tuyển dụng data engineer

Bí quyết tuyển dụng Data Engineer hiệu quả từ người trong nghề

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Trong thời kỳ chuyển đổi số 4.0 hiện nay, Data Engineer là vị trí không thể thiếu với các doanh nghiệp. Bài toán đặt ra là làm sao tuyển dụng được Data Engineer giỏi? Sau đây, TopviecIT sẽ chia sẻ những kinh nghiệm tuyển dụng Data Engineer hiệu quả!

Ý nghĩa của việc tuyển dụng Data Engineer với doanh nghiệp

Data Engineer (kỹ sư dữ liệu) là người có nhiệm vụ tổng hợp, xây dựng, lưu trữ và xuất dữ liệu của một doanh nghiệp. Công việc chính của Data Engineer là sử dụng kiến thức chuyên môn để lưu trữ và cải thiện chất lượng của dữ liệu.

Công nghệ 4.0 phát triển kéo theo nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp, lúc này vị trí Data Engineer được xem là giữ vai trò then chốt. Với cương vị nhà quản lý thì việc tuyển dụng Data Engineer giỏi, chuyên môn tốt sẽ giúp ích nhiều cho sự phát triển doanh nghiệp.

Tuyển dụng Data Engineer chất lượng
Tuyển dụng Data Engineer chất lượng giúp công ty xây dựng dữ liệu số hiệu quả

Bí quyết giúp tuyển dụng Data Engineer hiệu quả

Cách để tuyển dụng được nguồn nhân sự chất lượng cao, phù hợp với công việc là nhà tuyển dụng cần một quy trình tuyển dụng rõ ràng. Tùy thuộc vào đặc điểm, văn hóa doanh nghiệp mà quy trình tuyển dụng sẽ khác nhau. Nhưng dù trong lĩnh vực nào thì bạn cũng những quy tắc chung, bao gồm:

Xác định mục tiêu tuyển dụng

Đây là bước đầu tiên bạn cần làm trước khi đưa ra quyết định tuyển dụng. Ví dụ trước khi bạn quyết định tuyển dụng Data Engineer (kỹ sư dữ liệu) thì hãy xác định mục tiêu thông qua việc trả lời các câu hỏi sau:

  • Tính cấp thiết của vị trí công việc này? Doanh nghiệp có cần tuyển gấp không?
  • Số lượng tuyển dụng Data Engineer là bao nhiêu?
  • Dự trù chi phí cho công tác tuyển dụng
  • Dự trù nhân sự tham gia phỏng vấn trực tiếp
  • Thời gian và mục tiêu tuyển dụng. 

Khi đã trả lời những câu hỏi trên, bạn sẽ có định hướng rõ nét về cách thức thực hiện và tiêu chí giúp tuyển dụng Data Engineer chất lượng cao.

Xem thêm: Quy trình tuyển dụng công nghệ thông tin “chốt” nhanh ứng viên

tiêu chí tuyển dụng data engineer
Hãy lập các tiêu chí rõ ràng trước khi đưa ra quyết định tuyển dụng Data Engineer

Nắm được yêu cầu đặc thù của vị trí tuyển dụng

Khi đọc qua một tin tuyển dụng, các ứng viên sẽ đánh giá được phần nào mức độ phù hợp của họ đối với công việc này. Vì thế nhà tuyển dụng cần nắm được yêu cầu về kỹ năng, chuyên môn của vị trí mình đang tuyển dụng. Ví dụ khi tuyển dụng Data Engineer thì bạn cần đưa ra các yêu cầu như trình độ chuyên môn, kỹ năng, khả năng chịu áp lực,…

Muốn làm tốt bước này, bạn cần sàng lọc và thống nhất những tiêu chuẩn về vị trí ứng tuyển. Hãy trình bày ngắn gọn và đủ ý, tránh việc liệt kê những yêu cầu quá khắt khe hay dài dòng.

Xem thêm: Tuyển dụng kỹ thuật viên máy tính cần dựa trên những tiêu chí nào?

Soạn tin tức tuyển dụng thu hút, hấp dẫn

Tin tuyển dụng của doanh nghiệp có nhiệm vụ gây ấn tượng và thu hút ứng viên nộp đơn ứng tuyển. Vậy phải làm sao để gây ấn tượng với ứng viên giữa hàng trăm tin tức tuyển dụng Data Engineer mỗi ngày? 

Dưới đây là một số gợi ý bạn có thể tham khảo để viết tin tuyển dụng hấp dẫn:

Phần tiêu đề tin tuyển dụng  

Bạn hãy đặt mình vào vị trí của ứng viên và tự hỏi mình sẽ bị thu hút bởi tin tuyển dụng như thế nào? Sau đó hãy nhờ đồng nghiệp chọn tiêu đề thu hút nhất và đưa cho người có chuyên môn kiểm tra lại.

viết tiêu đề tuyển dụng thu hút
Hãy dành nhiều thời gian để viết một tiêu đề thu hút, hấp dẫn

Phần mô tả công việc

Khi viết mô tả công việc, bạn hãy trình bày mạch lạc, rõ ràng và đủ ý bằng các gạch đầu dòng. Phần mô tả công việc ngắn gọn và xúc tích sẽ giúp ứng viên tiếp nhận thông tin nhanh và đánh giá cao sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

Phần quyền lợi/Chế độ đãi ngộ

Đây là một trong những thông tin được các ứng viên quan tâm nhất. Ở nội dung này, nhà tuyển dụng nên ghi một cách đầy đủ, chân thật. Bởi nếu bạn cố gắng ghi nhiều đãi ngộ để thu hút ứng viên mà không đáp ứng được thì sẽ gây tiếng xấu cho doanh nghiệp.

Thông tin doanh nghiệp

Sau khi hoàn thành các phần trên, bạn đừng quên kiểm tra lại và ghi đầy đủ thông tin công ty và cách thức liên hệ. Hãy thống nhất trong việc sử dụng các thông tin như email, hotline để ứng viên có thể dễ dàng liên lạc với bạn. 

Đa dạng hóa các nguồn tìm kiếm

Để tìm kiếm được nguồn nhân sự chất lượng cao, phù hợp với doanh nghiệp thì bạn cần mở rộng phạm vi tìm kiếm. Công nghệ phát triển đã giúp nhà tuyển dụng có nhiều điểm chạm hơn với ứng viên.

Để tìm kiếm nhân sự, nhà tuyển dụng có thể tham khảo những nguồn sau đây:

  • Đăng tin tuyển dụng trên các trang web tuyển dụng
  • Tìm kiếm thông qua mạng xã hội như Group Facebook, diễn đàn,…
  • Tận dụng các nguồn nhân lực nội bộ
  • Tìm kiếm tại các hệ thống đào tạo như trường học, trung tâm,…
  • Sử dụng báo giấy
  • Phát tờ rơi.

Tìm hiểu thêm: Làm sao để tuyển dụng nhân tài IT? Đừng bỏ qua 6 bí quyết sau

tìm việc làm trên facebook
Tìm kiếm nhân sự qua trang mạng xã hội, hội nhóm Facebook là lựa chọn tốt

Đặt tiêu chí sàng lọc ứng viên 

Sau khi thực hiện các bước trên, trong tay bạn đã có một số lượng CV nhất định nhưng việc ngồi đọc kỹ từng CV một khiến bạn bị quá tải. Vậy phải làm sao để giải quyết tình trạng này? Việc đặt ra một bản tiêu chí chọn lọc CV sẽ rất có ích cho bạn. 

Bạn có thể tham khảo một số tiêu chí chọn lọc CV dưới đây:

  • Phần kinh nghiệm làm việc: Thông tin đầy đủ, rõ ràng và ngắn gọn.
  • Phần kỹ năng làm việc: Ưu tiên kỹ năng phù hợp với vị trí ứng tuyển.
  • Độ tuổi: Tùy thuộc vào yêu cầu của vị trí ứng tuyển.

Trong trường hợp bạn muốn tuyển dụng Data Engineer có kinh nghiệm 1 – 2 năm thì hãy tập trung khoanh vùng các ứng viên tiềm năng. Việc sàng lọc CV kỹ càng sẽ giúp bạn chọn được ứng viên chất lượng và phù hợp với doanh nghiệp. 

Checklist tuyển dụng
Sử dụng checklist sẽ giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm thời gian sàng lọc CV

Chuẩn bị buổi phỏng vấn

Toàn bộ các bước phía trên đã mang đến 90% kết quả và buổi phỏng vấn chính là bước cuối cùng trong quá trình tuyển dụng. Để buổi phỏng vấn thành công tốt đẹp thì nhà tuyển dụng cần chuẩn bị kỹ câu hỏi dựa trên thông tin hồ sơ của ứng viên.

Dưới đây là một số lưu ý giúp nhà tuyển dụng soạn thảo câu hỏi:

  • Để bắt đầu tự nhiên, bạn hãy đưa ra yêu cầu ứng viên tự giới thiệu bản thân mình.
  • Tập trung vào những câu hỏi trọng tâm, không lan man.
  • Sử dụng các câu hỏi mở như nêu quan điểm/suy nghĩ của ứng viên về một tình huống nào đó. Tránh sử dụng các câu hỏi trả lời đúng hoặc sai gây ngắt mạch cuộc phỏng vấn.

Tương tự nhà tuyển dụng, buổi phỏng vấn cũng sẽ giúp ứng viên quyết định rằng mình có phù hợp với doanh nghiệp không. Vì vậy hãy chuẩn bị kỹ càng trước khi bạn bước vào một buổi phỏng vấn công việc.

Tìm hiểu thêm: Chia sẻ kỹ năng, kinh nghiệm phỏng vấn IT từ một Manager 

Câu hỏi tuyển dụng
Nhà tuyển dụng cần lựa chọn câu hỏi phù hợp với từng ứng viên

Gợi ý website tuyển dụng Data Engineer uy tín, chất lượng

Trong tất cả những nguồn tuyển dụng hiện nay thì việc sử dụng website được ưa chuộng nhất nhờ mang lại hiệu quả cao, tiết kiệm thời gian. Dưới đây là một số trang tin tức tuyển dụng Data Engineer mà bạn có thể tham khảo:

TopCV 

Nếu bạn có nhu cầu tuyển dụng Data Engineer thì TopCV là nền tảng chất lượng, đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của mọi doanh nghiệp. Bởi đây là website tuyển dụng có lượng truy cập lớn nhất hiện nay (hơn 5,1 lượt truy cập/tháng, theo thống kê từ SimilarWeb tháng 2/2023). Nhờ đó, bạn có thể dễ dàng “săn” được nhân sự Data Engineer chất lượng cao.

Sau đây mà một số tính năng mà doanh nghiệp có thể trải nghiệm khi sử dụng TopCV:

  • Nền tảng tiên phong áp dụng AI (Công nghệ trí tuệ nhân tạo) trong việc kết nối ứng viên với nhà tuyển dụng. Dựa trên những thông tin bạn cung cấp, trí tuệ nhân tạo sẽ phân tích chuyên sâu về nhu cầu của doanh nghiệp, từ đó sàng lọc và lựa chọn hồ sơ ứng viên tự động. 
  • Doanh nghiệp được xây dựng hình ảnh thương hiệu nhằm nâng cao hiệu quả tuyển dụng nhân sự.
  •  Sử dụng kho dữ liệu hồ sơ ứng viên để tìm kiếm nhân sự phù hợp.
website tuyển dụng
TopCV là nền tảng tiên phong ứng dụng công nghệ AI trên thị trường

TopviecIT

Cái tên của website TopviecIT đã thể hiện mục tiêu chính là cầu nối nhân sự và nhà tuyển dụng trong lĩnh vực công nghệ thông tin. TopviecIT là một trong những trang tuyển dụng chuyên môn uy tín được nhiều ứng viên và doanh nghiệp tin dùng. 

Ngoài các cơ hội việc làm hấp dẫn, TopviecIT còn là địa chỉ tin cậy để cập nhật những thông tin hữu ích và kiến thức mới trong ngành công nghệ thông tin. Vì thế nếu bạn còn băn khoăn chưa biết tuyển dụng Data Engineer ở đâu hiệu quả thì đừng bỏ qua website này nhé!

Xem thêm: Top 7 Website Tuyển Fresher Data Analyst Uy Tín Không Kinh Nghiệm

Vietnamworks

Sở hữu lượt truy cập lên đến 2,1 triệu/tháng, VietnamWorks là một trong những website tuyển dụng uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Đây là trang tin tuyển dụng mà bạn không thể bỏ qua khi muốn tuyển dụng Data Engineer hiệu quả.

Tuy nhiên, đối tượng ứng viên chính tại VietnamWorks là quản lý, kỹ sư cao cấp do đó bạn sẽ khó khăn khi tuyển dụng nhân sự mới hoặc nhân sự từ 1 – 2 năm kinh nghiệm. Với nhu cầu tuyển dụng nhân viên thì bạn có thể tham khảo thêm các website là TopCV, TopviecIT ở trên.

ứng viên nhiều kinh nghiệm
Phần lớn ứng viên tại VietnamWorks đều đã có kinh nghiệm và thâm niên lâu năm

Careerbuilder

Careerbuilder là một trong những trang tin tuyển dụng thuộc sở hữu của Mỹ. Không hề kém cạnh VietnamWorks, Careerbuilder cũng sở hữu đến hơn 1,8 triệu lượt truy cập/tháng và 13,000 khách hàng doanh nghiệp sử dụng. Đây là ứng cử viên tiềm năng cho doanh nghiệp muốn tuyển dụng Data Engineer chất lượng.

Có thể thấy để tuyển dụng Data Engineer hiệu quả thì mỗi khâu như: Viết tin tuyển dụng, đăng tin tuyển dụng, sàng lọc CV, phỏng vấn,… đều cần thực hiện chỉn chu. Việc tạo quy trình tuyển dụng là cách giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả tuyển dụng và nâng cao chất lượng nhân sự. Hy vọng qua bài chia sẻ kinh nghiệm này, các nhà tuyển dụng sẽ xây dựng được cho mình một quy trình tuyển dụng chuyên nghiệp, hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *