựa vào mục đích, nhiệm vụ riêng của mỗi loại. Bao gồm:

Constructor Injection: Lập trình viên sẽ thực hiện tạo một hàm tạo lớp ở loại này. Sau đó hàm này sẽ cung cấp các biến phụ thuộc và tiếp tục sử dụng sau đó. Kỹ thuật Constructor Injection được xem là kỹ thuật lập nền móng trong khi lập trình.

Setter Injection: Với kỹ thuật này, các client sẽ đưa ra phương thức để tạo ra chức năng setter. Sau đó khi đã có chức năng setter, các lớp (class) sẽ bắt đầu tiến hành Dependency Injection theo cách đơn giản hơn.

Interface Injection: Đây là quá trình phụ thuộc, cung cấp thông tin cũng như chức năng của các hàm injector. Những hàm này sẽ được inject cụ thể với từng client. Sau khi chúng được inject, các setter method sẽ xuất hiện và chấp nhận biến phụ thuộc.

>>>Xem thêm: Side Effect là gì? Tất cả những kiến thức newbie cần biết

Dependency Injection được phân loại dựa vào mục đích, nhiệm vụ
Dependency Injection được phân loại dựa vào mục đích, nhiệm vụ

Tìm hiểu về ưu – nhược điểm của Dependency Injection

Bất kỳ kỹ thuật nào trong lĩnh vực công nghệ thông tin khi được sử dụng đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng. Đối với Dependency Injection cũng không ngoại lệ. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu ngay về ưu – nhược điểm của Dependency Injection là gì, hãy theo dõi phần tiếp theo của bài viết.

Ưu điểm của Dependency Injection là gì?

Khi sử dụng Dependency Injection, bạn sẽ nhận thấy kỹ thuật này có những ưu điểm sau:

  • Giúp lập trình viên có thể viết các Unit Test được dễ dàng hơn. Điều này thể hiện ở khía cạnh bạn có thể inject dependency vào một class thì cũng có thể dễ dàng “tiêm” được các mock object vào trong class được tess đó.
  • Giảm thiểu boilerplate code do khởi tạo dependency được làm từ một component khác.
  • Có thể nhận thấy được quan hệ giữa các object được dễ dàng hơn. Bởi Dependency Injection sẽ thực hiện inject những object phụ thuộc vào các thành phần interface của object bị phụ thuộc. Vì vậy khi sử dụng kỹ thuật này sẽ dễ dàng thấy được mối quan hệ đó.
  • Giúp cho lập trình viên có thể mở dụng dự án được đơn giản, dễ dàng hơn.
  • Hữu ích với các loose coupling (liên kết lỏng) giữa những thành phần trong dự án với nhau.
  • Mở rộng các tính năng, ứng dụng dễ dàng và đơn giản hơn.

Nhược điểm của Dependency Injection là gì?

Bên cạnh những ưu điểm, việc sử dụng Dependency Injection cũng sẽ có một số nhược điểm, hạn chế như sau:

  • Để thực hiện được Dependency Injection, bạn sẽ cần phải học các kiến thức khá phức tạp và trừu tượng. Nếu sử dụng quá đà, Dependency Injection cũng có thể dẫn đến một số vấn đề có hại khác cho quá trình lập trình.
  • Khi sử dụng Dependency Injection, bạn có thể thấy rằng một số lỗi ở compile time có thể sẽ bị đẩy sang runtime. Điều này sẽ gây khó khăn cho quá trình debug source code, bởi bạn sẽ không thể biết được implement nào đang được truyền vào.
  • Dependency Injection có thể làm ảnh hưởng đến chức năng find references hay auto-complete của một số IDE. Do Dependency Injection ẩn dependencies, một số lỗi sẽ chỉ xuất hiện khi chạy chương trình mà không xuất hiện khi thực hiện biên dịch chương trình.
  • Dependency Injection sẽ không rõ ràng về tư tưởng khi thực hiện. Điều này có thể khiến quá trình thực hiện Dependency Injection bị nhập nhằng, các injector bị phụ thuộc và không thoát được hoàn toàn theo tư tưởng của Dependency Injection.

>>>Xem thêm: Stackoverflow là gì? Những điều lính mới cần biết

Dependency Injection sẽ tồn tại các ưu - nhược điểm riêng khi sử dụng
Dependency Injection sẽ tồn tại các ưu – nhược điểm riêng khi sử dụng

Trên đây là bài viết tổng hợp các kiến thức cơ bản mà bạn cần hiểu về Dependency Injection. Hy vọng sau những thông tin này, bạn sẽ nắm được Dependency Injection là gì. Tuy là một khái niệm khá trừu tượng, nhưng Dependency Injection vẫn là kiến thức mà bạn cần hiểu rõ nếu làm việc trong lĩnh vực IT.

>>>Xem thêm: Khám phá những chức năng của hệ quản trị cơ sở dữ liệu

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *