Information system là gì? Vai trò, đặc điểm và các thành phần chính

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, information system đóng vai trò quan trọng trong mọi ngành nghề, lĩnh vực đời sống. Vậy information system là gì và có những thành phần nào? Hãy cùng TopviecIT tìm hiểu ngay qua bài viết bên dưới.

Khái niệm information system là gì?

Information system (hệ thống thông tin) là một tập hợp các thành phần có liên quan với nhau, bao gồm phần cứng, phần mềm, mạng viễn thông, v.vv.. Chúng đóng vai trò thu thập, xử lý, lưu trữ và phân phối dữ liệu để hỗ trợ việc ra quyết định và kiểm soát trong một tổ chức.

Hiện nay, information system là gì không còn là khái niệm quá xa lạ bởi chúng được áp dụng khá phổ biến trong mô hình hoạt động của nhiều doanh nghiệp. Một số công ty có hệ thống thông tin được xây dựng quy mô nhất phải kể đến eBay, Alibaba, Amazon, Google. 

>>> Xem thêm: Hệ thống thông tin là gì? Các cấp độ phân loại hệ thống thông tin 

Hệ thống thông tin hỗ trợ doanh nghiệp thu thập, xử lý và phân phối các dữ liệu 
Hệ thống thông tin hỗ trợ doanh nghiệp thu thập, xử lý và phân phối các dữ liệu 

Các thành phần điển hình của hệ thống thông tin

Để hiểu rõ hơn về định nghĩa “information system là gì”, bạn cần nắm được các thành phần của hệ thống thông tin hoàn chỉnh. Chúng sẽ bao gồm các yếu tố sau đây:

  • Phần mềm: là thành phần quan trọng nhất của hệ thống thông tin vì nó trực tiếp tạo ra thông tin từ các dữ liệu ban đầu. Phần mềm hệ thống và phần mềm ứng dụng là 2 loại phân loại phổ biến nhất trong hệ thống thông tin.
  • Phần cứng: là phần vật lý, hữu hình và có thể cảm nhận, chạm vào được. Đây là cơ sở vật chất giúp thực hiện các hoạt động thu thập, xử lý, phân tích dữ liệu. Phần cứng bao gồm máy tính, thiết bị ngoại vi (máy in, máy quét, màn hình, v.v..) và các thiết bị mạng (bộ định tuyến, modem, v.v..)  
  • Data (dữ liệu): bao gồm 2 loại chính là dữ liệu thô và dữ liệu đã được xử lý. Data bao gồm toàn bộ thông tin đã được thu thập, xử lý và tổ chức thành một dạng có thể sử dụng được. 
  • Mạng viễn thông: Là hệ thống kết nối các thiết bị và máy tính, cho phép các thiết bị truyền và nhận dữ liệu với nhau. Mạng viễn thông có 2 dạng chính là mạng cục bộ (LAN) và mạng diện rộng (WAN). 
  • Con người: Là yếu tố cực kỳ quan trọng trong information system, giúp vận hành và quản lý mọi cơ sở dữ liệu. Họ vừa là người thu thập, phân tích và tạo ra thông tin, đồng thời sử dụng chúng cho nhiều mục đích khác nhau. 
Các thành phần cơ bản của information system 
Các thành phần cơ bản của information system 

5 đặc điểm nổi bật của hệ thống thông tin 

Bên cạnh các thành phần kể trên, bạn có thể tìm hiểu thêm về một số đặc điểm chung của hệ thống thông tin để dễ dàng trả lời cho câu hỏi information system là gì. Bên dưới là một số đặc trưng thường gặp của IS:

Tính toàn vẹn

Trong hệ thống thông tin, tính toàn vẹn thể hiện sự nguyên vẹn, không bị thay đổi, mất mát hoặc sai lệch các dữ liệu trong quá trình xử lý, lưu trữ và truyền tải. Đặc điểm này nhằm đảm bảo cho thông tin luôn phản ánh đúng thực tế và đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng.

Tính chính xác, khách quan

Đây là một trong những đặc điểm quan trọng nhất khi tìm hiểu về information system là gì. Tính chính xác, khách quan thể hiện sự đúng đắn, trung thực và của thông tin khi không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ yếu tố nào. Tính chất này cũng giúp cho thông tin có độ tin cậy cao và mang lại hiệu quả tuyệt đối.

Tính liên kết

Tính liên kết của hệ thống thông tin thể hiện ở việc các thành phần được kết nối với nhau một cách chặt chẽ, thống nhất. Các dữ liệu phải luôn đảm bảo được truyền tải và xử lý một cách nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.

Hệ thống thông tin luôn đảm bảo tính liên kết chặt chẽ, mang lại các dữ liệu có giá trị
Hệ thống thông tin luôn đảm bảo tính liên kết chặt chẽ, mang lại các dữ liệu có giá trị

Tính phân nhánh

Là đặc điểm thể hiện sự phân chia, phân cấp và phân bổ các nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm cho các thành phần trong hệ thống thông tin. Tính phân nhánh giúp cho information system có thể đáp ứng được nhiều mục tiêu và yêu cầu khác nhau của người sử dụng.

Tính linh hoạt, dễ thay đổi

Hệ thống thông tin còn cần có sự thích ứng, cải tiến và đổi mới theo môi trường, công nghệ và nhu cầu của người dùng. Tính chất linh hoạt giúp cho các thông tin, dữ liệu trên hệ thống luôn được cập nhật liên tục, không bị lỗi thời và vận hành hiệu quả hơn trong mô hình doanh nghiệp.

Vai trò của information system trong doanh nghiệp

Khi hiểu rõ khái niệm information system là gì, bạn sẽ nhận ra đây không chỉ là một công cụ tổng hợp dữ liệu mà còn có vai trò quan trọng trong nhiều quy trình của một tổ chức. Cụ thể các vai trò ấy là:

  • Tạo ra các thông tin hữu ích, trở thành kiến thức chung của tổ chức
  • Tối ưu quy trình và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp
  • Hỗ trợ tổ chức ra quyết định nhanh chóng và chính xác
  • Tăng cơ hội kinh doanh và lợi thế cạnh tranh
  • Lưu trữ và tái sử dụng được các nguồn lực
  • Đóng vai trò trung gian, cầu nối giữa doanh nghiệp và xã hội

Xem thêm: Ngành Hệ Thống Thông Tin Là Gì? Cơ Hội Việc Làm Sau Khi Ra Trường

Hệ thống thông tin giữ nhiều vai trò quan trọng trong một doanh nghiệp, tổ chức
Hệ thống thông tin giữ nhiều vai trò quan trọng trong một doanh nghiệp, tổ chức

Bài viết đã giải đáp chi tiết information system là gì cũng như mang đến nhiều kiến thức hữu ích về đặc điểm, vai trò và các thành phần chính của hệ thống thông tin. Việc tận dụng information system đem đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích khi quản trị hệ thống và sử dụng dữ liệu. Ngày nay, hệ thống thông tin còn được ứng dụng rộng rãi trong các quy trình tuyển dụng nhân sự, hỗ trợ nhiều ứng viên tìm việc hiệu quả và nhanh chóng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *